Báo động: Những dấu hiệu khiến tay tê tẩm ngẩm - Đừng coi nhẹ!

Báo động: Những dấu hiệu khiến tay tê tẩm ngẩm - Đừng coi nhẹ!

Tê tay xuất hiện lặp đi lặp lại, không rõ nguyên nhân và không giảm sau nhiều ngày có thể là dấu hiệu của nhiều tình trạng khẩn cấp Tê tay là một trạng thái mất cảm giác hoặc cảm giác bị giảm trên tay, có thể là biểu hiện của nhiều bệnh và cần kiểm tra y tế kịp thời

Tê tay là một hiện tượng phổ biến mà mọi người đều gặp phải ít nhất một vài lần trong cuộc đời. Cảm giác tê tay thường xuất hiện ở đầu ngón tay, lòng bàn tay hoặc cánh tay, gây ra sự mất cảm giác hoặc giảm đáng kể cảm giác, gây khó chịu.

Thường thì, tình trạng này có thể xảy ra khi bạn nằm ngủ dựa vào tay quá nhiều hoặc do bị chấn thương. Trong những trường hợp đó, cảm giác tê tay sẽ dần giảm đi hoặc biến mất sau khi bạn nghỉ ngơi và nhẹ nhàng vận động tay.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải tình trạng tê tay xuất hiện lặp đi lặp lại, không rõ nguyên nhân và không giảm đi sau nhiều ngày, điều này đòi hỏi sự cảnh giác. Đó có thể là dấu hiệu của một số vấn đề khẩn cấp về sức khỏe.

Báo động: Những dấu hiệu khiến tay tê tẩm ngẩm - Đừng coi nhẹ!

Tê tay là bệnh gì?

1. Gặp phải vấn đề không bình thường về hệ thống mạch máu

Theo chuyên gia chấn thương chỉnh hình, Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi từ Bệnh viện Việt Đức: Tê tay là biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau. Một nguyên nhân phổ biến là sự xảy ra bất thường trong hệ thống mạch máu. Khi tay không nhận đủ dưỡng chất do có huyết khối hoặc khối u cản trở dòng máu, dần dần sẽ gây ra tình trạng tê tay.

2. Vấn đề xảy ra tại hệ thống thần kinh

Nguyên nhân gây tê tay tại hệ thống thần kinh là một sự tình thường. BS Nhật Thi cho biết, tất cả các tác động đến dây thần kinh truyền tải cảm giác từ tủy sống hoặc cột sống cổ đến cánh tay, khuỷu tay sau đó đến lòng bàn tay đều gây ra cảm giác tê mỏi ở vùng tay.

Báo động: Những dấu hiệu khiến tay tê tẩm ngẩm - Đừng coi nhẹ!

3. Khi bị mắc bệnh tiểu đường, hệ thống cơ thể sẽ gặp phải những biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là tác động đáng kể đến hệ thần kinh. Khi hệ thần kinh ngoại biên bị ảnh hưởng do bệnh, người bệnh có thể trải qua những triệu chứng như tê tay và cảm giác không bình thường ở các chi.

Có thể xem tê tay là một trong các dấu hiệu bệnh tiểu đường ở giai đoạn sớm. Hãy thiết đặt một chế độ điều trị nghiêm túc để kiểm soát mức đường trong máu, đồng thời chú ý bổ sung vitamin để nâng cao đề kháng và chống lại bệnh tật.

4. Bị thoái hóa đốt sống cổ.

Có nhiều dấu hiệu ban đầu của bệnh thoái hóa đốt sống cổ, nhưng một trong số đó là tình trạng tê tay liên tục. Bệnh này không chỉ xảy ra ở người lớn tuổi mà còn ở người trẻ làm công việc văn phòng, ít vận động hoặc làm những công việc có ảnh hưởng lớn đến vùng cổ. Tỉ lệ mắc bệnh này ở cả nam và nữ là như nhau.

Nếu bạn thường xuyên bị tê tay trong một khoảng thời gian dài, tốt nhất là nên đi khám sớm để phòng tránh bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên vận động và ngủ đúng tư thế. Gối nên ở độ cao từ 7-9cm để tránh tạo áp lực lên mạch máu và các mô thần kinh cục bộ tại cổ trong khi ngủ.

Báo động: Những dấu hiệu khiến tay tê tẩm ngẩm - Đừng coi nhẹ!

5. Gây tê và ngứa do chèn ép thần kinh giữa ở cổ tay (Hội chứng ống cổ tay)

Gây tê và ngứa do chèn ép thần kinh giữa ở cổ tay có thể xảy ra ở ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Các ngón tay khác và thậm chí cả bàn tay đôi khi có thể trở nên cảm thấy tê liệt. Triệu chứng thường trở nên nghiêm trọng hơn vào ban đêm.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác gây tê tay bao gồm thiếu dinh dưỡng, ví dụ như thiếu vitamin B1, B6 hoặc B12, bệnh đa xơ cứng, đột quỵ, rối loạn não và tủy sống...

Theo bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi, việc quan trọng khi cảm thấy tê tay là cần đi kiểm tra, đo đạc các dấu hiệu của hệ thần kinh, xét nghiệm mạch máu... để phát hiện nguyên nhân gây tê tay chính xác và lập kế hoạch can thiệp sớm.