8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang khao khát vận động

8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang khao khát vận động

Vận động thường xuyên là yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tốt và sống lâu Nếu cơ thể bạn có những dấu hiệu như đau khớp, mệt mỏi, khó tập trung, hoặc cảm giác thèm ăn bất thường, đó có thể là biểu hiện của việc bạn cần vận động thêm Đừng để bận rộn ngăn cản bạn, hãy dành thời gian để chăm sóc cơ thể và mang lại sự khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn

Theo các chuyên gia sức khỏe, cơ thể hoạt động tốt nhất khi thường xuyên vận động, giúp giảm nguy cơ bệnh tật. Ngay cả khi bạn tập thể dục 30 phút vào buổi sáng, nếu ngồi lâu trong ngày, bạn vẫn không đủ để duy trì sức khỏe tốt. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo bạn nên đứng dậy và di chuyển khoảng 2-3 phút mỗi giờ.

Mỗi cơ thể có nhu cầu vận động riêng và có thể phát ra cảnh báo khi thiếu vận động. Dưới đây là 8 dấu hiệu chính cơ thể cần vận động nhiều hơn, bao gồm cả dấu hiệu thể chất và tinh thần.

1. Đau khớp, cứng khớp hoặc căng cơ

"Khi đau cơ, khớp hoặc cứng khớp, nhiều người nghĩ rằng không nên tập thể dục vì nó sẽ làm tình trạng này trở nên tệ hơn. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Bradley Dyer - người sáng lập Premier Integrative Health (Hoa Kỳ), mặc dù có thể cảm thấy khó chịu ban đầu, nhưng tập thể dục sẽ có tác động tích cực về lâu dài".

8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang khao khát vận động

Thiếu vận động thể chất có thể gây đau nhức xương khớp, căng cơ bất thường và luôn thiếu năng lượng (Ảnh minh họa)

Ông nói tiếp: "Việc thiếu hoạt động thể chất thực sự sẽ gây đau và cứng khớp mãn tính bằng cách tăng tình trạng viêm và giảm khả năng vận động của khớp. Thường xuyên vận động có thể giúp bôi trơn khớp, giảm ma sát và tăng cường khả năng vận động của khớp, hỗ trợ sức khỏe khớp thông qua sản xuất chất lỏng hoạt dịch".

Jen Aks, huấn luyện viên thể hình và nhà sáng lập dự án sức khỏe The Power of Gesture tại Hoa Kỳ, cũng chia sẻ: "Khi cơ bắp ở cổ, vai, chân hoặc khu vực khác căng cơ, đó có thể là dấu hiệu cho biết cơ thể bạn cần được vận động. Đó chính là cách cơ thể giao tiếp với bạn".

2. Khó tập trung, khó khăn khia đưa ra các quyết định

"Nếu bạn thấy khó tập trung hoặc gặp khó khăn khi giải quyết vấn đề tại nơi làm việc - đặc biệt là các vấn đề logic hoặc đưa ra quyết định, nguyên nhân có thể đến từ việc thiếu vận động. Thiếu vận động thể chất có thể dẫn đến giảm lưu lượng máu, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động tối ưu của não và ảnh hưởng đến sự tập trung, trí nhớ cũng như khả năng nhận thức tổng thể - điều này được gọi là chứng sương mù não" - Tiến sĩ Dyer nói.

"Vận động cơ thể giúp cải thiện lưu lượng máu đến não, thúc đẩy sự phát triển của các tế bào thần kinh mới và cải thiện khả năng kết nối thần kinh. Tập thể dục cũng kích hoạt một số gen giúp cải thiện sức khỏe nhận thức và tạo ra BDNF (Yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não) - một chất kích thích mạnh mẽ cho não".

3. Luôn thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng

Nếu bạn cảm thấy uể oải hoặc buồn ngủ khi học tập, làm việc dù ăn uống và giấc ngủ không thay đổi thì rất có thể cơ thể đang cố nói nó “thèm” vận động.

Tiến sĩ Dyer nói. "Các bào quan trong cơ thể chúng ta chịu trách nhiệm tạo ra năng lượng được gọi là ty thể. Cách tốt nhất để cải thiện chức năng của ty thể và khuyến khích cơ thể tạo ra nhiều ty thể hơn là tập thể dục thường xuyên. Tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) là một trong những cách tốt nhất để đạt được điều này”.

4. Tăng cảm giác thèm ăn bất thường

Không nên tin vào câu châm ngôn rằng tập thể dục sẽ luôn khiến bạn đói hơn: Một nghiên cứu năm 2018 về ‌Chất dinh dưỡng‌ nhận thấy rằng tập thể dục thực sự giúp hạn chế sự thèm ăn của bạn.

8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang khao khát vận động

Lúc nào cũng thấy thèm ăn, “buồn mồm miệng” có thể là do cơ thể thiếu vận động (Ảnh minh họa)

Một nghiên cứu gần đây ở Hoa Kỳ vào năm 2022 đã phát hiện rằng tập thể dục cường độ cao như chạy, bơi lội, cử tạ và đạp xe có tác dụng "chống đói" và giảm cảm giác thèm ăn.

Theo huấn luyện viên Jen Aks: "Thèm ăn bất thường thường xuất hiện khi cơ thể cảm thấy rất ít vận động. Ngay cả việc tập thể dục cường độ thấp như đi bộ cũng có thể giúp ngăn ngừa việc ăn vặt do buồn chán".

5. Trạng thái tinh thần bất ổn

Những vấn đề liên quan đến tinh thần như căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, hay giận dữ có thể phần lớn do thiếu vận động của cơ thể.

"Tập thể dục là biện pháp giảm căng thẳng tự nhiên. Nó giúp giảm sản xuất hormone gây căng thẳng như cortisol và kích thích tiết endorphin, chất gây tăng cường tâm trạng tự nhiên - ngay cả khi bạn chỉ tập yoga hoặc thiền" - Tiến sĩ Dyer cho biết.

Năm 2023, một nghiên cứu trên ‌Tạp chí Y học Thể thao Anh‌ cho biết ‌"tập thể dục đều đặn hiệu quả hơn 1,5 lần (150%) so với việc sử dụng thuốc chống trầm cảm hoặc liệu pháp tâm lý hàng đầu trong việc cải thiện các triệu chứng trầm cảm và lo lắng".

Theo huấn luyện viên Jen Aks: "Cảm giác bồn chồn hoặc cáu kỉnh có thể được giảm bớt thông qua việc vận động thể chất. Nếu bạn đang tức giận, một đợt tập thể dục cường độ vừa phải trong thời gian ngắn có thể hiệu quả ngay lập tức. Ví dụ, nghiên cứu năm 2019 trên Medicine & Science in Sports & Exercise (Hoa Kỳ) cho thấy 16 sinh viên đã giảm bớt trên 70% cảm giác tức giận sau 30 phút đạp xe".

6. Liên tục ốm vặt hoặc lâu khỏi ốm

"Nếu bạn thấy mình thường xuyên bị ốm hoặc bệnh kéo dài mà không hồi phục, có thể cơ thể đang cần được vận động nhiều hơn. Bởi vì vận động thể chất ảnh hưởng trực tiếp đến hệ miễn dịch của bạn" - Tiến sĩ Dyer nói.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vận động vừa phải có tác động tích cực đến việc chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch và khuyến khích tái tạo tế bào. Tuy nhiên, Tiến sĩ Dyer cũng nhấn mạnh rằng vận động quá đà có thể có tác động tiêu cực, làm suy giảm hệ miễn dịch. Khi đang ốm, bạn cũng nên tạm ngưng hoặc giảm cường độ vận động để cơ thể có thể phục hồi."

7. Khó ngủ, mất ngủ

Nếu bạn khó ngủ và mất ngủ kéo dài, báo cáo khoa học có liên quan của John Hopkins Medicine (Hoa Kỳ) nói rằng nguyên nhân có thể là do bạn không vận động đủ. Theo đó, 30 phút tập nhịp điệu vừa phải giúp bạn ngủ nhanh hơn và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Mặt khác, không tập thể dục đầy đủ không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn mà còn dẫn đến mức độ hoạt động thấp hơn vào ngày hôm sau, có thể trở thành một vòng luẩn quẩn.

8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang khao khát vận động

Ít ai biết rằng cường độ vận động có liên quan mật thiết tới chất lượng giấc ngủ (Ảnh minh họa)

8. Táo bón dai dẳng

Về việc tập thể dục, báo cáo cho biết bạn nên lựa chọn thời điểm phù hợp với lịch trình cá nhân - tuy nhiên, hạn chế tập thể dục mạnh vào khoảng một giờ trước khi đi ngủ.

Ít ai biết rằng táo bón kéo dài cũng có thể là dấu hiệu cơ thể cần thêm hoạt động. Một nghiên cứu khoa học vào năm 2019 đăng trên Tạp chí Tiêu hóa Scandinavia đã chỉ ra rằng người tập thể dục với mức độ vừa phải từ 140 phút trở lên mỗi tuần (khoảng 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần) đã cải thiện các triệu chứng táo bón của họ.

Nhiều nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh rằng việc vận động điều độ và đều đặn giúp giảm nguy cơ táo bón. Một phân tích tổng hợp vào tháng 6 năm 2022 trên ‌‌Contemporary OB/GYN‌‌ đã chỉ ra rằng mức độ hoạt động vừa phải và cao liên quan đến nguy cơ táo bón thấp hơn. Điều này cũng cho thấy rằng hoạt động thể chất có thể giúp kiểm soát táo bón mãn tính bởi tác động vào trao đổi chất và nhu động ruột, theo lời chia sẻ của huấn luyện viên Jen Aks.

Nguồn và ảnh: MSN, Healthline, webMD