7 nguồn vi khuẩn nguy hiểm mà bạn chẳng ngờ vẫn chạm vào mỗi ngày

7 nguồn vi khuẩn nguy hiểm mà bạn chẳng ngờ vẫn chạm vào mỗi ngày

Những đồ vật mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày có thể chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh nếu không được khử trùng và thay thế thường xuyên Điều này đặt nguy cơ tiềm tàng đối với sức khỏe của cả gia đình

Khăn mặt, bàn chải đánh răng, khăn lau, bát đũa và những vật dụng sinh hoạt hàng ngày mà chúng ta tiếp xúc với da, miệng và cơ thể mỗi ngày... có thể gây nhiễm vi khuẩn. Dưới đây là 7 vật dụng tiếp xúc hàng ngày chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh bạn cần lưu ý.

1. Khăn lau, rửa bát đĩa

Tần suất thay thế: 1~2 tuần.

Khăn lau bát đĩa là nơi sinh sống lý tưởng cho vi khuẩn, với một lượng đáng ngạc nhiên. Dựa trên các nghiên cứu toàn cầu, tổng số vi khuẩn có thể lên tới 500 tỷ trong một mẩu khăn rửa bát đã qua sử dụng. Những chiếc khăn này cũng có chứa E. coli và Staphylococcus aureus, đều là loại vi khuẩn có khả năng gây bệnh nguy hiểm.

7 nguồn vi khuẩn nguy hiểm mà bạn chẳng ngờ vẫn chạm vào mỗi ngày

Na hơn việc lau bát đĩa, việc sử dụng khăn lau bếp cũng mang theo khá nhiều rủi ro về vệ sinh. Trong cuộc họp hàng năm của Hiệp hội Vi sinh Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã phân tích 100 chiếc khăn lau được sử dụng trong một tháng và phát hiện 49 trong số chúng đã bị nhiễm khuẩn. Trong số 49 khăn lau đó, 36% có chứa vi khuẩn Coliform trong phân; 36% chứa vi khuẩn Enterococcus, loại khuẩn không thể loại bỏ hoàn toàn bằng cách sát khuẩn bằng tay; và 14% chứa chủng vi khuẩn Staphylococcus aureus.

2. Đũa tre

Tần suất thay thế: khoảng 6 tháng. Để giảm tác động tiêu cực của vi khuẩn đối với sức khỏe của con người, hãy thay khăn lau sau 1-2 tuần sử dụng. Sau mỗi lần sử dụng, tốt nhất là giặt khăn lau sạch bằng nước nóng và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Mỗi khi sử dụng và vệ sinh đũa, chúng ta có thể làm tăng số lượng vết nứt, rãnh trên đũa, những "dấu vết sử dụng" này dễ trở thành nơi phát triển của vi khuẩn, đặc biệt nếu đũa không được làm khô kịp thời sau khi rửa, vết nước còn sót lại sẽ tạo môi trường thuận lợi cho sự sinh trưởng của vi sinh vật.

Độ bền của đũa tre và gỗ là chỉ khoảng nửa năm, vì vậy tốt nhất là nên khử trùng đũa gia đình mỗi tuần một lần, sau khi làm sạch, đun sôi đũa trong nước sôi từ 10-15 phút hoặc khử trùng bằng lò vi sóng trong vòng 2-3 phút.

7 nguồn vi khuẩn nguy hiểm mà bạn chẳng ngờ vẫn chạm vào mỗi ngày

3. Thớt gỗ

Thời gian thay thế khuyến nghị: khoảng 12 tháng.

Trong một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2012, đã thu thập các mẫu thớt từ nhà bếp của 300 hộ gia đình và phát hiện rằng 41% số hộ gia đình đã bị nhiễm vi khuẩn E. coli trên thớt và trong số đó có 14% bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Nghiên cứu cũng xem xét mối liên hệ giữa mức độ ô nhiễm của thớt và bệnh tiêu chảy, tổng quát thì nhóm Coliform bị ô nhiễm nặng sẽ gây ra nhiều trường hợp bệnh tiêu chảy.

7 nguồn vi khuẩn nguy hiểm mà bạn chẳng ngờ vẫn chạm vào mỗi ngày

Thớt là một vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình khi nấu nướng, tuy nhiên nhiều người chỉ có một chiếc thớt duy nhất ở nhà, việc sử dụng chung cho thực phẩm sống và chín sẽ làm tình trạng vi khuẩn trên thớt trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, thớt với những vết cắt có khả năng chứa nhiều vi khuẩn hơn.

Nên thay thớt mỗi năm một lần để đảm bảo vệ sinh. Nếu thớt đã bị mốc hoặc có quá nhiều vết dao, không nên tiếp tục sử dụng mà phải vứt đi. Hãy cắt riêng đồ sống và đồ chín khi sử dụng thớt. Nếu cần, bạn có thể mua thêm thớt dự phòng và tiến hành khử trùng thường xuyên. Hãy nhớ tách riêng đồ sống và đồ chín khi sử dụng dao.

4. Khăn mặt, khăn tắm

Tần suất thay khăn tắm: 3 tháng.

Trong một cuộc khảo sát kiểm tra khuẩn lạc trên 167 chiếc khăn tắm, kết quả cho thấy hầu hết các khăn tắm đều chứa các loại vi khuẩn như Staphylococcus aureus, Candida albicans và Escherichia coli. Khăn tắm được làm từ sợi bông, là một cấu trúc hình ống với các tế bào rỗng có khả năng giữ lại độ ẩm. Độ ẩm là yếu tố quan trọng nhất để vi khuẩn tồn tại.

7 nguồn vi khuẩn nguy hiểm mà bạn chẳng ngờ vẫn chạm vào mỗi ngày

Vì vậy, tốt nhất khoảng 3 tháng bạn nên thay khăn mới.

5. Bàn chải đánh răng

Tần suất thay thế: tốt nhất là 1 tháng.

Các nhà nha khoa Mỹ đã phát hiện rằng, khi nuôi cấy vi khuẩn, bàn chải đánh răng của cả bệnh nhân và người khỏe mạnh đều chứa một lượng lớn nấm Candida albicans, vi khuẩn liên cầu tán huyết, vi khuẩn gây viêm phổi và tụ cầu sau một tháng sử dụng. Bàn chải răng của bệnh nhân đã mang hàng trăm triệu vi khuẩn chỉ sau một tuần sử dụng, cho thấy bàn chải đánh răng không sạch sẽ có thể là nguồn lây nhiễm của nhiều bệnh tật. Những vi khuẩn này có thể xâm nhập vào cơ thể con người thông qua việc nuốt trực tiếp hoặc tiếp xúc với niêm mạc miệng bị tổn thương và sâu răng, gây ra các bệnh như viêm não, nhiễm trùng máu, tim bẩm sinh yếu và viêm thận.

7 nguồn vi khuẩn nguy hiểm mà bạn chẳng ngờ vẫn chạm vào mỗi ngày

Sau khi sử dụng bàn chải đánh răng, hãy rửa sạch bàn chải, lau khô và giữ khô ráo. Đặt bàn chải đánh răng ngược lên trong cốc và để ở một nơi khô ráo và thông thoáng để ngăn chặn sự sinh sản của vi khuẩn. Để ngăn chặn sự phát triển và sinh sản của vi khuẩn trong lông bàn chải và nguyên nhân gây ra các bệnh răng miệng và bệnh truyền nhiễm khác, hãy ngâm bàn chải đánh răng trong giấm, nước kiềm hoặc nước muối trong ít nhất 4 giờ.

Tổng thời gian "làm việc" của mỗi bàn chải đánh răng không được vượt quá 6 giờ. Bạn nên đánh răng hai lần một ngày, mỗi lần trong vòng 2 phút. Tuổi thọ của bàn chải đánh răng là khoảng 3 tháng. Tốt nhất là nên thay bàn chải mỗi tháng một lần và không nên dùng quá 3 tháng, vì nếu không sẽ tích tụ nhiều vi khuẩn.

6. Đồ lót

Tần suất thay đồ lót: 3~6 tháng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu không giặt đồ lót hàng ngày, khoảng 0,1 gam phân sẽ còn lại trên đó, có thể chứa trứng côn trùng, vi khuẩn và vi rút, với lượng vi khuẩn có thể lên đến 100.000. Nếu đồ lót bẩn được sử dụng liên tục, chắc chắn nó sẽ trở thành môi trường sinh sôi của các tác nhân gây bệnh.

Vì vậy, tốt nhất là không giặt đồ lót qua đêm để tránh vi khuẩn sinh sôi. Đồng thời, không nên thay đồ lót vài ngày một lần, đặc biệt là trong mùa hè nóng bức và mưa ẩm. Để đảm bảo sự vệ sinh, bạn nên thực hiện việc thay mới, giặt và khử trùng đồ lót một cách kỹ càng.

7 nguồn vi khuẩn nguy hiểm mà bạn chẳng ngờ vẫn chạm vào mỗi ngày

Nói chung, sau 3 tháng sử dụng thông thường và giặt phơi, sợi thực vật của đồ lót cotton sẽ bị lão hóa và cứng lại, làm giảm độ thoải mái khi mặc. Khi gặp trường hợp này, hãy nhanh chóng thay mới đồ lót. Đồng thời, không nên sử dụng đồ lót làm từ nylon và modal quá 6 tháng.

7. Cái gối

Tần suất thay mới: khoảng 12 tháng.

Có thể dễ dàng xảy ra tình trạng vỏ gối bị tác động bởi mồ hôi, nước bọt, gàu và mạt bụi. Ngay cả sau quá trình sử dụng kéo dài, không thể tránh khỏi việc vỏ gối tiếp tục tiếp xúc với những loại vi khuẩn.

Gối nên được vệ sinh và thay thế hàng tháng hoặc nửa tháng một lần, và tốt nhất là không sử dụng gối quá một năm.

7 nguồn vi khuẩn nguy hiểm mà bạn chẳng ngờ vẫn chạm vào mỗi ngày

Nguồn và hình ảnh: Healthline, Asia One