8 dấu hiệu giúp bạn phát hiện sớm khả năng có khối u đang phát triển trong ngực

8 dấu hiệu giúp bạn phát hiện sớm khả năng có khối u đang phát triển trong ngực

Phát hiện sớm khối u vú thông qua sàng lọc ung thư vú dựa theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, giúp phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả

Tháng Nâng cao nhận thức về Ung thư vú là một chiến dịch quốc tế hằng năm do các tổ chức tình nguyện về Ung thư vú hàng đầu tổ chức vào tháng 10, nhằm tăng cường nhận thức về căn bệnh này và gây quỹ cho nghiên cứu về nguyên nhân, phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị và chữa khỏi ung thư vú.

Theo báo cáo của Globocan 2020, hàng năm có khoảng 2,261,419 ca mắc ung thư vú được phát hiện ở cả hai giới, chiếm 11.7% tổng số ca ung thư. Điều đáng lo ngại là số liệu này đang có xu hướng tăng và ngày càng có nhiều người mắc bệnh ở độ tuổi trẻ.

Theo một nghiên cứu và kết quả cuối cùng từ Viện Ung thư Quốc gia tại Anh, những phụ nữ phát hiện ung thư vú ở giai đoạn sớm có cơ hội sống sót hơn 5 năm với tỷ lệ trên 90%.

8 dấu hiệu giúp bạn phát hiện sớm khả năng có khối u đang phát triển trong ngực

Theo Lester Barr, người sáng lập từ thiện Ngăn ngừa ung thư vú tại Anh (Prevent Breast Cancer), cần chia sẻ những dấu hiệu nhận biết căn bệnh ung thư vú. Ông khuyên mọi người nên kiểm tra toàn bộ các bộ phận của ngực, bao gồm cả phần từ ngực lên nách, để phát hiện sớm bất kỳ bất thường nào. "Hãy để ý đến hình dạng và cảm giác của ngực, cùng với màu sắc da và dấu hiệu sưng. Nếu có vết như lúm đồng tiền, da nhăn hay chảy xệ trên ngực, đều có thể là dấu hiệu cảnh báo điều gì đó không bình thường. Nếu có bất kỳ thay đổi nào, nên đi khám sàng lọc càng sớm càng tốt", ông nói.

Trong một số trường hợp, ung thư vú có thể không hiển thị bất kỳ triệu chứng nào, tuy nhiên, bác sĩ sẽ xác định sự hiện diện của khối u thông qua kết quả X-quang tuyến vú. Để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, triệu chứng và dấu hiệu tiềm ẩn của ung thư vú có thể bao gồm:

1. Bất cứ sự thay đổi nào xảy ra ở khu vực vú hoặc nách cần được kiểm tra kỹ. Một vết u cứng là biểu hiện chính của bệnh ung thư vú. Hầu hết phụ nữ phát hiện u này ngẫu nhiên hoặc trong quá trình tự kiểm tra sức khỏe.

2. Nếu có những thay đổi bất ngờ về hình dạng hoặc kích thước vú, đặc biệt là khi chúng xẹp, sưng hoặc rủ xuống, có thể là dấu hiệu của căn bệnh ung thư vú. Dù vậy, thường thì sự khác biệt nhỏ về hình dạng và kích thước vú cũng là điều bình thường, đặc biệt trong quá trình cho con bú khi sữa được sản xuất.

3. Vấn đề của da bị tổn thương

Một tế bào ác tính có thể gây sự hủy hoại cho da khu vực ngực, tạo ra vết thương mở. Vết thương mở là nơi mà vi khuẩn có thể sinh sôi, gây ra sự nhiễm trùng.

4. Thay đổi về núm vú

Có một số phụ nữ có thể gặp phải tình trạng núm vú bị ngược (tụt vào trong) ngay từ khi còn bé, điều này là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy núm vú bị chìm vào trong hoặc dẹt hơn, có thể có liên quan đến một loại ung thư vú. Khi khối u ung thư phát triển, nó có thể kéo núm vú về phía nó.

Nếu thấy dịch tiết ra từ núm vú (không phải sữa mẹ) thì nên thông báo cho bác sĩ.

8 dấu hiệu giúp bạn phát hiện sớm khả năng có khối u đang phát triển trong ngực

5. Đau hoặc khó chịu vùng ngực

Có thể có dấu hiệu lúm đồng tiền hoặc nhăn nheo da.

Ngực bị sưng phù

Ung thư vú có thể gây sưng toàn bộ vú hoặc một khu vực cụ thể.

Khi khối u lan đến các hạch bạch huyết xung quanh, có thể quan sát thấy một số thay đổi ở khu vực này. Thông thường, hạch bạch huyết ở nách hoặc xung quanh xương đòn có thể sưng to hơn. Thay đổi trong hạch bạch huyết thường mang tính chất cục u nhỏ, chắc và sưng.

8. Tình trạng da vú đỏ hoặc nóng

Điều này có thể là dấu hiệu của ung thư vú, khiến da có màu đỏ và bầm tím, cũng có thể gây màu đỏ, tím hoặc hơi xanh. Chấn thương cũng có thể là nguyên nhân khiến da tỏ ra đỏ. Tuy nhiên, nếu bạn không gặp chấn thương nhưng da vú vẫn có biểu hiện như vậy, hãy thông báo cho bác sĩ.