Barbie gây sốt khắp mạng xã hội dù gặp nhiều tranh cãi tại các quốc gia

Barbie gây sốt khắp mạng xã hội dù gặp nhiều tranh cãi tại các quốc gia

Barbie vẫn gây sốt trên mạng xã hội dù gặp nhiều tranh cãi tại các quốc gia Làn sóng tẩy chay mạnh mẽ ở Nhật Bản bắt nguồn từ hình ảnh bom nguyên tử trong bộ phim ăn khách mùa hè này Nhưng không vì thế mà sức hút của Barbie giảm đi, nhờ chiến lược marketing tinh vi, hợp tác thương hiệu và video teaser đầy cuốn hút

Khán giả Nhật Bản kêu gọi tẩy chay Barbie vì có chứa hình ảnh bom nguyên tử

Bộ phim "Barbie" đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ ở Nhật Bản khi thậm chí bị tẩy chay sau thành công tại Việt Nam và làm mưa làm gió mùa hè.

Ngày 21/7 vừa qua, tài khoản Twitter của phim Barbie (@barbiethemovie) đã retweet một bức ảnh poster được fan phim thiết kế có tên là "Barbenheimer", hợp nhất hai nhân vật Barbie và Oppenheimer. Bài đăng của tài khoản phim Barbie còn đi kèm với câu chú thích "It's going to be a summer to remember" (Tạm dịch: Đây sẽ là một mùa hè đáng nhớ).

Tuy nhiên, hành động này đã khiến công chúng Nhật Bản phản đối vì cho rằng đoàn làm phim Barbie ám chỉ mùa hè năm 1945, khi Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản.

Barbie gây sốt khắp mạng xã hội dù gặp nhiều tranh cãi tại các quốc gia

Trước đó, bộ phim Oppenheimer đã không được công chiếu tại quốc gia. Trên khắp Nhật Bản, trong hai ngày 30 và 31/7 vừa qua, khán giả đã tạo ra làn sóng phản đối với hashtag #NoBarbenheimer. Theo dự định, bộ phim "Barbie" sẽ ra mắt vào ngày 11/8 do Warner Bros phát hành.

Trước cái nhìn phẫn nộ từ công chúng tại Nhật Bản, hãng phim Warner Bros đã phải lên tiếng xin lỗi thông qua tài khoản Barbie Nhật Bản (@BarbieMovie_jp). Thậm chí, họ còn chỉ trích trụ sở Warner Bros tại Mỹ: "Phong trào (Barbenheimer) chỉ là hành động của những khán giả ngoại quốc và không phải là hoạt động quảng bá chính thức. Đồng thời, chúng tôi cảm thấy rất tiếc khi tài khoản chính thức của phim 'Barbie' tại Mỹ đã đăng một nội dung không phù hợp trên mạng xã hội và chúng tôi hiểu rõ về tính nghiêm trọng của vấn đề này. Chúng tôi đã yêu cầu trụ sở tại Mỹ thực hiện những biện pháp thích hợp. Chúng tôi xin lỗi những người có cảm giác bị xúc phạm bởi hành vi không đúng mực gần đây."

Barbie gây sốt khắp mạng xã hội dù gặp nhiều tranh cãi tại các quốc gia

Barbenheimer là từ ghép mới gồm Barbie và Oppenheimer, để chỉ hai bộ phim “bom tấn” của Hollywood dự kiến ra mắt trong mùa hè 2023. Các tác phẩm này được kỳ vọng và thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng bởi màu sắc và thể loại khác biệt. Barbie Movie mang màu hồng và tươi sáng, trong khi Oppenheimer là một tác phẩm chính kịch với màu sắc tối và chết chóc. Hơn nữa, Barbenheimer cũng đã trở thành một loạt meme, tạo ra sự "đối đầu" giữa hai bộ phim này.

Đây không phải lần đầu tiên mà bộ phim Barbie nổi tiếng phải đối mặt với chỉ trích vì số lỗi trong quá trình kiểm duyệt. Trước đó, bộ phim Barbie Mỹ đã không được phép phát hành tại Việt Nam do chứa hình ảnh "đường lưỡi bò" không phù hợp với quy định.

Barbie gây sốt khắp mạng xã hội dù gặp nhiều tranh cãi tại các quốc gia

Xem thêm: Từ việc cấm chiếu phim Barbie tại Việt Nam do chứa cảnh “đường lưỡi bò”, chúng ta có thể học được về những yếu tố nhạy cảm trong điện ảnh.

“Cơn sốt Barbie” vẫn tạo sức hút trên thị trường

Dù đã gây tranh cãi và bị chỉ trích kể từ khi ra mắt, nhưng Barbie vẫn đạt được nhiều thành công tích cực nhờ chiến lược marketing thông minh của mình. Dữ liệu từ công cụ phân tích từ khoá và SEO - Semrush cho thấy chiến lược marketing sáng tạo của Barbie đã tạo nên một "hiện tượng Barbie" đáng kinh ngạc.

Barbie gây sốt khắp mạng xã hội dù gặp nhiều tranh cãi tại các quốc gia

Cùng nhìn lại hành trình “nhuộm hồng” của cơn sốt Barbie:

Chiến lược marketing sản phẩm

Đầu tiên, Mattel - công ty mẹ của Barbie đã khởi động chiến dịch tiếp thị bùng nổ cho sản phẩm búp bê bằng cách trang trí hơn 100 thương hiệu bằng màu hồng tại mọi nơi, trước ngày phim chính thức được công chiếu tại Mỹ.

Barbie gây sốt khắp mạng xã hội dù gặp nhiều tranh cãi tại các quốc gia

Từ những chiếc ghế xe buýt đến các bộ quần áo màu hồng tươi tắn tại các cửa hàng thời trang, và cả chương trình giải trí Xbox của Microsoft, sự ảnh hưởng của Barbie đã lan tỏa khắp mọi nơi. Các cửa hàng popup hiện nay đã xuất hiện tại các điểm đông đúc như Manhattan, trưng bày các sản phẩm theo chủ đề Barbie. Thậm chí, ngay cả dịch vụ đặt phòng trực tuyến lớn như Airbnb cũng đã tạo ra những căn nhà cho thuê với phong cách đậm chất Barbie.

Hợp tác thương hiệu

Sau đó, thương hiệu hợp tác với thương hiệu thời trang Gap để ra mắt bộ sưu tập GapxBarbie vào tháng 04/2023, nhằm đáp ứng xu hướng Barbiecore trong phiên bản live-action của bộ phim. Ngoài Gap, Barbie cũng hợp tác với thương hiệu Balmain. Theo báo cáo “Year in Fashion” của Lyst, Barbiecore đã trở thành trào lưu hàng đầu trong năm 2022. Đỉnh điểm đến vào tháng 6 năm 2022, khi Margot Robbie xuất hiện trong trang phục phong cách Tây phương với gam màu hồng nổi bật, gây sốt trên TikTok và làm tăng 416% lượt tìm kiếm về thời trang màu hồng.

Barbie gây sốt khắp mạng xã hội dù gặp nhiều tranh cãi tại các quốc gia

Như vậy, các chiến dịch quảng bá để chuẩn bị cho việc ra mắt bộ phim Barbie cũng đóng góp vào việc lan tỏa xu hướng này. Trên TikTok, hashtag #Barbiecore đã thu về hơn 365 triệu lượt xem.

Ngoài ra, việc có sự tham gia của những ngôi sao điện ảnh như Margot Elise Robbie hay Ryan Thomas Gosling trong bộ phim cũng là một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của chiến dịch.

Ra mắt Teaser Video

Đặc biệt, cả mạng xã hội đang dậy sóng với teaser của bộ phim này, gây ra một cơn sốt và tạo ra một lượng thảo luận khổng lồ về bom tấn được mong đợi nhất vào mùa hè năm nay.

Công ty truyền thông CARMA thông báo rằng, từ khi trailer mới nhất được tung ra, cuộc trò chuyện về Barbie trên mạng xã hội đã tăng đáng kể, với tỷ lệ phản hồi tích cực lên đến 31,6%. Số lượng đề cập đến Barbie trên toàn cầu cũng tăng mạnh lên đến 23350%. Chỉ số của trang web đã thay đổi từ khi trailer cuối cùng được phát hành, đạt đến 67,2%. Các bài đăng và theo dõi trên trang Twitter cá nhân của bộ phim Barbie cũng thu hút sự tương tác lớn, với hàng triệu lượt xem cho mỗi poster và hơn 30 triệu lượt xem cho trailer mới nhất.

Dù bị cấm chiếu tại Việt Nam, không thể phủ nhận sức hút và phổ biến toàn cầu của Barbie. Thành công của bộ phim Mỹ này chủ yếu đến từ chiến lược marketing thông minh.