Bác sĩ nhận định về hiện tượng 'hội chứng cơm chiên gây chết người' đang làm mưa làm gió trên TikTok

Bác sĩ nhận định về hiện tượng 'hội chứng cơm chiên gây chết người' đang làm mưa làm gió trên TikTok

GS Enzo Palombo, chuyên gia về vi sinh tại Đại học Công nghệ Swinburne (Úc), trên chuyên san The Conversation, đã trình bày về hội chứng cơm chiên chết người và các biện pháp phòng ngừa

GS Enzo Palombo cho biết, trong những ngày gần đây, trên TikTok đã xảy ra một hiện tượng được gọi là "hội chứng cơm chiên", khi một ca tử vong năm 2008 được tái hiện. Nạn nhân là một sinh viên đại học 20 tuổi, đã qua đời sau khi ăn một đĩa mì spaghetti đã để trong tủ lạnh suốt 5 ngày, mặc dù anh đã hâm nóng nó trước khi ăn.

Bác sĩ nhận định về hiện tượng 'hội chứng cơm chiên gây chết người' đang làm mưa làm gió trên TikTok

Nếu muốn chế biến món cơm chiên, hãy chắc chắn rằng cơm đã nấu từ lâu sau khi nấu lần đầu và sau khi chiên cũng cần ăn ngay- Ảnh minh họa từ Internet

Anh đã được xác định mắc phải "hội chứng cơm chiên", một tình trạng xảy ra khi vi khuẩn Bacillus cereus xâm nhập vào các món ăn đã nấu chín điều quá lâu, thường gặp nhất ở các món ăn có tinh bột, đặc biệt là cơm chiên.

Chẳng phải lúc nào cũng thể hiện khả năng gây bệnh nặng và tử vong của vi khuẩn Bacillus cereus, nhưng trường hợp đáng tiếc của thanh niên này là một lời cảnh báo.

Nhiều người có quan điểm rằng việc hâm nóng hoặc nấu chín, chiên thực phẩm sẽ làm chúng trở nên an toàn. Tuy nhiên, bào tử của vi khuẩn Bacillus cereus có khả năng chịu nhiệt tốt. Đối tác cơ bản của chúng thường không hoạt động, nhưng chỉ cần có nhiệt độ và điều kiện thích hợp, chúng có thể bắt đầu sinh trưởng và tạo ra độc tố.

Cơm chiên thường ngon khi sử dụng cơm đã cũ và chiên lại. Tuy nhiên, việc ăn cơm chiên cũng có thể gây ngộ độc do vi khuẩn Bacillus cereus, gây ra tình trạng được gọi là "hội chứng cơm chiên".

Theo giáo sư Palombo, các triệu chứng nhiễm vi khuẩn Bacillus cereus gồm tiêu chảy và nôn mửa. Thường thì các triệu chứng này sẽ giảm đi sau vài ngày, nhưng những người dễ bị tổn thương như trẻ em và người bị bệnh nền có thể cần điều trị y tế.

Bacteria Bacillus cereus không phổ biến như E.coli, Salmonella hay Campylobacter trong việc gây ngộ độc thực phẩm, do đó ít đươc quan tâm.

Để tránh mắc "hội chứng cơm chiên", quy tắc quan trọng cần nhớ: "Thức ăn thừa nên được hâm nóng khi cần và làm lạnh khi cần".

Vùng nguy hiểm hàng đầu - mức nhiệt độ lý tưởng cho vi khuẩn - là cao hơn nhiệt độ trong tủ lạnh và dưới 60 độ C.

Sau khi nấu một bữa ăn, nếu bạn muốn giữ lại, hãy làm lạnh thức ăn thừa mà không cần để nguội nhanh chóng: Chia làm nhiều phần nhỏ và đặt vào tủ lạnh.

GS Palombo đề cao quy tắc 2 giờ/4 giờ: Nếu đồ được lấy ra khỏi tủ lạnh trong thời gian tối đa là 2 giờ, thì nó có thể được đặt trở lại một cách an toàn.

Nếu để ngoài quá lâu, đồ đó cần được sử dụng hoặc loại bỏ ngay lập tức. Nếu để ngoài quá 4 giờ, đồ đó đáng lo ngại và có thể gây nguy hiểm.

Đương nhiên, bạn cũng cần nhớ tới những quy tắc cơ bản khác như rửa tay trước khi ăn và trước khi chuẩn bị thức ăn, sử dụng dụng cụ sạch sẽ để tránh việc lây nhiễm mầm bệnh từ thực phẩm tươi sống sang thực phẩm đã chín.