Bà ngoại 50 tuổi chàng trai mang thai tự nhiên

Bà ngoại 50 tuổi chàng trai mang thai tự nhiên

Bà ngoại 50 tuổi trở thành mẹ tự nhiên, sinh con trai 3,6kg

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Đạo, từ khoa Sản bệnh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, vợ chồng người phụ đã có 2 con gái và đã trở thành ông bà ngoại trong gần 2 năm. Đến vài tháng trước, khi chị đến khám sức khỏe định kỳ, một bất ngờ đã xảy ra khi bác sĩ nói chị đang mang thai 18 tuần.

Để duy trì thai nhi, cặp vợ chồng trên 50 tuổi đã phải đối mặt với nhiều khó khăn về sức khỏe và tinh thần. Sau ca mổ sinh vào ngày 19/7, tình trạng sức khỏe của mẹ và con đã ổn định.

Bác sĩ Đạo cho biết, ông từng thành công trong việc giúp đỡ các sản phụ ở tuổi 47-48 mang thai tự nhiên. Tuy nhiên, việc mang thai sau tuổi 50 rất hiếm, bởi vì buồng trứng đã suy giảm nhiều ở tuổi này, gần như không còn khả năng thụ tinh.

Theo các bác sĩ, sau khi mãn kinh, phụ nữ không thể mang thai. Trong khoảng 3-5 năm trước thời điểm này, phụ nữ thường trải qua giai đoạn tiền mãn kinh, có thể gặp phải nhiều vấn đề về thể chất, nội tiết và tâm sinh lý. Chu kỳ kinh nguyệt và tính chất của nó có thể thay đổi ở giai đoạn này.

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ vẫn có khả năng mang thai, vì vậy không nên xem thường và nên sử dụng phương pháp tránh thai thích hợp. Trong trường hợp có các dấu hiệu như mất kinh hoặc trễ kinh, chị em nên tự thử xác định có mang thai hay không và đi khám đến bác sĩ chuyên khoa sản phụ để được kiểm tra.

Ở Việt Nam, hầu hết những trường hợp mang thai sau tuổi 50 đều nhờ sự trợ giúp từ tế bào gốc. Ví dụ, trường hợp của một bà mẹ 61 tuổi ở Hà Nội đã được mang thai thành công nhờ sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, sử dụng trứng của người hiến tặng và tinh trùng của chồng. Bé gái sinh ra vào năm 2018 nặng 2,6 kg.

Một sản phụ ở Bắc Giang, 60 tuổi, đã có ba lần sinh con và đã sử dụng phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Một phụ nữ khác, sau khi đã mãn kinh hai năm, đã sinh con trai khi đã 58 tuổi và cần sử dụng trứng của người khác để thụ tinh trong ống nghiệm.