Bắp cải: Lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ và ai cũng nên biết

Bắp cải: Lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ và ai cũng nên biết

Bắp cải là một loại rau rất tốt cho sức khoẻ nhưng không phù hợp cho một số nhóm người Tìm hiểu ngay để biết những ai nên tránh ăn bắp cải và tìm những thay thế thực phẩm khác phù hợp

Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, bắp cải còn chứa nhiều chất chống ung thư, viêm loét dạ dày, viêm tuỵ, giúp chống táo bón, tiểu đường, làm lành vết thương và thanh lọc cơ thể... Tuy nhiên, bắp cải không phù hợp với mọi người. Dưới đây là danh sách những người không nên ăn bắp cải.

Bắp cải là một loại rau thuộc họ cải, có đặc điểm là có nhiều màu sắc khác nhau từ xanh lá cây tới đỏ và tím. Lá của bắp cải cũng có thể có bề mặt nhẵn hoặc nhăn nheo. Trong nhóm sản phẩm bắp cải, có nhiều loại chỉ chứa ít hơn 20 calo mỗi nửa chén sau khi nấu chín. Do đó, bắp cải là một lựa chọn tuyệt vời cho khẩu phần ăn hàng ngày.

Bắp cải cũng chứa các chất hóa học có khả năng bảo vệ chống lại tác động tiêu cực của bức xạ. Trong số đó, chất Sulforaphane, một hợp chất có trong bắp cải, đã được tìm thấy có khả năng giúp ngăn ngừa bệnh ung thư.

Lợi ích của bắp cải có thể được đề cập đến như: Hàm lượng chất chống ung thư, chống viêm loét dạ dày, viêm tuỵ, hỗ trợ tiêu hóa, kiểm soát đường huyết, tăng tốc quá trình lành vết thương, loại bỏ độc tố khỏi cơ thể...

Những người không thể tiêu thụ bắp cải...

Dù người ta đã biết rằng việc ăn rau bắp cải có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng có thể tiêu thụ được loại thực phẩm này. Dưới đây là những trường hợp không thể ăn bắp cải:

- Người mắc bệnh bướu cổ

Bắp cải là một loại rau chứa nhiều dưỡng chất, bao gồm cả goitrin - một chất chống oxi hóa nhưng có thể gây bướu cổ. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến nghị rằng những người mắc rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ nên tránh ăn bắp cải, nếu không có thể làm tăng kích thước tuyến giáp hoặc bướu cổ.

Tuy nhiên, nếu vẫn muốn ăn, nhóm người này chỉ nên ăn một lượng nhỏ bắp cải, khoảng 2 bữa mỗi tuần là an toàn. Ngoài ra, họ nên ngâm rửa từng lá và thái nhỏ bắp cải, để khoảng 10-15 phút trước khi chế biến, để goitrin có thể bị phân hủy hoàn toàn.

Người có vấn đề hệ tiêu hóa kém

Bắp cải có những lợi ích như chứa nhiều chất xơ, giúp hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón... Tuy nhiên, nếu người đang gặp phải tiêu chảy ăn quá nhiều bắp cải, tình trạng bệnh có thể trở nên nghiêm trọng hơn và khó được điều trị.

Ngoài ra, rau bắp cải có thể làm tăng đau bụng nếu ăn sống, đặc biệt đối với những người bị bệnh dạ dày, chướng bụng, hay đầy hơi. Vì vậy, để tránh hiện tượng này, tốt nhất là nên đun chín bắp cải trước khi tiêu thụ.

Bắp cải: Lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ và ai cũng nên biết

Người bị bệnh thận

Theo một nghiên cứu, bắp cải là một loại rau có chứa nhiều axit oxalic. Khi tiêu thụ quá nhiều, axit oxalic này có thể kết hợp với các chất dinh dưỡng cần thiết trong cơ thể như canxi, magiê, sắt và kali, tạo thành các muối oxalat.

Muối oxalat calci có thể làm lắng đọng ở thận, gây tăng khả năng hình thành sỏi trong thận và gây ra vấn đề sỏi thận. Vì vậy, những người đang bị suy thận nặng hoặc phải chạy thận nhân tạo không nên ăn bắp cải. Người có tiền sử sỏi thận cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết liều lượng ăn bắp cải phù hợp.

Với người khỏe mạnh, khi ăn bắp cải nên cắt nhỏ và nấu kỹ để giảm thiểu lượng axit oxalic trong loại rau này.

Người tạng hàn

Theo Đông y, bắp cải có tính hàn. Vì thế, những người yếu người, lạnh tay chân hoặc có vấn đề về phong hàn không nên ăn bắp cải vì ăn sẽ làm tình trạng bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn ăn bắp cải, bạn có thể thêm một nhánh gừng đập dập và luộc cùng bắp cải để làm trung hòa bớt tính hàn có trong bắp cải.

Trên đây là những người không nên ăn bắp cải. Nếu bạn thuộc nhóm này, hãy tránh xa bắp cải.

 (Tổng hợp)