Phát hiện sớm bệnh ung thư vùng đầu cổ: 7 dấu hiệu quan trọng không nên bỏ qua

Phát hiện sớm bệnh ung thư vùng đầu cổ: 7 dấu hiệu quan trọng không nên bỏ qua

Phát hiện sớm là yếu tố quan trọng trong điều trị ung thư vùng đầu cổ Nhóm bệnh này thường bị nhầm lẫn với các “bệnh vặt” Tìm hiểu 6 bệnh ung thư vùng đầu cổ thường gặp và 7 dấu hiệu chung của chúng để nhận biết kịp thời

6 bệnh ung thư vùng đầu cổ thường gặp

Có rất nhiều cơ quan và mô quan quan trọng được tập trung trong vùng đầu và cổ. Chức năng của vùng này bao gồm đường hô hấp trên và một phần của đường tiêu hóa trên. Ung thư vùng đầu cổ là tình trạng bị xuất hiện khối u ác tính trong các cơ quan và mô quan ở vùng đầu và cổ, bao gồm miệng, mũi, họng, thanh quản - hạ họng, khí quản và các xoang.

Ung thư vùng đầu cổ thường phát triển từ lớp niêm mạc bên trong vùng đầu cổ. Cụ thể là lớp niêm mạc vùng miệng, mũi, hầu, họng và ung thư biểu mô tế bào gai là loại ung thư vùng đầu cổ phổ biến nhất. Tuy nhiên, ung thư vùng đầu cổ cũng có thể phát triển từ các tuyến nước bọt, nhưng tần suất này thường rất ít.

Trong số đó, có 6 loại ung thư vòm họng phổ biến nhưng thường bị bỏ qua do triệu chứng dễ bị hiểu lầm là "bệnh nhẹ" hoặc bỏ qua.

Bác sĩ Lưu Giang, từ Khoa Phẫu thuật đầu và cổ tại Bệnh viện đa khoa số 2 của tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc), cho biết rằng, trong nhóm ung thư vùng đầu cổ, ung thư vòm họng là loại bệnh phổ biến nhất.

Phát hiện sớm bệnh ung thư vùng đầu cổ: 7 dấu hiệu quan trọng không nên bỏ qua

Ở ảnh minh họa, cho thấy ung thư vòm họng thường bị phát hiện muộn vì việc coi thường các triệu chứng.

xuất hiện khi tế bào ung thư phát triển trên niêm mạc miệng. Nó thường xuất hiện ở vùng lưỡi, nướu, mô mềm và các phần khác của miệng. Việc phát hiện sớm khá khó khăn vì các triệu chứng ban đầu thường không rõ ràng. Nó có thể bị nhầm lẫn với việc đau miệng, viêm loét miệng, nướu bị viêm hoặc các triệu chứng cảm lạnh thông thường.

Ung thư miệng, hay còn gọi là ung thư khoang miệng, là một nhóm bệnh trong khoang miệng bao gồm ung thư lưỡi, ung thư sàn miệng, ung thư hàm, ung thư môi trên, môi dưới, và niêm mạc má, tuỳ thuộc vào vị trí xuất phát của khối u.

Triệu chứng trong giai đoạn đầu thường bao gồm cảm giác vướng trong khoang miệng, có thể kèm theo đau khi nuốt, tăng tiết nước bọt, khó nói, và cảm nhận hoặc nhìn thấy khối u (chẳng hạn như khối u trên lưỡi di động). Điều này được chia sẻ bởi Giáo sư Tiêu Dư Bình, Trưởng khoa tại Khoa Phẫu thuật Đầu và Cổ, Tai mũi họng, Bệnh viện Nhân dân tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc). Ông cũng nhấn mạnh rằng ung thư khoang miệng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về răng miệng (như nhiệt miệng, nha chu, sâu răng...) hoặc các bệnh viêm họng, viêm amidan...

Ung thư tuyến giáp

Tuyến giáp nằm ở mặt trước và dưới cổ, là một cơ quan nội tiết quan trọng trong cơ thể con người. Bệnh này xảy ra khi có sự phát triển không bình thường của các tế bào tuyến giáp, dẫn đến sự hình thành khối u ác tính trong khu vực tuyến giáp. Ung thư tuyến giáp có 4 dạng: ung thư nhú, ung thư nang, ung thư tủy và ung thư không biệt hóa.

Triệu chứng phổ biến nhất của ung thư tuyến giáp là một khối u không đau ở vùng dưới cổ, di chuyển lên xuống khi nuốt. Tuy nhiên, bác sĩ Lưu Giang nhận thấy rằng, ít người để ý đến sự khác biệt về hình dáng của khối u ở vùng cổ. Khi bị đau họng hoặc mất tiếng kéo dài, nhiều người cũng chỉ cho rằng mình bị ốm thường.

Ung thư thanh quản - hạ họng là những khối u bắt nguồn từ lớp biểu mô của thanh quản - hạ họng. Theo Giáo sư Tiêu Dư Bình, khi có khối u nhỏ ở thanh quản, chúng được gọi là ung thư thanh quản và khi có khối u nhỏ ở hạ họng, chúng được gọi là ung thư hạ họng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp khối u lớn đã xuất hiện, chúng lan sang nhau và không dễ phân biệt được liệu chúng bắt nguồn từ thanh quản hay hạ họng nên thường gọi chung là ung thư thanh quản - hạ họng.

Các triệu chứng của ung thư thanh quản - hạ họng bao gồm khàn tiếng kéo dài và tăng dần, mất tiếng, cảm giác nuốt vướng, nghẹn, đau, khó thở tăng dần, xuất hiện hạch cổ và hạch cổ cùng bên với nơi có khối u.

Ung thư xoang mặt là một loại ung thư bắt nguồn từ các vùng xoang mặt như xoang hàm, xoang sàng trước, xoang sàng sau, xoang trán và xoang bướm. Thường thấy ung thư phát triển ở xoang hàm và xoang sàng. Vì các xoang này liên kết chặt chẽ với nhau, nên khi bị tổn thương, nó có thể lan sang nhau một cách dễ dàng.

Phát hiện sớm bệnh ung thư vùng đầu cổ: 7 dấu hiệu quan trọng không nên bỏ qua

Nếu bạn bị nhiệt miệng kéo dài, đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Tuy nhiên, nhiều người thường coi nhẹ triệu chứng này.

Theo bác sĩ Lưu Giang, ban đầu triệu chứng này thường bị nhầm là viêm xoang hoặc viêm mũi.

Ung thư tuyến nước bọt gồm tuyến nước bọt chính và tuyến nước bọt phụ. Tuyến mang tai chiếm 80% trong số các khối u tuyến, trong khi các khối u tuyến dưới hàm và dưới lưỡi chiếm phần còn lại.

Triệu chứng của ung thư tuyến nước bọt là người bệnh sờ thấy khối u rắn, to dần ở vùng mang tai bên phải hoặc bên trái, hoặc dưới hàm, có thể gây đau… Nhưng dễ bị nhầm lẫn với chấn thương, mọc mụn, cảm, sốt, viêm tai, viêm họng…

7 dấu hiệu chung của nhóm bệnh ung thư vùng đầu cổ

Ngoài 6 bệnh kể trên, nhóm ung thư vùng đầu cổ còn rất nhiều các bệnh ung thư khác hiếm gặp hơn hoặc có các triệu chứng khác biệt hơn. Ví dụ, như ung thư mũi, ung thư hốc mắt, ung thư nội sọ, ung thư thần kinh tiền đình…

Phát hiện sớm bệnh ung thư vùng đầu cổ: 7 dấu hiệu quan trọng không nên bỏ qua

Một vấn đề đáng lo ngại là nhiều trường hợp ung thư ở đầu cổ thường bị nhận nhầm là bệnh ốm vặt và tự ý sử dụng thuốc (Hình ảnh minh hoạ).

Giáo sư Tiêu Dư Bình đã chỉ ra rằng, nhóm bệnh ung thư ở vùng đầu cổ được nhóm lại vì có các đặc điểm và phương pháp điều trị tương đồng. Trong số đó, có 7 triệu chứng chung phổ biến nhất:

- Cổ dày lên, thay đổi màu sắc, có sự hiện diện của khối u, vết loét hoặc mụn lạ.

- Ngửi có mùi hôi, xuất hiện vết loét, sưng hoặc nốt trong khoang hầu họng, khoang miệng (thường là triệu chứng của nhiệt miệng) trong hơn hai tuần.

- Đau họng, khó nuốt, cảm giác có dị vật trong cổ họng.

- Khàn tiếng, mất tiếng, giọng nói thay đổi bất thường kéo dài.

- Hay nghẹt mũi, nhất là nghẹt mũi một bên, chảy máu cam nhiều lần.

- Nghe kém một bên, tích nước một bên tai, đầy tai, ù tai bất thường.

- Bạn không mắc viêm đường hô hấp trên, tuy nhiên bạn đau họng và đau tai kéo dài, có thể kèm theo giảm thị lực.

- Khi có ít nhất 1 trong 7 dấu hiệu trên lặp lại hoặc kéo dài, bạn cần đi kiểm tra ung thư ngay lập tức.

- Ngoài ra, có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư vùng đầu cổ. Ví dụ như hút thuốc, uống nhiều rượu bia, chăm sóc răng miệng không đúng cách, tiếp xúc với bức xạ ion hóa, bị nhiễm virus như Epstein Barr, papilloma, và tiếp xúc với khói bụi công nghiệp như bụi nikel, amiăng.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline, ETtoday