Bạn không thể bỏ lỡ những điều này trước khi quyết định ăn bún

Bạn không thể bỏ lỡ những điều này trước khi quyết định ăn bún

Bún là một món ăn hấp dẫn được nhiều người yêu thích, nhưng không phải ai cũng thích hợp để ăn Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của bún đối với sức khỏe, những người không nên ăn bún và cách nhận biết bún không an toàn

Bún gạo hay bún là một loại thực phẩm phổ biến trong mỗi gia đình. Có rất nhiều món ăn nổi tiếng từ các vùng miền được chế biến từ bún như bún đậu mắm tôm, bún bò Huế, bún mắm...

Bún gạo không chỉ là một loại thực phẩm dễ ăn mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tiêu thụ được loại thực phẩm này.

Lợi ích của bún với sức khỏe

Duy trì cân nặng

Theo một bài báo trên Báo Lao động, bún gạo không chứa chất béo và có ít carbohydrate sẽ giúp duy trì cân nặng. Carbohydrate từ bún được chuyển hóa thành năng lượng mà không gây tích tụ mỡ, đồng thời giúp cảm giác no bụng mà không làm tăng cân. Ngoài ra, thực phẩm này cũng có thể cung cấp năng lượng hiệu quả thông qua quá trình trao đổi chất tốt nhất.

Bún gạo giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu bằng cách cung cấp hàm lượng sắt cho cơ thể. Điều này giúp đảm bảo oxy được cung cấp đến các bộ phận của cơ thể và hỗ trợ hoạt động bình thường.

Canxi là một trong những khoáng chất quan trọng cho sự phát triển và duy trì sức khỏe của xương. Việc ăn bún gạo đều đặn có thể giúp cung cấp canxi cho cơ thể, từ đó cải thiện sức khỏe của xương và giảm nguy cơ loãng xương.

Bún gạo có chỉ số đường huyết thấp là một lựa chọn hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh.

Bún gạo giúp loại bỏ độc tố, chất thải và các chất không mong muốn khác trong cơ thể, đồng thời có tác dụng thanh lọc hiệu quả.

Tuy mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được bún.

Bạn không thể bỏ lỡ những điều này trước khi quyết định ăn bún

Những người không nên ăn bún

Bị viêm dạ dày không nên ăn bún

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị Điều trị Ban ngày Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết bún không phù hợp với những người có vấn đề về đường tiêu hóa. Lý do là bún được làm từ bột gạo, ngâm trong nước khoảng một ngày để bột nở ra. Trong quá trình này, tinh bột sẽ lên men, gây ra các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu. Vì vậy, những người bị viêm dạ dày hoặc hội chứng dạ dày tá tràng nên tránh ăn bún.

Theo bác sĩ Vũ, khi thể trạng mệt mỏi và không khỏe, không nên ăn bún vì cơ thể không tiêu hóa tốt như bình thường. Bên cạnh tinh bột gạo là thành phần chính của bún, nhà sản xuất còn có thể thêm các phụ gia như bột huỳnh quang để làm sáng, chất tẩy để làm trắng, hàn the tạo độ dai và chất bảo quản lâu, có thể không an toàn cho sức khỏe.

Khi ăn bún, trẻ em và phụ nữ có thai nên đặc biệt cẩn trọng vì lo ngại về các hóa chất có thể có trong bún. Tuy nhiên, nếu nguồn bún là sạch, an toàn hoặc gia đình có thể tự làm bún thì vẫn có thể yên tâm ăn. Để đảm bảo an toàn, họ nên chọn những nơi bán bún uy tín và chất lượng.

Tạp chí Tri thức trực tuyến dẫn lời PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - chuyên gia công nghệ sinh học cho biết, chất Tinopal trong bún có thể dễ dàng nhận biết vì nó phát huỳnh quang và có khả năng phát ánh sáng trong bóng tối.

Vì vậy, cách đơn giản nhất để nhận biết bún chứa chất Tinopal là nhìn vào màu sắc của sợi bún. Bún được làm từ gạo nguyên chất có sợi màu trắng đục hoặc tối màu. Ngược lại, bún chứa chất bảo quản hoặc hàn the sẽ có màu trắng trong, sáng và sợi bún có độ bóng mẩy.

Bún không chứa hàn the sẽ có sợi bún hơi nát, dễ đứt gãy và khi chạm vào có cảm giác hơi dính, nhuyễn. Trong khi đó, bún chứa hàn the sẽ có sợi bún dai giòn hơn và khó đứt gãy.

Nếu bún không sử dụng hàn the và hóa chất mua về để lâu hoặc qua ngày, sẽ bị chua và ôi thiu. Nếu bún được để trong 2-3 ngày mà không bị ôi thiu, khi nhai trong miệng không có mùi vị, điều này cho thấy loại bún đó sử dụng hàn the và hóa chất quá nhiều.

Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng hơn khi mua các sản phẩm bún, bánh tươi màu trắng và có độ bóng hơn dưới ánh sáng. Để kiểm tra, người tiêu dùng có thể sử dụng đèn cực tím để soi chiếu vào bún. Nếu bún phát sáng, điều này có thể cho thấy sản phẩm đã bị nhiễm chất Tinopal.

Ngoài ra, để kiểm tra có chứa hàn the hay không, người tiêu dùng có thể sử dụng que thử được bán sẵn hoặc dùng bột nghệ. Nếu sau khi thử, bún chuyển sang màu xám, có thể chứng tỏ trong sản phẩm đó có chứa hàn the.