AirPower của Apple: Một thất bại khó đổi sao được

AirPower của Apple: Một thất bại khó đổi sao được

AirPower - Giải pháp sạc không dây của Apple - đã gây thất vọng khi bị hủy bỏ sau nhiều lần trì hoãn Với những rào cản kỹ thuật không vượt qua được, AirPower đã không thể thực hiện những hứa hẹn mà Apple đã công bố vào cuối năm 2017

AirPower là đế sạc của Apple dành cho iPhone, Apple Watch và AirPods sử dụng chuẩn Qi, được công bố vào tháng 9/2017 cùng với iPhone X. Điểm đặc biệt của AirPower là người dùng có thể đặt iPhone, AirPods và Apple Watch ở bất kỳ vị trí nào và khi đặt lên đế sạc, màn hình iPhone sẽ hiển thị hiệu ứng đẹp mắt. Ngoài ra, iPhone cũng có thể hiển thị mức pin của các thiết bị khác đang được sạc trên đế.

Tuy nhiên, AirPower đã không thể đáp ứng mục tiêu ra mắt vào năm 2018 như dự kiến. Sau nhiều khó khăn trong quá trình phát triển, Apple đã phải hủy bỏ hoàn toàn dự án AirPower vào tháng 3/2019.

AirPower của Apple: Một thất bại khó đổi sao được

Hình ảnh về một mẫu thử AirPower xuất hiện lần đầu trên mạng xã hội vào tháng 8/2020, cho thấy thiết kế với nhiều cuộn dây và mạch điện bên trong. Video cận cảnh đầu tiên của thiết bị này được tung ra vào tháng 8/2021. Sau đó, nhiều mẫu thử AirPower khác đã được tiết lộ, nhưng hầu hết đều không hoạt động.

Gần đây, leaker nổi tiếng của Apple với biệt danh "Kosutami" đã có được một mẫu thử khác của đế sạc AirPower. Mẫu thử này có 15 cuộn sạc, và như những mẫu thử AirPower khác được tiết lộ trước đó, thiết bị của Kosutami không có vỏ ngoài màu trắng như Apple quảng cáo, mà lộ rõ mạch điện bên trong.

AirPower của Apple: Một thất bại khó đổi sao được

Khác với hầu hết các mẫu thử bị rò rỉ trước đó, sản phẩm của Kosutami hoạt động tương đối bình thường, thậm chí có thể sạc cho Apple Watch. Kosutami nhận thấy rằng khi đặt các thiết bị ngay ngắn bên trên một trong số các cuộn sạc, AirPower sẽ sạc ổn định ở công suất thấp và không có vấn đề nào đáng kể về nhiệt độ. 

Nhưng nếu đặt không đúng chỗ, AirPower sẽ trở nên cực kỳ nóng và thậm chí có thể để lại vết cháy xém trên thiết bị. Trên thực tế, vỏ sạc AirPods Pro của Kosutami đã bắt đầu tan chảy khi sạc trên AirPower.

AirPower của Apple: Một thất bại khó đổi sao được

Việc đặt thiết bị "chuẩn chỉ" trên các cuộn sạc phá hỏng mục đích chính của phụ kiện này. Apple từng quảng cáo AirPower tiện lợi hơn so với các bộ sạc không dây khác, vốn thường yêu cầu người dùng phải đặt thiết bị lên một cách cẩn thận.

AirPower của Apple: Một thất bại khó đổi sao được

AirPower là một bài học đáng nhớ về những thách thức của việc phát triển công nghệ mới. Mặc dù Apple không thể hiện thực hóa hoàn toàn tầm nhìn của mình, nhưng kinh nghiệm thu được từ dự án này có thể giúp ích cho các nỗ lực phát triển sản phẩm trong tương lai.

Sau khi không thành công với AirPower, Apple đã giới thiệu giao thức MagSafe vào năm 2020. Thay vì sử dụng nhiều cuộn sạc như AirPower, MagSafe sử dụng nam châm để kết nối thiết bị vào đế sạc một cách dễ dàng và chính xác hơn.

Bị cấm bán Apple Watch tại Mỹ, Apple đang nỗ lực tìm cách "lách luật", tuy nhiên kết quả vẫn còn bỏ ngỏ.