Bệnh nhân suy tim cần hợp lý phương pháp ăn uống khi thời tiết nắng nóng

Bệnh nhân suy tim cần hợp lý phương pháp ăn uống khi thời tiết nắng nóng

SKĐS - Đối với bệnh nhân suy tim, việc tuân thủ điều trị rất quan trọng Bên cạnh đó, ăn uống lành mạnh và phù hợp với chế độ ăn chuyên biệt cho bệnh suy tim cũng cần được chú trọng Hãy tìm hiểu thực phẩm phù hợp và hạn chế để duy trì sức khỏe tốt cho bệnh nhân suy tim trong thời tiết nắng nóng

1. Thời tiết nắng nóng là mối nguy hiểm cho người bệnh suy tim

Theo BS. Nguyễn Thị Bích Ngọc - Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, suy tim là khi tim không đủ khả năng bơm máu để đáp ứng nhu cầu hoạt động của cơ thể. Đây là một bệnh thông thường và nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu phát hiện và điều trị bệnh đúng và kịp thời, sẽ giảm biến chứng và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

BS. Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, những triệu chứng điển hình của suy tim là khó thở, mệt mỏi, yếu sức và mất hơi trong sinh hoạt hàng ngày. Khi tình trạng suy tim tiến triển, người bệnh có thể bị phù chân vùng mắt do tích nước. Phù có thể trở nặng hơn vào cuối ngày.

Ngoài ra, người bệnh có thể trải qua một số dấu hiệu khác như: tăng cân, nhịp tim nhấp nhổm, ho kéo dài, đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn, và thậm chí có thể gặp tình trạng chóng mặt hoặc ngất xỉu. Một số bệnh nhân cũng có thể cảm thấy lo lắng và mất ngủ. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào được đề cập, hãy đi khám ngay lập tức.

Bệnh nhân suy tim cần hợp lý phương pháp ăn uống khi thời tiết nắng nóng

Suy tim là một bệnh lý phổ biến và nguy hiểm.

Các chuyên gia cho biết thời tiết nắng nóng ảnh hưởng xấu đến nhiều bệnh tim mạch. Nhiệt độ cao khiến nhịp tim tăng lên và làm tim phải làm việc nặng hơn. Trong những ngày nắng nóng khắc nhiệt, nhiệt độ có thể lên đến 40 độ C và gây tác động xấu đáng kể đến sức khỏe, đặc biệt là đối với người già, trẻ em và những người mắc bệnh tim mạch.

Với những người mắc bệnh tim mạch như suy tim, bệnh mạch vành, trong thời tiết nắng nóng, tim phải làm việc chăm chỉ hơn để đảm bảo sự co bóp đúng mức, đây có thể làm tình trạng suy tim trở nên nặng hơn và gây ra các triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở. Nếu không điều trị kịp thời, nhồi máu cơ tim có thể gây nguy hiểm tính mạng.

2. Chế độ ăn tốt cho bệnh nhân suy tim cần lưu ý

Theo BS. Nguyễn Thị Bích Ngọc, việc thay đổi lối sống khi bị chẩn đoán mắc bệnh suy tim có thể giúp ngăn ngừa tình trạng bệnh trở nặng hơn và ngăn chặn sự phát triển của một số bệnh mạn tính khác như đái tháo đường type 2, ung thư, đột quỵ, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể.

Bệnh nhân suy tim cần hợp lý phương pháp ăn uống khi thời tiết nắng nóng

Một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp người bệnh suy tim cải thiện các triệu chứng và nâng cao sức khỏe cơ thể.

Để bệnh nhân suy tim hạn chế sự tiến triển và biến chứng của bệnh, giảm các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, đau ngực, ho, phù, họ cần tuân thủ chế độ ăn theo khuyến cáo của bác sĩ. Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân suy tim phải được điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn của bệnh. Bệnh nhân nên ăn nhạt và giảm muối. Việc giảm tối đa chất béo được khuyến nghị, bao gồm việc hạn chế thịt mỡ và thịt đỏ. Thay vào đó, nên ăn thịt nạc và cá. Ngoài ra, nên ưu tiên các phương pháp chế biến như hấp, luộc thay vì chiên, xào, rán.

2.1 Thực phẩm người bệnh suy tim nên ăn

Những loại thực phẩm như trái cây và rau quả là cơ sở cho một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim. Đồng thời, cần hạn chế tiêu thụ những thực phẩm giàu chất béo bão hòa và đường bổ sung.

- Rau lá xanh như rau bina, rau cải ngọt, cải xoăn, bắp cải, bông cải xanh, rau dền,... có thể cung cấp chất xơ, khoáng chất và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe tim mạch.

- Trái cây như táo, chuối, cam, lê, nho và mận khô,… chứa kali và magnesium, hai khoáng chất cần thiết cho hoạt động của tế bào cơ tim.

- Nguyên liệu như yến mạch nguyên chất, gạo nâu và bánh mì hoặc bánh ngô làm từ nguyên liệu ngũ cốc nguyên hạt. Chất xơ có nồng độ cao trong nguyên liệu ngũ cốc giúp kiểm soát lượng đường trong máu và điều chỉnh huyết áp.

- Thực phẩm là sữa không béo hoặc ít béo như sữa, phô mai và sữa chua.

- Thực phẩm giàu protein có nguồn gốc động vật nên ăn với lượng vừa phải:

Các loại cá béo có nhiều axit béo omega-3 như cá hồi, cá ngừ và cá mòi.

Thịt nạc như thịt bò xay 95% nạc hoặc thăn lợn hoặc thịt gà bỏ da.

Trứng gia cầm.

- Hãy tăng cường tiêu thụ các nguồn protein từ thực vật như hạt (như óc chó, hạnh nhân, hạt thông, vừng, hướng dương, bí ngô hoặc hạt lanh) và các loại đậu (như đậu thận, đậu lăng, đậu xanh, đậu đen, đậu gà) cùng với các sản phẩm từ đậu nành.

- Thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật. Hãy sử dụng dầu hạt cải, dầu oliu, dầu vừng, dầu hướng dương và dầu đậu nành, những loại dầu thực vật giàu chất béo không bão hòa.

2.2 Thực phẩm người suy tim cần hạn chế

Kế hoạch ăn uống lành mạnh để bảo vệ tim khỏi natri (muối), chất béo bão hòa, đường, và rượu. BS. Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, người mắc bệnh suy tim nên hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, muối, thịt đỏ, đồ uống ngọt, bánh nướng, đồ ăn và đồ uống chứa nhiều đường tinh luyện.

- Điều hạn natri cho người mắc bệnh suy tim: Người trưởng thành và trẻ em trên 14 tuổi nên không ăn quá 2.300 mg natri mỗi ngày. Trẻ em dưới 14 tuổi có thể cần ăn ít natri hơn mỗi ngày tùy thuộc vào giới tính và tuổi tác. Nếu có huyết áp cao, người mắc bệnh tốt nhất nên hạn chế natri ít hơn nữa. Với những bệnh nhân suy tim nặng, có thể cần hạn chế hoàn toàn muối. Mức độ hạn chế muối phụ thuộc vào tình trạng và mức độ nặng nhẹ của bệnh. Do đó, người mắc bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

- Tránh uống quá nhiều nước: Bệnh nhân suy tim nên hạn chế việc uống quá 1,5 lít nước mỗi ngày và chỉ uống tối đa 1 lít nước mỗi ngày nếu bị suy tim nặng. Đây bao gồm nước uống, nước giải khát, trái cây, thức ăn... Bệnh nhân cần theo dõi cân nặng hàng ngày để biết lượng nước cần bù thêm, ví dụ khi giảm cân 1kg có nghĩa là mất đi 1 lít nước, vì vậy cần uống lượng nước tương ứng để bù vào.

- Kiêng rượu: Mặc dù rượu vang đỏ có chất chống oxy hóa và có lợi cho tim mạch, nhưng người bệnh suy tim chỉ nên uống rượu vang đỏ ở mức độ thấp và vừa phải. Nên hạn chế uống cà phê và các đồ uống giải khác chứa chất caffeine như nước tăng lực... Trong trường hợp suy tim nặng, cần hoàn toàn ngừng uống rượu bia.

Xem thêm video đang được quan tâm