Bấm vào quảng cáo trên Facebook ngay để nhận ưu đãi mua gạo, bánh quy - 11 người tiết kiệm 9,8 tỷ đồng

Bấm vào quảng cáo trên Facebook ngay để nhận ưu đãi mua gạo, bánh quy - 11 người tiết kiệm 9,8 tỷ đồng

11 người mất 9,8 tỷ đồng khi bị lừa bằng phần mềm độc hại sau khi nhấp vào quảng cáo giả mạo về thực phẩm trên Facebook

Bấm vào quảng cáo trên Facebook ngay để nhận ưu đãi mua gạo, bánh quy - 11 người tiết kiệm 9,8 tỷ đồng

Thông tin mới đây từ cảnh sát Singapore cho biết đã có ít nhất 11 nạn nhân bị mất số tiền lên tới 403.000 USD, tức hơn 9,8 tỷ đồng, kể từ tháng 9, theo The Straits Times.

Trong các trường hợp này, nạn nhân thường bị lừa nhấp vào các quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là trên Facebook, liên quan đến các sản phẩm thực phẩm như gạo, bánh quy hay vịt.

Sau đó, các quảng cáo sẽ được chuyển tới nền tảng nhắn tin WhatsApp, nơi "người bán" yêu cầu người dùng tải xuống bộ gói ứng dụng Android (APK) - một ứng dụng dành cho hệ điều hành Android để người dùng có thể đặt hàng. Người dùng cũng có thể bị yêu cầu tải xuống APK từ trang web của bên thứ ba, không phải từ cửa hàng ứng dụng chính thức như Google Play Store. Các ứng dụng đã tải xuống sẽ giống với FairPrice Group hoặc Sheng Siong, hai ứng dụng về chuỗi siêu thị và cửa hàng bách hoá ở Singapore.

Sau đó, kẻ lừa đảo sẽ từ xa truy cập vào thiết bị của nạn nhân để lấy thông tin đăng nhập và mật khẩu ngân hàng sau khi nạn nhân cài đặt file APK, bởi vì quá trình cài đặt này bao gồm việc đặt các dịch vụ trợ năng cho ứng dụng.

Nạn nhân sẽ được hướng dẫn thực hiện PayNow hoặc chuyển khoản ngân hàng để thanh toán, đặt cọc cho đơn đặt hàng hoặc đăng ký làm thành viên, hoặc thanh toán cho việc giao hàng. Sau đó, họ sẽ phát hiện các giao dịch trái phép từ tài khoản ngân hàng của mình.

Để đối phó với những trường hợp lừa đảo như vậy, cảnh sát nước này khuyên những người đã tải xuống hoặc cài đặt những ứng dụng đó hoặc nghi ngờ điện thoại của họ đã bị nhiễm phần mềm độc hại, hãy thực hiện các bước sau: chuyển điện thoại sang chế độ máy bay, chạy chương trình quét virus trên điện thoại, kiểm tra tài khoản ngân hàng, tài khoản Singpass và CPF của mình xem có giao dịch trái phép nào được thực hiện thông qua thiết bị khác không. Đồng thời, báo cáo các giao dịch trái phép cho ngân hàng và các cơ quan liên quan, cũng như trình báo cho công an. Họ cũng nên cân nhắc việc đặt lại điện thoại và thay đổi các mật khẩu quan trọng.

Ngoài ra, cảnh sát cũng khuyên mọi người thực hiện một số biện pháp bảo mật như cài đặt ScamShield và các ứng dụng chống vi-rút vào thiết bị, đồng thời đảm bảo thiết bị được cập nhật hệ điều hành và ứng dụng thường xuyên. Ngoài ra, tắt chức năng "Cài đặt ứng dụng không xác định" hoặc "Nguồn không xác định" trong cài đặt điện thoại và không cấp quyền truy cập phần cứng hoặc dữ liệu của thiết bị cho các cửa sổ bật lên yêu cầu.

Lưu ý, chỉ tải và cài đặt ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng chính thức như Google Play dành cho người dùng Android. Cẩn thận nếu được yêu cầu tải xuống các ứng dụng không xác định để mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ trên các nền tảng truyền thông xã hội. Đồng thời, có thể báo cáo nội dung hoặc quảng cáo đáng ngờ trên các trang truyền thông xã hội...

Cơ quan chức năng cảnh báo: Nghe điện thoại từ số lạ, nếu có dấu hiệu này phải cúp máy ngay!