7 lợi ích tuyệt vời từ loại rau này mà bạn không nên bỏ qua

7 lợi ích tuyệt vời từ loại rau này mà bạn không nên bỏ qua

Súp lơ xanh giàu chất xơ, vitamin và dưỡng chất tốt cho sức khỏe Đặc biệt, nó còn là nguồn canxi tốt cho xương khớp Tuy nhiên, một số người nên tránh ăn súp lơ xanh và không nên kết hợp với một số loại thực phẩm

7 lợi ích tuyệt vời từ loại rau này mà bạn không nên bỏ qua

Lợi ích khi ăn súp lơ xanh

Súp lơ rất có lợi cho sức khỏe vì nó chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin B1, B2, B3, B5, B6 và B9. Ngoài ra, súp lơ còn cung cấp vitamin K và axit béo omega-3. Bằng cách ăn súp lơ, bạn cũng có thể nhận thêm lượng kali, protein, vitamin C, mangan và phốtpho.

Súp lơ có chứa các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương do gốc tự do. Ngoài ra, súp lơ còn có chứa các hợp chất giúp giảm căng thẳng oxy hóa.

Súp lơ cũng chứa thiocyanat, một hợp chất hỗ trợ gan trong việc loại bỏ chất độc. Đây là loại rau giúp thanh lọc cơ thể.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng súp lơ có khả năng ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư đại tràng, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư bàng quang.

Với chứa chất xơ, súp lơ hỗ trợ quá trình lọc chất thải trong hệ tiêu hóa. Đồng thời, súp lơ còn có lợi cho sức khỏe tiêu hóa của bạn.

Súp lơ chứa các hợp chất chống viêm và rất có ích cho những người bị viêm khớp, viêm ruột và tiểu đường.

Ngoài ra, súp lơ còn có khả năng ngăn ngừa bệnh tim mạch. Nó giúp giảm viêm nhiễm trong mạch máu và các vấn đề liên quan. Cholesterol LDL "xấu" và Triglyceride cao được biết là những yếu tố gây nguy cơ cho bệnh tim. Súp lơ có thể giúp cải thiện hai vấn đề này.

7 lợi ích tuyệt vời từ loại rau này mà bạn không nên bỏ qua

Những người không nên ăn súp lơ xanh

Rủi ro của việc ăn nhiều súp lơ cho phụ nữ mang thai

Khi chị em đang mang thai, việc tiêu thụ quá nhiều súp lơ có thể gia tăng nguy cơ sảy thai. Nguyên nhân là do việc cung cấp quá nhiều vitamin C cũng không có lợi cho sức khỏe của chị em trong quá trình mang thai.

Người đang uống thuốc điều trị bệnh tim

Nếu tiêu thụ quá nhiều súp lơ và các loại thực phẩm tương tự trong khi sử dụng thuốc digitalis (hay còn được gọi là digoxin, là loại thuốc được chiết xuất từ cây mao địa hoàng có tác dụng chữa bệnh suy tim), điều này sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc.

Người bị viêm loét dạ dày

Súp bắp cải xanh là một loại rau giàu chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi ăn sống, nó có thể gây ra nhiều khí trong dạ dày và làm bạn bị đầy bụng. Vì vậy, cách tốt nhất cho người bị viêm loét dạ dày là nấu chín súp bắp cải xanh trước khi ăn. Hoặc bạn có thể thay thế bằng các loại thực phẩm khác như cà rốt, khoai lang...

Người bị bệnh gout

Súp lơ giàu purin, có thể là tác nhân gây ra các triệu chứng liên quan đến gout, đặc biệt là súp lơ xanh sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Người đang dùng thuốc làm loãng máu

Không ăn rau bông cải xanh khi sử dụng thuốc làm loãng máu. Rau bông cải xanh chứa hàm lượng vitamin K cao. Nếu bạn đang dùng thuốc warfarin làm loãng máu và ăn bông cải xanh vào cùng ngày, điều đó rất nguy hiểm. Nguyên nhân là do hàm lượng vitamin K cao có thể làm giảm hiệu quả của thuốc warfarin và tăng nguy cơ sự cục bộ máu, gây nguy hiểm đối với người bệnh.

Do vậy, khi dùng thuốc làm loãng máu, hãy tránh ăn những loại thực phẩm như cải xoăn, rau diếp, bông cải xanh và đậu xanh…

7 lợi ích tuyệt vời từ loại rau này mà bạn không nên bỏ qua

Những thực phẩm không nên kết hợp với súp lơ

Dưa chuột

Súp lơ rất giàu vitamin C, dưa chuột lại chứa các enzyme phân hủy vitamin C, vì vậy không nên ăn cùng nhau.

Sữa bò

Ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi

Gan bò

Đồng trong gan bò có thể oxy hóa vitamin C, do đó làm mất giá trị dinh dưỡng trong súp lơ xanh

Gan lợn

Súp lơ xanh rất giàu chất xơ, nếu ăn với gan lợn có chứa đồng, sắt và các khoáng chất khác sẽ làm giảm sự hấp thụ các khoáng chất này của cơ thể.