8 việc làm sau bữa ăn gây hủy hoại sức khỏe và tăng nguy cơ mắc bệnh

8 việc làm sau bữa ăn gây hủy hoại sức khỏe và tăng nguy cơ mắc bệnh

8 việc làm sau bữa ăn gây hại tới sức khỏe và làm giảm tuổi thọ

Ngoài việc chọn lựa thực phẩm và lượng thức ăn, cần chú ý đến các hành vi sau bữa ăn. Nếu thực hiện những hành vi này ngay sau bữa ăn, sẽ gây hại cho sức khỏe và rút ngắn tuổi thọ. Đáng ngạc nhiên là nhiều người hiểu lầm những hành vi này là tốt và thường xuyên thực hiện hàng ngày.

1. Đi tắm

Không nên tắm ngay sau khi ăn

8 việc làm sau bữa ăn gây hủy hoại sức khỏe và tăng nguy cơ mắc bệnh

Việc này có thể làm tăng dòng chảy máu đến tay, chân và các bộ phận khác trên cơ thể trong khi giảm lượng máu chảy đến dạ dày, làm cho hệ thống tiêu hóa trở nên yếu ớt và khó thực hiện tốt chức năng của nó.

Bởi vậy, mọi người, đặc biệt là người trung niên, cao tuổi tốt nhất không nên tắm ngay sau bữa ăn. Thời gian lý tưởng để tắm là trước hoặc sau khi ăn 30 phút.

2. Ăn trái cây

Trái cây rất tốt, nhưng tốt nhất là khi bạn ăn chúng sau khoảng 1 - 2 giờ sau bữa cơm no. Bởi việc ăn trái cây ngay sau khi ăn cơm trong khi chưa tiêu hóa hết thức ăn gây nhiều gánh nặng cho dạ dày.

3. Nới lỏng thắt lưng

Hơn nữa, trong trái cây còn chứa các loại đường, axit, glucose, fructose, tinh bột làm thức ăn càng khó tiêu hơn nữa. Chất plavon trong nhiều loại trái cây còn dễ bị vi khuẩn đường ruột phân hủy thành axit oxalic, về dài lâu gây nên nhiều bệnh nguy hiểm.

Nhiều người có thói quen nới lỏng thắt lưng ngay sau bữa ăn, nhất là khi ăn quá no. Tuy nhiên, hành vi này sẽ làm giảm áp lực trong ổ bụng, làm suy yếu sự hỗ trợ của đường tiêu hóa, tăng hoạt động của cơ quan tiêu hóa và tải trọng lên dạ dày và ruột.

4. Uống trà

Từ đó, gây rối loạn nhu động đường tiêu hóa và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, có thể gây ra tắc nghẽn đường ruột. Lâu ngày còn có thể gây ra chứng sa dạ dày, đau dạ dày, rối loạn chức năng đường ruột.

4. Uống trà

Không chỉ những người trung niên hay cao tuổi, hiện nay rất nhiều bạn trẻ cũng thường uống trà sau khi ăn xong. Chúng ta đều biết trà tốt cho sức khỏe, nhưng nếu uống ngay sau khi ăn lại hoàn toàn phản tác dụng.

8 việc làm sau bữa ăn gây hủy hoại sức khỏe và tăng nguy cơ mắc bệnh

Uống trà sau bữa ăn không tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Uống trà ngay sau khi ăn sẽ làm chậm quá trình hấp thụ sắt từ thực phẩm, gây ra thiếu hụt sắt trong cơ thể. Axít tannic có trong trà cũng ảnh hưởng đến việc hấp thụ protein trong dạ dày. Để tốt nhất, hãy uống trà sau khi ăn ít nhất 30 phút và tránh uống trà quá đặc.

5. Hút thuốc

Hút thuốc sau bữa ăn có hại gấp 10 lần so với bình thường vì sau khi ăn, lượng máu lưu thông trong đường tiêu hóa tăng lên, khiến một lượng lớn thành phần có hại trong khói thuốc bị hấp thụ, gây tổn hại cho phổi, gan và hệ tim mạch. Ngoài ra, hút thuốc sau khi ăn còn hại cho răng miệng hơn bình thường.

6. Uống nhiều nước

Nhiều người có thói quen uống nước ngay sau khi ăn, thế nhưng, thói quen này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa và tăng lượng đường trong máu.

Thời điểm lý tưởng để uống nước là 30 phút trước và sau bữa ăn, điều này giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Trong bữa ăn nếu muốn uống nước canh thì nên uống trước khi ăn cơm. Ngoài ra, bạn có thể uống một chút nước trong khi ăn, nhưng tốt nhất là nước ấm để giúp nuốt thức ăn dễ dàng hơn.

7. Tập thể dục

Khi ăn no, máu trong cơ thể sẽ tập trung đến dạ dày và một số bộ phận khác để thực hiện chức năng tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ thể. Nếu tập thể dục trong lúc này sẽ khiến nhịp sinh học ổn định của cơ thể bị rối loạn, gây ra hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, chuột rút, đau bụng, thức ăn không tiêu hóa được sẽ khiến bạn rất khó chịu và không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Tình trạng này nếu diễn ra trong một thời gian dài sẽ gây viêm loét dạ dày và các bộ phận của hệ tiêu hóa rất nguy hiểm. Chính vì vậy, hãy tập thể dục ít nhất sau khi ăn 2 tiếng để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể.

8. Đi ngủ

Có câu “căng da bụng, chùng da mắt”, nhưng nếu bạn đi ngủ ngay sau khi ăn thì rất có hại cho dạ dày và gây ra các vấn đề sức khỏe khác. Bởi vì khi mới ăn xong, để tiêu hóa thức ăn máu cần dồn về dạ dày, nhưng ngủ ngay lại khiến hoạt động đẩy máu về dạ dày bị ngưng trệ, khiến thức ăn không thể tiêu hóa hết, sinh sôi vi khuẩn tấn công dạ dày.

8 việc làm sau bữa ăn gây hủy hoại sức khỏe và tăng nguy cơ mắc bệnh

Việc đi ngủ ngay sau khi ăn là một thói quen không tốt, có thể làm giảm tuổi thọ của bạn (Ảnh minh họa)

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Hy Lạp, đi ngủ ngay sau khi ăn cũng có thể tăng nguy cơ bị đột quỵ. Ngoài ra, sau khi ăn, dạ dày sẽ căng to và nếu ngủ ngay sau đó, dạ dày có thể đè lên cơ hoành, gây cản trở cho hoạt động của cơ tim và dễ gây bệnh tim.

Nguồn và ảnh: CTI News, Aboluowang, KKnews