7 thói quen hữu ích giúp tăng tuổi thọ, dễ dàng áp dụng cho mọi người

7 thói quen hữu ích giúp tăng tuổi thọ, dễ dàng áp dụng cho mọi người

5 thói quen dễ dàng giúp bảo vệ sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả

Nhóm chuyên gia gồm giáo sư Ngưu Văn Nghị và giáo sư Câu Ba từ Đại học Bắc Kinh và Viện Giáo dục Thể chất Tây An ở Trung Quốc đã phân tích và tổng hợp các nghiên cứu khác nhau và kết luận rằng, bằng cách ngủ trưa trong khoảng 15-30 phút, ta có thể cải thiện sức khỏe và tăng tuổi thọ của tim và não.

5 thói quen đơn giản giúp bảo vệ sức khỏe, trường thọ

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc ngủ trưa có lợi cho sức khỏe tim mạch, giúp giảm căng thẳng và tăng sự tập trung.

Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Juan Ramon Jimenez, Tây Ban Nha trên một số hơn 20.000 người trong suốt 13 năm, kết quả cho thấy người dùng ngủ trưa dưới 15 phút thì nguy cơ phát triển rung tâm nhĩ giảm đi 42%. Còn đối với những người ngủ trưa từ 15-30 phút, nguy cơ phát triển rối loạn nhịp tim giảm đi 56%.

Một nghiên cứu với sự tham gia của gần 379.000 người trong độ tuổi từ 40-69 đã cho thấy rằng việc thực hiện thói quen ngủ trưa có khả năng giảm tốc độ lão hóa của não bộ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng bộ não của những người thường xuyên ngủ trưa có vẻ "trẻ trung" hơn từ 2-6 tuổi so với những người không thực hiện thói quen này.

7 thói quen hữu ích giúp tăng tuổi thọ, dễ dàng áp dụng cho mọi người

Ảnh minh họa.

Uống 1 tách trà nóng sẽ cải thiện hoạt động của não.

Một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience đã chỉ ra rằng uống trà có thể làm tăng hoạt động não lên tới 14%, giúp bạn có khả năng suy nghĩ tốt hơn.

Một nghiên cứu mới nhất vào năm 2020 đã chỉ ra rằng EGCG và L-theanine có trong trà xanh có thể ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức, giảm trí thông minh và giảm khả năng mắc bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu khác đã được công bố trên trang PLOS Medicine trên một tập hợp gồm 365.682 người cho thấy uống từ 1-4 tách trà mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc suy giảm trí tuệ từ 8-11%.

Việc thường xuyên uống trà còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2, hội chứng chuyển hóa, phòng ngừa một số loại ung thư, làm tăng sức khỏe và ảnh hưởng tích cực đến tuổi thọ của cơ thể.

Một nghiên cứu từ Nhật Bản cũng đã phát hiện ra rằng những người uống 5 tách trà mỗi ngày có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn so với những người chỉ uống ít hơn 1 tách trà mỗi ngày.

7 thói quen hữu ích giúp tăng tuổi thọ, dễ dàng áp dụng cho mọi người

Ảnh minh họa.

3. Vươn vai giúp khí huyết lưu thông, lợi cho xương khớp

Vươn vai là một hành động đơn giản và dễ thực hiện nhưng mang lại nhiều lợi ích không tưởng cho cơ thể. Khi vươn vai, ta giúp vận động cơ và khớp xương, đồng thời làm nóng các cơ từ bên trong, làm giảm cảm giác mệt mỏi.

Hơn nữa, vươn vai còn thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, tăng cung cấp lượng oxy cho cơ thể, giúp máu lưu thông đến não một cách tốt hơn, giúp giảm cảm giác mệt mỏi và uể oải, giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn.

7 thói quen hữu ích giúp tăng tuổi thọ, dễ dàng áp dụng cho mọi người

Ảnh minh họa.

4. Ăn bữa phụ lành mạnh

Hãy thêm một bữa ăn nhẹ vào trong ngày với những thực phẩm lành mạnh để giúp cơ thể thư giãn và cung cấp dinh dưỡng cũng như năng lượng. Hãy dành thời gian ăn một bữa nhẹ vào khoảng 10 giờ sáng hoặc 3 giờ chiều, ví dụ như ăn sữa chua, trái cây, hạt,... để bổ sung dinh dưỡng và khôi phục năng lượng đã tiêu hao trong quá trình làm việc.

7 thói quen hữu ích giúp tăng tuổi thọ, dễ dàng áp dụng cho mọi người

Ảnh minh họa.

5. Tăng cường đi lại, hạn chế ngồi lâu

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Journal of Epidemiology năm 2018 do Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ tiến hành cho biết, việc ngồi lâu trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ mắc các loại bệnh như đột quỵ, tiểu đường, tăng huyết áp, tăng mỡ máu, bệnh gan, bệnh phổi, Parkinson, bệnh tim mạch, ung thư, bệnh thận, bệnh gan,... Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng ta.

Vì vậy, nếu bạn làm công việc văn phòng và phải ngồi lâu, hãy thường xuyên đứng dậy đi lại, thỉnh thoảng vươn vai, duỗi lưng để giãn cơ, xương khớp, giúp giảm đau mỏi lưng và tăng cường quá trình lưu thông máu và chất béo