Bật mí 3 kiểu ăn sáng siêu ngon, bổ dưỡng không ngờ đánh bay mệt mỏi

Bật mí 3 kiểu ăn sáng siêu ngon, bổ dưỡng không ngờ đánh bay mệt mỏi

Chọn sai kiểu ăn sáng có thể gây tổn hại cho mạch máu và cơ thể Hạn chế ăn đồ ngọt, món nhiều muối và thực phẩm chiên rán để bảo vệ sức khỏe

Một ngày tốt là bắt đầu từ buổi sáng và bữa ăn đầu tiên trong ngày là bữa sáng. Bữa sáng không chỉ cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể sau giấc ngủ dài mà còn có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mạch máu.

Ngoài việc không được bỏ qua bữa sáng, cách ăn sáng cũng rất quan trọng, đặc biệt là đối với sức khỏe mạch máu. Nếu bạn bỏ qua bữa sáng trong thời gian dài hoặc tiêu thụ những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, cholesterol và chất béo có thể tích tụ trong mạch máu, gây xơ cứng và tắc nghẽn động mạch. Vì vậy, hãy tránh ba loại bữa sáng có thể gây hại cho sức khỏe mạch máu sau đây:

1. Ăn nhiều đồ ngọt

Cuốn hút nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, thích món ngọt. Khi mới thức dậy, bạn hãy sắp xếp một món tráng miệng thơm ngon cho bản thân, bao gồm những món bánh ngọt hấp dẫn, mứt, bánh mì socola, nước ngọt... Mặc dù tiện lợi và ngon miệng nhưng loại thức ăn này chứa quá nhiều đường và không phù hợp để tiêu thụ vào buổi sáng sớm.

Bật mí 3 kiểu ăn sáng siêu ngon, bổ dưỡng không ngờ đánh bay mệt mỏi

Bữa sáng với món ngọt, tiện lợi nhưng không tốt cho mạch máu (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc ăn đồ ngọt vào buổi sáng có thể gây rối loạn insulin, dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt và buồn nôn, gây hại cho hệ tuần hoàn.

Theo Tiến sĩ Lewis Cantley, Giám đốc Trung tâm Ung thư Meyer tại Weill Cornell Medicine (ở New York, Mỹ), một số loại ung thư có thể phát triển do mức đường trong máu cao. Insulin là hormone điều chỉnh nồng độ đường trong cơ thể. Bên cạnh đó, tiểu đường cũng có tác động tiêu cực tới hệ tuần hoàn và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

2. Các món ăn nhiều muối, rau củ muối chua

Ăn đồ ngọt vào bữa sáng không chỉ khiến não bộ khó tập trung và dễ tăng cân mà còn làm tăng mỡ máu và huyết áp, thậm chí có thể gây tắc nghẽn mạch máu. Hơn nữa, việc ăn đồ ngọt trong suốt bữa sáng còn có thể gây rối loạn đường ruột và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe răng miệng.

Ăn nhiều món chứa muối vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày cũng đều không tốt cho sức khỏe, nhưng điều này trở nên cực kỳ nghiêm trọng vào buổi sáng. Đó là bởi vì sau khi ngủ một đêm dài, cơ thể trở nên yếu hơn và quá trình chuyển hóa natri chậm hơn do thiếu dinh dưỡng.

Các loại rau củ muối chua tự nhiên chứa nhiều muối. Tiêu thụ muối quá nhiều có thể làm cho hệ thống tim mạch và thận dễ bị kích thích bởi chất Adrenaline, gây ra tình trạng tăng huyết áp. Đồng thời, việc tiêu thụ muối quá nhiều cũng làm mất cân bằng natri, kali và dẫn đến tính trạng giữ nước, làm cho mạch máu phải chịu áp lực quá cao. Theo thời gian, độ đàn hồi của mạch máu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến hiện tượng bờ nội mạc bong lớp và mạch máu co lại.

Sự thừa muối trong cơ thể cần sự hiện diện của nhiều chất lỏng để hòa tan, làm tăng thể tích máu và làm cho các tế bào giữ nước. Điều này đòi hỏi tim và mạch máu phải hoạt động nhanh hơn để cung cấp đủ lượng máu. Sau một thời gian dài, các mạch máu bắt đầu cứng lại, gây tăng huyết áp và dẫn đến suy tim. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc giảm tiêu thụ muối có thể giảm nguy cơ bị tăng huyết áp và các bệnh tim mạch theo cấp số nhân. Đồng thời, tiêu thụ quá nhiều muối cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và gây ra các vấn đề sức khỏe khác.

3. Thực phẩm chiên rán

Các món ăn chiên rán, thức ăn nhanh và đồ ăn nhiều dầu mỡ là sự lựa chọn không tốt cho bữa sáng. Điều này, nếu được duy trì trong thời gian dài, có thể tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh, bao gồm cả các bệnh về tim mạch, mạch máu não và ung thư. Thức ăn này cũng giàu calo và chứa nhiều chất béo và chất chống oxy hóa, từ đó dễ dẫn đến tình trạng béo phì và các rối loạn chuyển hóa.

Đồ ăn chiên rán và thức ăn nhanh là loại thực phẩm ít dinh dưỡng nhưng lại chứa nhiều chất béo. Ngoài ra, WHO xếp loại thực phẩm này vào nhóm các chất gây ung thư 2A - nhóm các hợp chất "có thể gây ung thư cho con người", cùng với thịt đỏ. Quá trình chiên rán ở nhiệt độ cao tạo ra nhiều chất độc hại, có khả năng gây ung thư.

Bật mí 3 kiểu ăn sáng siêu ngon, bổ dưỡng không ngờ đánh bay mệt mỏi

Món chiên rán không thích hợp để sử dụng trong bữa sáng.

Ngoài ra, chúng còn gây tăng cholesterol xấu (LDL), giảm cholesterol tốt (HDL) và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chưa hết, chúng còn gây tăng cân, béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh mỡ máu cùng với nhiều rối loạn chuyển hóa khác.

Ngoài ra, việc tiêu thụ liên tục các thực phẩm chiên nhiều cũng gây tăng lượng chất béo trong cơ thể, không chỉ làm gia tăng áp lực lên ruột mà còn làm đặc lại máu. Điều này cũng thúc đẩy sự phát triển của tình trạng xơ vữa động mạch và làm cứng mạch máu, tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Eat This, Health People