Ăn những hạt rẻ bèo này vào buổi sáng để tận hưởng lợi ích sức khỏe và làm đẹp

Ăn những hạt rẻ bèo này vào buổi sáng để tận hưởng lợi ích sức khỏe và làm đẹp

Ăn lạc vào buổi sáng khi đói mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và làm đẹp tuyệt vời Những hạt lạc giá rẻ và dễ tìm kiếm này, nếu được ăn đúng thời điểm, có thể trở thành thần dược cho sức khỏe và sắc đẹp

Lạc (đậu phộng) không chỉ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe mà còn thơm ngon, có nhiều cách chế biến và giá cả phải chăng, dễ kiếm. Thực tế cho thấy, không phải ai cũng biết rằng loại hạt nhỏ bé và giá rẻ này chứa đựng lượng dinh dưỡng đáng kinh ngạc.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g lạc có chứa: 567 calo, 25.8g protein, 8.5g chất xơ, 4.5mg sắt, 92mg canxi, 18mg natri, 705mg kali. Lạc còn rất giàu vitamin E, vitamin K, vitamin B1, B3, B9, selen, lecithin, choline… Nhờ vậy mà ăn lạc thường xuyên tốt cho sức khỏe, hỗ trợ làm đẹp.

Tại sao nên ăn lạc vào buổi sáng khi đói?

Việc ăn lạc vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày cũng có lợi cho cơ thể, nhưng theo các chuyên gia, thời điểm tốt nhất để ăn lạc là vào buổi sáng khi cơ thể đang đói. Điều này giúp bạn hấp thụ tối đa giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe từ lạc.

Tạp chí "Cooking Light" của Mỹ cũng đã nhiều lần chỉ ra những lợi ích khi ăn lạc vào buổi sáng hoặc sử dụng lạc trong bữa sáng. Đặc biệt là trong việc cải thiện tiêu hóa, sức khỏe tim mạch và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và bắt đầu ngày mới đầy năng lượng và tinh thần lạc quan.

Ăn những hạt rẻ bèo này vào buổi sáng để tận hưởng lợi ích sức khỏe và làm đẹp

Khi nạp lạc vào cơ thể, bạn nên ăn chúng vào buổi sáng khi bụng đói, vì lúc này cơ thể cần nhiều năng lượng nhất. Lạc là thực phẩm đầu tiên cung cấp năng lượng cho cơ thể và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe suốt cả ngày. Làm như vậy còn đẩy mạnh hoạt động của vi khuẩn tốt trong cơ thể, tạo ra lợi ích sức khỏe to lớn.

Tuy nhiên, cần lưu ý không nên ăn quá nhiều lạc cùng lúc, đặc biệt vào buổi sáng để tránh tình trạng no căng. Việc ăn khoảng 10 - 25g lạc là đã đủ để nhận được những lợi ích về sức khỏe và làm đẹp một cách đáng kinh ngạc.

Hạn chế việc sử dụng lạc nhiều dầu mỡ trong chế biến, và khi ăn lạc sống cần đảm bảo nguồn gốc và sơ chế sạch. Chỉ nên ăn một vài hạt nếu người dạ dày yếu và trẻ nhỏ. Có thể kết hợp lạc vào cơm hoặc các món ăn buổi sáng. Tốt nhất không nên ăn lạc bị nảy mầm hoặc nấm mốc. Ngoài ra, phụ nữ mang thai, người bị bệnh gout, đã cắt túi mật, viêm loét dạ dày, hoặc có cơ địa dị ứng cũng không nên ăn lạc.

Những lợi ích nhận được khi ăn vài hạt lạc vào buổi sáng khi đói

Sau đây là những lợi ích bất ngờ bạn nhận được nếu ăn lạc vào buổi sáng khi bụng đói:

Tốt cho tiêu hóa, đẩy nhanh trao đổi chất:

Nếu chúng ta kiên trì ăn vài hạt lạc mỗi sáng sau khi thức dậy, việc tiêu hóa sẽ trở nên dễ dàng hơn. Lạc có chứa nhiều chất xơ, giúp kích thích hoạt động của ruột, giúp tiêu hóa trơn tru hơn. Điều này không chỉ giúp quá trình đại tiện diễn ra nhanh chóng, mà còn giúp giảm tình trạng táo bón.

Ăn lạc vào buổi sáng cũng giúp giảm các triệu chứng khó chịu trong dạ dày như trào ngược dạ dày thực quản, buồn nôn... nhờ chứa phospholipid. Lạc cũng giúp làm sạch ruột, cải thiện việc tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa và cải thiện quá trình trao đổi chất.

Theo một bài báo trên tạp chí dinh dưỡng Mỹ, việc tiêu thụ đậu phộng có thể giảm 35% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch đối với những người khỏe mạnh. Axit béo trong đậu phộng được cho là giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể, có lợi cho tim và tăng cường tuần hoàn máu.

Ăn những hạt rẻ bèo này vào buổi sáng để tận hưởng lợi ích sức khỏe và làm đẹp

Hạnh nhân được coi là thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe tim mạch và nhớ không nên bỏ lớp vỏ lụa bên ngoài loại hạt này khi ăn (Ảnh minh họa)

Chưa kể, trong hạnh nhân có chứa axit folic, nó cũng chứa rất nhiều axit béo không bão hòa, giúp giảm cholesterol trong máu. Chất xơ và chất béo không bão hòa trong hạnh nhân còn giúp ngăn ngừa và giảm các cục máu đông hiệu quả.

Bảo vệ dạ dày:

Ăn lạc vào buổi sáng là một cách tốt để cân bằng axit và bảo vệ niêm mạc dạ dày. Điều này là do lượng axit dạ dày được tiết ra sau khi thức dậy vào buổi sáng rất lớn.

Lạc không chỉ giàu chất xơ mà còn chứa axit béo không bão hòa. Sau khi tiêu hóa, nó tạo thành chất nhờn bảo vệ niêm mạc dạ dày. Lạc cũng cung cấp chất dinh dưỡng tự nhiên tốt cho niêm mạc dạ dày, giúp giảm nguy cơ ung thư.

Ăn nhiều hạt điều và các loại hạt khác có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng. Isoflavone, resveratrol và axit phenolic cùng chất oxy hóa được tìm thấy trong hạt điều có đặc tính chống ung thư.

Một nghiên cứu tại Hà Lan đã chỉ ra rằng ăn hạt điều cũng liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú sau mãn kinh. Hạt điều cũng được công nhận về khả năng ngăn ngừa ung thư dạ dày và thực quản ở người lớn tuổi tại Mỹ.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng phụ nữ ăn lạc ít nhất 2 lần một tuần có nguy cơ mắc ung thư ruột kết thấp hơn 58%, còn ở đàn ông thì giảm 27%. Các nhà khoa học nhận thấy axit folic có thể chơi vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa loại ung thư này.

Tốt cho não bộ:

Lạc chứa các axit amin quan trọng cho cơ thể con người. Bổ sung axit amin này có thể thúc đẩy sự phát triển tế bào não. Cải thiện chức năng não cũng giúp tăng cường khả năng ghi nhớ và tư duy.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lạc có thể cải thiện sức khỏe não, đặc biệt là trí nhớ. Hạt lạc chứa nhiều vitamin B6, cũng như canxi và vitamin D, giúp não hoạt động bình thường và trì hoãn lão hóa não bộ.

Lạc - một thực phẩm tốt cho sức khỏe:

Lạc là nguồn cung cấp sắt và vitamin tốt cho người thiếu máu, giúp cơ thể phục hồi và tăng tiểu cầu (đặc biệt là lạc đỏ). Ngoài ra, lạc còn có tác dụng phòng chống bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu tại Mỹ đã phát hiện ra rằng việc thay thế thịt đỏ bằng lạc trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên tới 21%. Lạc có khả năng làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate trong cơ thể, đặc biệt là việc ăn lạc vào buổi sáng có thể cải thiện cảm giác no và ngăn chặn lượng đường tăng quá mức.

Còn về tác dụng làm đẹp của lạc:

Như đã được đề cập, nếu bạn muốn giảm cân mà vẫn giữ gìn sức khỏe thì hạt điều là một lựa chọn tuyệt vời. Hạt điều giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn và duy trì cảm giác no lâu hơn, ăn sáng khi đói có thể giúp bạn đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Theo Tiến sĩ Mattes, giáo sư thuộc Khoa khoa học Dinh dưỡng tại Đại học Purdue (Mỹ), hạt điều còn giúp giảm cảm giác thèm ăn. Axit folic và cellulose trong hạt điều rất hữu ích để thúc đẩy quá trình làm sạch ruột, từ đó giúp chống lại béo phì.

Ăn những hạt rẻ bèo này vào buổi sáng để tận hưởng lợi ích sức khỏe và làm đẹp

Ngoài việc ăn lạc nguyên hạt, bạn cũng có thể sử dụng dầu lạc, bơ lạc… trong chế độ ăn uống để có một tư duy khỏe mạnh và làn da đẹp (Ảnh minh họa)

Với làn da, các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có trong lạc được cho là giúp chống lại vi khuẩn gây mụn và giảm viêm. Vitamin E và vitamin C trong lạc cũng giúp làm sáng da, giảm thâm nám, chống lại tác hại của tia UV. Kết hợp với hàm lượng kẽm cao, giúp kích thích sản xuất collagen, giữ cho làn da căng mọng và trẻ trung, chậm lão hóa.

Lạc rất tốt cho sức khỏe tóc và móng nhờ chứa biotin, còn được gọi là vitamin H. Biotin kích thích sự phát triển tế bào mới, giúp tóc mọc nhanh và móng tay chắc khỏe hơn.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This, Daily Mail