Aquaman 2 - Kỹ xảo tuyệt đẹp, câu chuyện không đủ sâu

Aquaman 2 - Kỹ xảo tuyệt đẹp, câu chuyện không đủ sâu

Bộ phim 'Aquaman 2' với kỹ xảo tuyệt đẹp nhưng câu chuyện thiếu sâu sắc, bị giới phê bình đánh giá thấp về kịch bản và chỉ đạt điểm trung bình

* Bài viết tiết lộ một phần bài viết

 

Trailer "Aquaman 2" - ra rạp Việt từ ngày 22/12. Video: CGV

Aquaman và Vương Quốc Đã Mất (tên gốc: Aquaman and the Lost Kingdom) là phần tiếp theo của bộ phim ra mắt năm 2018, xoay quanh nhân vật chính là Arthur Curry (Jason Momoa). Sau khi trị vì biển cả trong bảy năm, Arthur và Mera (Amber Heard) bắt đầu có một đứa con. Phản diện Black Manta (Yahya Abdul-Mateen II) - người đã bị Arthur đánh bại trong phần trước - muốn trả thù bằng cách tiêu diệt anh để trả thù cho cái chết của cha mình. Black Manta có sức mạnh vượt trội nhờ sự hỗ trợ của cây Đinh Ba Đen, giúp anh giải phóng thế lực hắc ám.

Để đánh bại kẻ thù, Aquaman cần sự giúp đỡ từ em trai cùng mẹ khác cha - Orm (Patrick Wilson), cựu vương của Atlantis, lúc này đang bị giam cầm ở một vương quốc khác. Hai người phải tự bỏ qua hiềm khích và hợp tác để bảo vệ thế giới khỏi những thảm họa do Black Manta gây ra.

Aquaman 2 - Kỹ xảo tuyệt đẹp, câu chuyện không đủ sâu

Jason Momoa trong vai Aquaman. Ảnh: Warner Bros. Pictures

Tác phẩm tận dụng lợi thế của hiệu ứng hình ảnh được đầu tư kỹ lưỡng. Đạo diễn James Wan đã tạo ra một thế giới dưới lòng đại dương huyền bí với sự phát triển đa dạng của động thực vật trong phần một. Trong dự án mới, Atlantis tiếp tục gây ấn tượng đặc biệt khi được chiêm ngưỡng trên màn hình IMAX. Bảy vương quốc dưới lòng đại dương được thiết kế tỉ mỉ, trong đó Atlantis xuất hiện rực rỡ với kiến trúc cổ điển, mang đậm bản sắc thần thoại Hy Lạp. Xem phim trong định dạng 3D tạo ra hiệu ứng thị giác bằng chiều sâu và độ nổi của hình ảnh.

Nhiều chủng tộc dưới đáy biển vô cùng đa dạng. Khán giả có cơ hội chiêm ngưỡng các sinh vật biển phát sáng nhờ lân tinh, công việc hối hả trong các khu chợ đêm, và cả thế giới ngầm của giới tội phạm. Quân đội của đại đương và thiết bị vũ khí hiện đại xuất hiện trong những cảnh chạm trán đầy kịch tính giữa phe Black Manta và Aquaman.

Thế giới Atlantis cũng được đầu tư công nghệ hình ảnh máy tính trong giai đoạn sản xuất. Trong đoạn phim khi xâm nhập vào quần đảo để tìm sào huyệt của Black Manta, Arthur và Orm đối mặt với bầy châu chấu, cây ăn thịt khổng lồ. Phe phản diện được trang bị công nghệ vượt trội để đánh bại Aquaman, trong đó có loại vũ khí với các chiếc xúc tu bạch tuộc. Trong những phân cảnh chiến đấu tại Necrus - vương quốc bí ẩn, đạo diễn chọn góc quay rộng, mô tả không khí hùng tráng khi nhóm nhân vật đơn độc đấu tranh chống lại hàng nghìn quân lính thây ma.

Aquaman 2 - Kỹ xảo tuyệt đẹp, câu chuyện không đủ sâu

Arthur (Aquaman) và em trai Orm đang ở trong sa mạc huyệt đối đầu. Ảnh: Warner Bros. Pictures

Kịch bản thiếu kịch tính và đã cũ khiến tác phẩm trở nên nhàm chán. Việc tập trung vào đề tài gia đình khiến cho câu chuyện chính về hai anh em có sự giao tranh với lý tưởng chung, từ đó giúp hòa giải mâu thuẫn. Tuy nhiên, tình tiết này không hiệu quả, và khiến khán giả gợi mở đến mối quan hệ giữa hai nhân vật nổi tiếng trong Marvel - Thor và Loki. Thông điệp về tình anh em cũng trở nên cliché và khó có được sự đồng cảm từ người xem, vì Arthur và Orm không có quan hệ tình thân từ khi còn nhỏ. Patrick Wilson (50 tuổi) không thuyết phục khi vào vai em trai Aquaman, và gương mặt trông già hơn cả Jason Momoa - diễn viên kém sáu tuổi.

Trong suốt hai tiếng đồng hồ, phim thiếu những cảnh kịch tính, phản diện không tạo được áp lực. Black Manta không phải là một nhân vật mạnh mẽ, quyền lực của anh ta chỉ đến từ chiếc Đinh ba Đen và biến mất khi chúng bị tách ra. Kết thúc của phim dễ đoán và trở nên lạc hậu khi nhân vật bắt đầu nói những lời triết lý để đánh thức tinh thần mạnh mẽ, từ đó tiêu diệt được "kẻ thù cuối cùng".

Thông điệp về môi trường được thể hiện thông qua tình tiết Black Manta khai thác quặng Olrichalcum, tạo ra hiệu ứng nhà kính làm cho Trái đất nóng lên và băng tan. Tuy nhiên, cách thể hiện của đạo diễn có phần c

So với phần một, diễn xuất của dàn sao thiếu ấn tượng hơn vì thiếu các phân cảnh đào sâu vào tâm lý nhân vật. Bên cạnh việc phải trị vì vương quốc, Arthur còn phải đối mặt với áp lực khi lần đầu trở thành cha. Tuy nhiên, chi tiết này chỉ được phác họa qua vài câu tâm sự giữa Arthur và cha, còn lại trở thành những mảng miếng hài hước trong phim. Jason Momoa cũng thiếu các khoảnh khắc tạo ra những phút lặng câm cảm xúc, khi các phân cảnh về anh thường thể hiện sức mạnh đánh đấm hoặc những câu thoại gây cười. Sau cuộc kiện tụng ồn ào với Johnny Depp, Amber Heard chỉ góp mặt rải rác trong một số đoạn phim, không để lại dấu ấn sâu sắc như phần trước.

Aquaman 2 - Kỹ xảo tuyệt đẹp, câu chuyện không đủ sâu

Vai trò của Amber Heard (phải) nhạt nhòa hơn so với phần một. Ảnh: Warner Bros. Pictures

Trên Rotten Tomatoes, phim nhận được 37% "cà chua thối" - xếp hạng thấp nhất trong vũ trụ DC, đứng sau nhiều phim siêu anh hùng khác trong năm như Blue Beetle (78%), The Flash (63%), Shazam! Fury of the Gods (49%). Peter Howell của trang The Star cho rằng tác phẩm là một trong những bộ phim tồi nhất trong năm, với nhiều nhân vật xuất hiện nhạt nhòa như mẹ của Aquaman (Nicole Kidman) và vua Nereus (Dolph Lundgren). Newsday cũng cho rằng đây là một bước lùi so với phần một. Tuy nhiên, phim nhận được 78% điểm từ khán giả vì mang lại giải trí đáng giá.

Mai Nhật