Bật mí: Cách phân biệt tin nhắn lừa đảo tinh vi, không ngờ đến

Bật mí: Cách phân biệt tin nhắn lừa đảo tinh vi, không ngờ đến

Các tin nhắn lừa đảo ngày càng phát triển không chỉ qua viễn thông và internet, mà còn sử dụng nhiều chiêu trò khác nhau Người dân cần cảnh giác để tránh rơi vào bẫy lừa đảo

Cách phân biệt thư điện tử và tin nhắn lừa đảo

Kiểu lừa đảo phổ biến là gửi tin nhắn SMS với nội dung về việc trúng thưởng hoặc thông báo sự cố tài khoản ngân hàng của người dùng cần giải quyết ngay trong thời gian ngắn.

Đối tượng gian lận có thể sử dụng tên thương hiệu, tên ngân hàng (SMS brandname) và đính kèm liên kết dẫn đến trang web giả mạo, liên kết này rất giống với trang web chính thức của các thương hiệu, ngân hàng.

Hơn nữa, đối tượng gian lận có thể giả mạo Công an gửi tin nhắn truy nã, lệnh bắt giữ để yêu cầu người dùng cung cấp số căn cước công dân, số điện thoại... và tuân thủ theo hướng dẫn của chúng.

Chuyên gia từ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị các cơ quan chức năng không liên hệ làm việc qua tin nhắn, cuộc gọi hoặc bất kỳ hình thức làm việc trực tuyến nào.

Vì vậy, người dùng khi gặp cuộc gọi từ người giả mạo là nhân viên bưu điện thông báo về bưu phẩm, nhân viên viễn thông thông báo nợ cước hoặc nhân viên điện lực thông báo nợ cước và đe dọa cắt điện,... cần tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại hay địa chỉ nhà ở. Đặc biệt, không tuân thủ hướng dẫn của các đối tượng yêu cầu chuyển tiền vào những tài khoản cụ thể.

Cách phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn SMS

Tất cả các tin nhắn gửi tới đầu số 5656, 156 đều miễn phí.

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156, trong đó:

+ Với tin nhắn rác: S (Số điện thoại nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

- Nếu phát hiện cuộc gọi rác, vui lòng gửi V (Số điện thoại nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) đến 156 (hoặc 5656).

- Nếu nhận được cuộc gọi lừa đảo, vui lòng gửi LD (Số điện thoại nguồn phát tán) (nội dung phản ảnh) đến 156 (hoặc 5656).

Cách 2: Liên hệ đầu số 156 (doanh nghiệp viễn thông sẽ miễn phí cước cuộc gọi) để yêu cầu thông tin (về cuộc gọi có dấu hiệu gian lận, cuộc gọi lừa đảo, cung cấp nội dung liên quan...) theo hướng dẫn từ bộ phận chăm sóc khách hàng của nhà mạng.

Lỗ hổng bảo mật đối với các sản phẩm Microsoft là nghiêm trọng và có ảnh hưởng lớn.