7 thói quen gây tổn thương cho thận mà bạn chưa biết, 2 điều cuối sẽ làm bạn ngạc nhiên!

7 thói quen gây tổn thương cho thận mà bạn chưa biết, 2 điều cuối sẽ làm bạn ngạc nhiên!

7 hành vi gây tổn thương thận mà nhiều người mắc phải, 2 điều cuối bất ngờ Hành vi hàng ngày nhỏ nhặt có thể gây tổn thương thận, một cơ quan quan trọng trong cơ thể Uống ít nước, ăn nhiều muối, thức khuya, nhịn tiểu, lạm dụng thuốc, không giữ ấm vùng eo-thắt lưng và dùng trà để giải rượu là những hành vi cần tránh

Khá nhiều người mắc phải hiểu lầm khi cho rằng thận chỉ quan trọng đối với nam giới. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy, không phân biệt tuổi tác hay giới tính, thận đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống và hoạt động bình thường của cơ thể. Ông Liu Bicheng, Giáo sư thuộc Khoa Thận tại Bệnh viện Zhongda, Đại học Đông Nam Trung Quốc, cho biết không thể bỏ qua chức năng quan trọng nhất của thận là lọc máu và loại bỏ chất thải.

Ngoài ra, thận cũng có vai trò quan trọng trong việc điều hòa thể tích máu và tiết ra nước tiểu. Thận còn đóng vai trò trong việc sản xuất các hormone như renin, erythropoietin, vitamin D3 hoạt tính, prostaglandin, kinin... và tham gia vào quá trình chuyển hóa vitamin D3 và glucose trong một số trường hợp.

Mặc dù tiến bộ trong lĩnh vực y học đã làm tăng đáng kể chất lượng cuộc sống vật chất, nhưng việc điều trị bệnh về thận vẫn gặp nhiều khó khăn. Các bệnh thận phổ biến bao gồm suy thận, sỏi thận, viêm cầu thận, hội chứng thận hư, viêm nhiễm cấp và ung thư thận. Những bệnh này gây ra đau đớn, phiền toái và yêu cầu sự can thiệp y tế suốt đời.

Theo giáo sư Liu, phòng và bảo vệ sớm là biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa bệnh về thận, và tránh các hành vi sau đây có thể gây tổn thương cho thận:

1. Uống quá ít nước

Theo các nghiên cứu khoa học, mỗi ngày, mọi người cần tiêu thụ từ 1,5 - 2 lít nước để duy trì sức khỏe tốt cho cơ thể, không tính các loại chất lỏng khác. Nếu không uống đủ nước, quá trình trao đổi chất của thận sẽ bị ảnh hưởng. Theo thời gian, các chất độc và chất thải sẽ tích tụ trong thận, gây ra áp lực lớn cho quá trình chuyển hóa của nó và làm giảm khả năng hoạt động của thận.

7 thói quen gây tổn thương cho thận mà bạn chưa biết, 2 điều cuối sẽ làm bạn ngạc nhiên!

Uống ít nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương cho thận (Hình ảnh minh họa).

Thiếu nước thường xuyên có thể gây ra sản xuất nước tiểu với nồng độ khoáng chất và chất thải cao hơn, điều này có thể gây ra sỏi thận và nhiều bệnh thận nặng. Một cách để nhận biết cơ thể đã uống đủ nước hay chưa là quan sát màu sắc của nước tiểu.

2. Ăn quá nhiều muối

Việc tiêu thụ nhiều muối dẫn đến sự tích tụ natri trong cơ thể, đồng thời natri chủ yếu được loại bỏ qua thận. Thói quen này kéo dài có thể gây quá tải và làm thận làm việc quá sức, dẫn đến suy giảm chức năng và mắc bệnh.

Chưa kể, ăn quá nhiều muối cũng khiến cơ thể phải hấp thụ quá nhiều nước, làm tăng sự tuần hoàn máu đến cầu thận và cưỡng bức thận phải làm việc đặc biệt nhiều để lọc máu, dẫn đến tổn thương thận trong dài hạn.

3. Thức khuya

Theo giáo sư Liu, ban đêm là thời gian tốt nhất cho sự nghỉ ngơi, điều chỉnh và chữa trị của thận. Nếu bạn thường thức khuya do công việc hoặc giải trí, thận sẽ phải làm việc quá sức và giảm khả năng tự phục hồi.

7 thói quen gây tổn thương cho thận mà bạn chưa biết, 2 điều cuối sẽ làm bạn ngạc nhiên!

Không nên thức khuya thường xuyên vì bất kể lý do gì nhằm bảo vệ sức khỏe (Hình ảnh minh họa)

Thói quen thức khuya cũng làm mất cân bằng hệ nội tiết và hệ miễn dịch, dẫn tới sự rối loạn môi trường bên trong cơ thể và dễ dẫn đến nhiều bệnh nhiễm trùng, bao gồm việc ảnh hưởng đến thận. Bên cạnh đó, thức khuya thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, từ đó làm tăng khả năng mắc các bệnh về thận.

4. Nhịn tiểu

Về hành vi tổn thương thận, việc nhịn tiểu không thể bỏ qua. Lưu lại nước tiểu thường xuyên sẽ làm tăng áp lực cho thận và làm chậm quá trình loại bỏ chất độc của cơ thể. Tác động trực tiếp nhất của việc này là gây tổn thương cho bàng quang và làm mất khả năng điều khiển việc đi tiểu. Nếu kéo dài, có nguy cơ bị suy thận, sỏi thận và các vấn đề nghiêm trọng khác như viêm thận mãn tính hoặc nhiễm độc niệu.

5. Lạm dụng thuốc

Lạm dụng thuốc, bao gồm việc uống sai hoặc uống quá liều, có tác động trực tiếp đến thận bằng cách gây viêm hoặc phá hủy cấu trúc của thận. Lạm dụng thuốc cũng có thể tạo ra tác động gián tiếp bằng cách thay đổi lưu thông máu đến thận hoặc tạo ra chất độc bên trong cơ thể tác động đến thận. Một bệnh phổ biến mà lạm dụng thuốc gây ra là suy thận, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng nếu trong tình trạng cấp.

6. Không chú trọng giữ ấm vùng eo - thắt lưng

Giữ ấm và bảo vệ vùng eo - thắt lưng là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của thận. Theo y học cổ truyền, việc thường xuyên để eo - thắt lưng hở có thể gây ảnh hưởng đến khí huyết, dễ gây cảm lạnh và tổn thương cho thận. Vì vậy, dù có thích đến mức nào cũng nên hạn chế mặc những bộ đồ hở vùng này khi ra ngoài, đặc biệt là trong mùa đông, để giữ ấm cho eo - thắt lưng. Nếu có những cơn đau bất thường ở vùng thắt lưng, cần cẩn trọng với bệnh thận.

7 thói quen gây tổn thương cho thận mà bạn chưa biết, 2 điều cuối sẽ làm bạn ngạc nhiên!

Những bộ đồ hở eo không chỉ không thân thiện với sức khỏe mà còn gây ảnh hưởng đến khí huyết và thận (Ảnh minh họa)

7. Dùng trà để giải rượu

Uống nhiều rượu bia tự nhiên gây hại cho thận, nhưng nếu sử dụng trà để giải rượu thì không chỉ không có tác dụng mà còn gây hại nghiêm trọng hơn cho chức năng thận, đặc biệt là với loại trà đặc. Theo Giáo sư Liu, sau khi uống rượu bia, ethanol cần được loại bỏ qua quá trình tiết thận trước khi bị phân hủy. Việc này gây kích thích mạnh cho thận do lượng lớn ethanol, từ đó gây tổn thương cho chức năng thận.

Nguồn và ảnh: Sohu, Aboluowang, Family Doctor