7 thói quen ăn uống làm hỏng da nhanh chóng mà nhiều người mắc phải

7 thói quen ăn uống làm hỏng da nhanh chóng mà nhiều người mắc phải

Những thói quen ăn uống không tốt không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng xấu đến làn da Hãy tránh ăn nhiều thịt chế biến sẵn, đồ cay, quá nhiều muối, sản phẩm từ sữa, uống bia rượu thường xuyên, món chiên rán và đồ ngọt

Theo Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng tác động tới sức khỏe và vẻ ngoài của làn da. Chẳng hạn, việc ăn nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, uống đủ nước sẽ giúp làn da trở nên mịn màng và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, cũng có những thói quen ăn uống có thể gây hại lâu dài cho làn da như:

1. Ăn nhiều thịt chế biến sẵn

Chẳng hạn như thịt chế biến sẵn, mà chúng ta đã quá quen thuộc với những tác hại về sức khỏe như bệnh tim mạch, ung thư, và vấn đề về dạ dày. Tuy nhiên, ít ai biết rằng nhóm thực phẩm này cũng không tốt cho làn da chút nào.

“Khi tiêu thụ những loại thịt này có thể gây cản trở quá trình thoát nước của cơ thể, dẫn đến sự sưng phồng và bọng mắt trên mặt, tay, và mắt cá chân, đồng thời gây kích ứng và khô da. Chúng còn chứa hóa chất bảo quản không tốt cho da, tăng nguy cơ viêm nhiễm và tác động đến sự mọc mụn”.

2. Thích ăn đồ cay

H2: “Khi tiêu thụ các món cay hoặc thức ăn nóng, cơ thể sẽ tăng nhiệt độ, làm giãn mạch máu và có thể gây kích ứng cho da. Mức độ tiêu thụ đồ ăn cay nên được kiểm soát để không gây phản ứng ngược lên sắc tố da.

7 thói quen ăn uống làm hỏng da nhanh chóng mà nhiều người mắc phải

Các món ăn có vị cay không chỉ ảnh hưởng đến dạ dày mà còn gây tổn hại cho làn da và làm cho nó trở nên xấu đi hơn.

Làn da sẽ trở nên không đều màu, bị sạm đen và lão hóa nhanh chóng nếu không điều chỉnh lượng món ăn cay và chọn mức độ cay thích hợp cho từng loại ăn. Điều này được chia sẻ bởi bác sĩ da liễu người Mỹ Stacey Bender.

3. Ăn quá nhiều muối

Theo chuyên gia thẩm mỹ và chăm sóc sức khỏe da Wan Na Chun (đang làm việc tại Mỹ), việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây ra các phản ứng viêm trong cơ thể, đặc biệt là trong làn da, gây ra các vấn đề như dị ứng mãn tính và bệnh chàm. Cô ấy cũng lưu ý rằng tác dụng khử nước của natri có thể gây ra da khô, bong tróc, gây ra một vẻ thiếu sức sống cho làn da.

Điều quá nhiều muối còn có thể cản trở quá trình tái tạo, làm tăng tốc quá trình lão hóa da. Wan Na Chun nói: "Mức độ nồng độ natri cao có thể làm suy yếu da bằng cách làm giảm sự phát triển của collagen, một loại protein quan trọng để duy trì làn da trẻ trung và khỏe mạnh. Collagen đóng vai trò cấu trúc và đàn hồi cho da, và sự suy giảm của nó có thể dẫn đến sự hình thành nếp nhăn, đường nhăn và làn da chảy xệ nhiều hơn".

Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều đồ mặn cũng tiềm ẩn nguy cơ gây thâm quầng mắt, mụn trứng cá, tăng huyết áp và gây ra một số bệnh về tim mạch, huyết áp và rối loạn chuyển hóa...

4. Dùng quá nhiều các sản phẩm từ sữa

Theo Tiến sĩ Joanna Ayallore, sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa, như pho mát, kem, pho mát... không chỉ có thể làm tăng đường huyết mà còn chứa các hormone tự nhiên. Những loại thực phẩm này kích thích sản xuất insulin và yếu tố tăng trưởng giống insulin IGF-1 sau khi được tiêu thụ, gây ra tăng tiết dầu, làm cho da trở nên dầu mỡ, bí và dễ bị mụn.

7 thói quen ăn uống làm hỏng da nhanh chóng mà nhiều người mắc phải

Sử dụng mỹ phẩm không đủ để có được làn da đẹp, hãy quan tâm đến chế độ ăn uống (Ảnh minh họa)

Không ít người trẻ chọn sữa tách béo hoặc sữa ít béo để giảm cân và bảo vệ sức khỏe cũng như làn da, nhưng thực tế điều này có thể kích thích việc bùng phát mụn. Thay vào đó, lựa chọn tốt nhất để thay thế sữa là sữa đậu nành không đường hoặc ít đường.

5. Uống bia rượu thường xuyên

Rượu và các loại đồ uống có cồn nói chung được xem là “kẻ thù” hàng đầu của làn da, đặc biệt là rượu bia. Tiến sĩ Lisa Andrews, chuyên gia dinh dưỡng từ Sound Bites Nutrition (Mỹ), cho biết: “Rượu có khả năng làm căng trầm và làm tồi tệ hơn các tình trạng da như mụn trứng cá và bệnh rosacea cũng như bệnh chàm và bệnh vẩy nến. Ngoài ra, do rượu làm mất nước nên nó có thể gây ra nếp nhăn nhiều hơn và rõ rệt hơn. Nó ảnh hưởng đến hoạt động của các enzyme chống viêm, gây giãn nở lỗ chân lông, và khuyến khích sự tăng cường quá trình lão hóa sớm”.

Andrews cũng đã chỉ ra rằng, rượu có thể gây rối loạn giấc ngủ – một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến ngoại hình của da. Cô nói: “Giấc ngủ không đủ có thể dẫn đến hiện tượng quầng thâm dưới mắt và nếp nhăn. Một nghiên cứu năm 2015 còn đã phát hiện ra rằng những người có giấc ngủ đủ thì có điểm lão hóa da thấp hơn đáng kể so với những người thiếu ngủ”.

6. Thích các món chiên rán

Làm sao để đồ chiên rán, đặc biệt là đồ ăn nhanh được chế biến bằng phương pháp chiên rán không gây nguy hiểm cho làn da của bạn? Bác sĩ da liễu Stacey Bender đã chỉ ra rằng: “Một chế độ ăn nhiều chất béo không lành mạnh, chẳng hạn như đồ chiên rán và đồ ăn nhanh, sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, ảnh hưởng đến quá trình lành da và thúc đẩy quá trình lão hóa da”.

Lý do là vì đồ chiên rán chứa nhiều Axit béo oxi hóa, chúng phá hủy các chất dinh dưỡng quan trọng như Vitamin E và Omega-3. Sử dụng quá nhiều dầu mỡ để chế biến thực phẩm không chỉ dẫn đến tăng cân mà còn làm da trở nên tối màu và không rạng rỡ.

7. Ăn nhiều đồ ngọt

Các chuyên gia xác định rằng đồ ngọt không tác động tốt đến sức khỏe da của bạn. Chuyên gia dinh dưỡng Kathryn Piper từ The Age Defying (Mỹ) giải thích: "Việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ gây ra quá trình lão hóa da nhanh hơn thông qua quá trình glycation. Điều này dẫn đến việc tạo ra AGE (sản phẩm cuối cùng của glycation), gây hư hại độ đàn hồi da. Kết quả cuối cùng sẽ là sự gia tăng của nếp nhăn và line mặt."

7 thói quen ăn uống làm hỏng da nhanh chóng mà nhiều người mắc phải

Các món ngọt có thể mang lại cảm giác vui vẻ, nhưng lại là kẻ thù của làn da (Hình ảnh minh họa)

Bà cho biết thêm rằng, không chỉ những vấn đề như nếp nhăn, sạm da và khô da là những hiện tượng phổ biến do ăn quá nhiều đồ ngọt. Da chảy xệ, mụn trứng cá và bệnh rosacea cũng trở nên nghiêm trọng hơn do việc tiêu thụ quá nhiều đường.

Một nghiên cứu tại Mỹ vào năm 2020 đã chỉ ra rằng người trưởng thành tiêu thụ nhiều loại thực phẩm và đồ uống chứa đường sẽ dễ gặp phải mụn trứng cá hơn. Những loại đường như fructose, dextrose, glucose và sucrose có trong các loại bánh kẹo và nước giải khát sẽ kích thích quá trình lão hóa trong cơ thể nhanh hơn, ngay cả việc gây ra nổi mụn không ngừng và trở nên ngày càng nghiêm trọng.

Nguồn và ảnh: MSN, Top Beauty, Nutrition Health