Bật mí 3 món đồ ăn giúp phát triển u tuyến giáp tốt nhất

Bật mí 3 món đồ ăn giúp phát triển u tuyến giáp tốt nhất

Không chỉ cần khám sức khỏe định kỳ và tập thể dục, bệnh nhân tuyến giáp cần xây dựng chế độ ăn lành mạnh để tránh phát triển bệnh Đồng thời, việc giảm 3 món không tốt cũng là một cách hiệu quả để ngăn chặn sự phát triển của u tuyến giáp

Tuyến giáp là một loại tuyến nội tiết, khi gặp rối loạn sẽ gây áp lực trực tiếp lên tuyến giáp, dẫn đến suy giáp và nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến ung thư tuyến giáp.

Ngày nay, số người mắc các bệnh liên quan đến tuyến giáp trên toàn cầu đang tăng lên. Những nguyên nhân gây bệnh tuyến giáp thường bắt nguồn từ di truyền, môi trường, tiếp xúc với ion bức xạ, nghiện thuốc lá, hay yếu tố miễn dịch...

Những nhóm người có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp gồm: những người trầm cảm và không thể kiểm soát cảm xúc; những người tiếp xúc lâu dài với chất phóng xạ và sản phẩm điện tử; những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tuyến giáp di truyền; những người lạm dụng thuốc kích thích nội tiết; những người tiêu thụ lượng iốt quá cao hoặc quá thấp; những người có thể lực kém; những người thường xuyên thức khuya vì nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng nội tiết.

Bật mí 3 món đồ ăn giúp phát triển u tuyến giáp tốt nhất

Những nhóm người có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp gồm: những người trầm cảm và không thể kiểm soát cảm xúc; những người tiếp xúc lâu dài với chất phóng xạ và sản phẩm điện tử...

Bác sĩ trưởng Zhao Ping từ Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Đại Liên ở Trung Quốc cho biết: "Thực tế cho thấy, không phải ai cũng mắc ung thư khi có khối u tuyến giáp. Khả năng gây ung thư của khối u tuyến giáp chỉ từ 5-15%. Hầu hết các khối u tuyến giáp đều không lành tính, không cần phẫu thuật để loại bỏ.

Tuy nhiên, không phải tất cả các khối u tuyến giáp đều an toàn, vì một số ít có thể trở thành ác tính. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp điều trị phù hợp để đảm bảo hoạt động bình thường của tuyến giáp".

Bệnh nhân tuyến giáp có nên ăn tôm không?

Khi mắc bệnh tuyến giáp, ngoài việc khám sức khỏe định kỳ và tập thể dục đều đặn, việc xây dựng chế độ ăn lành mạnh cũng rất quan trọng.

Nhiều người lo lắng rằng có khối u tuyến giáp thì có được ăn tôm không? Bác sĩ Vương Hồng (làm việc tại Sơn Đông, Trung Quốc) chia sẻ rằng người mắc bệnh tuyến giáp có thể ăn tôm một cách hợp lý để tránh sự dao động quá mức của nội tiết. Đồng thời, tôm còn chứa nhiều khoáng chất như kẽm, i ốt, và omega-3 tốt cho sức khỏe của bệnh nhân tuyến giáp.

Bật mí 3 món đồ ăn giúp phát triển u tuyến giáp tốt nhất

Những người có bệnh tuyến giáp nên đảm bảo ăn tôm một cách hợp lý.

Tuy nhiên, chỉ nên ăn tối đa 2 lần trong mỗi tuần để tránh việc tiếp nhận quá nhiều iốt từ hải sản. Sự tích tụ không cần thiết này có thể gây nên rối loạn hormone tuyến giáp, tăng nguy cơ mắc bệnh.

Tránh u tuyến giáp phát triển, cần giảm 3 món

1. Món ăn cay

Để đối phó với bệnh tuyến giáp, cần kiêng ăn các món cay, bởi vì chúng có thể làm tăng kích thước khối u. Vị cay có thể kích thích vị giác và gây rối loạn nội tiết, gây sự gia tăng của bệnh tuyến giáp và làm cho bệnh trở nên nặng hơn. Vì vậy, hãy tránh ăn các món cay nóng nếu không muốn tuyến giáp phát triển lớn hơn.

Bật mí 3 món đồ ăn giúp phát triển u tuyến giáp tốt nhất

Đối với bệnh nhân tuyến giáp cần phải lưu ý tránh ăn cay nếu không muốn kích thước khối u ngày càng tăng.

2. Đồ nhiều muối

Thức ăn mặn chứa nhiều natri gây hại cho sức khỏe, gây cao huyết áp và ảnh hưởng đến tim mạch và mạch máu não. Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều natri cũng có thể gây tổn thương tuyến giáp và gây tăng kích thước khối u tuyến giáp.

4. Bộ phận nội tạng của động vật

Người bệnh tuyến giáp nên tránh ăn nội tạng động vật vì chúng chứa nhiều chất béo gây tăng cholesterol xấu trong máu và gây tăng cân, cũng như gây hiện tượng đông máu. Điều này không chỉ ảnh hưởng xấu đến tuyến giáp, làm cho chúng tăng kích thước, mà còn làm tăng nguy cơ phát triển u tại các bộ phận khác trên cơ thể.