7 món ăn bổ dưỡng, tăng cường sức khỏe không thể bỏ qua ngay từ bữa sáng

7 món ăn bổ dưỡng, tăng cường sức khỏe không thể bỏ qua ngay từ bữa sáng

Món ăn đầu tiên trong bữa giúp tận hưởng lợi ích sức khỏe bất ngờ Hãy ăn đúng cách, đúng lúc để trải nghiệm những lợi ích không ngờ với sức khỏe của bạn

Gần đây, người ta đang truyền tai nhau về một phương pháp ăn "ngược". Thay vì ăn tất cả thức ăn trong một bữa cơm, cách ăn này yêu cầu ăn rau trước khi ăn các nhóm thực phẩm đường bột và thịt cá.

Người chia sẻ cho biết, phương pháp ăn này giúp "đầy" dạ dày, giảm lượng thức ăn giàu năng lượng tiêu thụ và từ đó giảm cân đồng thời đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

The content fragment in Vietnamese:

TS.BS Trương Hồng Sơn, từ Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, cho biết việc ăn rau trước bữa ăn có nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Khi ăn rau hoặc canh trước bữa, sẽ kích thích hoạt động tiêu hóa một cách nhẹ nhàng và êm ái. Điều này bởi vì rau có nhiều chất xơ và không khô cứng.

Ngược lại, nếu chúng ta ăn thịt trực tiếp, niêm mạc dạ dày sẽ cần tiết nhiều dịch vị để tiêu hóa thức ăn khô cứng, có thể dẫn đến đau dạ dày. Vì vậy, việc ăn rau trước bữa có lợi cho hệ tiêu hóa và quá trình hấp thụ thức ăn.

"Việc ăn rau và canh trước bữa cơm không chỉ giúp dạ dày nhanh chóng được lấp đầy mà còn giúp giảm lượng thức ăn khác mà chúng ta ăn vào. Thói quen ăn này sẽ giúp chúng ta kiểm soát được hàm lượng đường và chất béo trong thức ăn một cách hiệu quả hơn", nhấn mạnh bác sĩ Sơn.

7 món ăn bổ dưỡng, tăng cường sức khỏe không thể bỏ qua ngay từ bữa sáng

Ăn rau trước bữa ăn tốt cho tiêu hoá và giúp kiểm soát cân nặng (Ảnh: ST)

Theo quan điểm của TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng khoa Dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng với những người bị bệnh lý và cần kiểm soát cơn đói và đường huyết sau khi ăn, việc ăn rau trước sẽ giúp duy trì mức đường huyết ổn định hơn so với việc ăn cơm trước. Về việc uống nước canh và cách uống trước và sau bữa ăn, đây vẫn là một vấn đề đang tranh cãi và cần thời gian nghiên cứu thêm.

Ngoài ra, người Nhật cũng thường thực hiện thói quen ăn canh rau (canh miso) trước khi bắt đầu bữa ăn để khởi động tiêu hóa một cách nhẹ nhàng.

Bác sĩ Hưng cho biết thói quen uống nước trước, trong và sau bữa ăn sẽ tùy thuộc vào từng người. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi, nên uống một ít nước trước khi ăn. Vì tuyến nước bọt ở nhóm tuổi này không hoạt động tốt, việc uống nước canh sẽ giúp làm trơn đường tiêu hoá và dễ dàng nuốt chửng thức ăn. Lưu ý, những người mắc các bệnh lý cần hạn chế việc uống nước, và nên tuân thủ hướng dẫn từ bác sĩ.

Theo một số nghiên cứu khoa học, việc ăn canh trong bữa trưa sẽ giúp cơ thể hấp thụ ít calo nhất, giúp tránh bị béo phì và tăng cân. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều canh vào thời điểm này. Tuy nhiên, vào buổi tối không nên ăn quá nhiều canh và nên lựa chọn những nguyên liệu ít calo để chế biến canh như rau cải, bí đỏ, và thịt gà mái già.

Ngoài ra, cần chú ý không ăn canh khi nóng quá, vì lúc đó canh còn rất nóng có thể gây tổn thương cho niêm mạc miệng, thực quản và dạ dày. Hãy ăn canh khi nhiệt độ đã giảm xuống mức ấm hơn. Điều này cũng có lợi cho hoạt động co bóp của dạ dày.