7 lợi ích tuyệt vời khi tắm nước lạnh buổi sáng mà chuyên gia không muốn bạn bỏ qua

7 lợi ích tuyệt vời khi tắm nước lạnh buổi sáng mà chuyên gia không muốn bạn bỏ qua

5 lợi ích tuyệt vời của tắm nước lạnh buổi sáng cho sức khỏe mà ít người biết đến Hãy tắm nước lạnh đúng cách để tận hưởng những lợi ích này

Tiến sĩ Jacob Teitelbaum, sinh năm 1952, hiện đang sống và làm việc tại bang Ohio, Mỹ, là một chuyên gia y khoa có uy tín với nhiều năm kinh nghiệm và thành tựu đáng chú ý trong lĩnh vực này. Ông đã có đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực như Nội khoa, Hội chứng mệt mỏi mãn tính và đau cơ xơ hóa, Khoa học về cơn đau và Thần kinh học (đặc biệt về giấc ngủ). Theo ông, cả tắm nước nóng và tắm nước lạnh đều là phương pháp thủy trị liệu đã được khoa học chứng minh.

Tuy nhiên, trong thực tế, phần lớn mọi người chỉ biết về lợi ích của việc tắm nước nóng, như cải thiện tim mạch, thư giãn não, và giúp ngủ ngon hơn. Trong khi đó, tác dụng của tắm nước lạnh lại ít được quan tâm hơn. Ông nhấn mạnh rằng, tắm nước lạnh không đơn thuần là tắm nước ở nhiệt độ thường hay nhiệt độ phòng, mà là khi nhiệt độ thấp hơn. Tắm nước lạnh có tác dụng tương tự như liệu pháp áp lạnh, bao gồm chườm đá, xịt lạnh, massage bằng đá, bể sục nước lạnh, và tắm nước lạnh hoặc nhảy vào biển hoặc hồ lạnh giá.

Lưu ý để tắm nước lạnh đúng cách, tốt cho sức khỏe

Theo Tiến sĩ Jacob Teitelbaum, dù đơn giản trong việc thực hiện, tắm nước lạnh cũng có một số lưu ý quan trọng về liệu pháp sức khỏe.

7 lợi ích tuyệt vời khi tắm nước lạnh buổi sáng mà chuyên gia không muốn bạn bỏ qua

Thời điểm tốt nhất để tắm nước lạnh vì lợi ích sức khỏe là buổi sáng. (Ảnh minh họa)

Đầu tiên, tắm nước lạnh vào buổi sáng là cách hiệu quả nhất để duy trì sức khỏe. Thứ hai, quan trọng phải chú ý đến nhiệt độ nước. Nếu bạn không phải là vận động viên hoặc bệnh nhân đang được điều trị theo sự giám sát của chuyên gia y tế, thì không nên tắm nước dưới 10 độ C.

Các nghiên cứu cho thấy, nhiệt độ lý tưởng để tắm nước lạnh nhằm cải thiện sức khỏe là từ 10 - 15 độ C. Tuy nhiên, nếu bạn không thể chịu được lạnh hoặc mới bắt đầu thực hiện, bạn có thể bắt đầu tắm nước ở nhiệt độ khoảng 14 - 18 độ C và dần điều chỉnh theo từng ngày.

Thứ ba, hãy nhớ rằng không nên thay đổi nhiệt độ quá nhanh khi tắm. Thứ tư, hãy xem xét thời gian tắm. Không nên tắm nước lạnh quá lâu, nhưng cũng cần tắm ít nhất 30 giây để đạt hiệu quả mong muốn. Một số chuyên gia giảm đau khuyến nghị tắm nước lạnh trong 5-10 phút, tuy nhiên, các chuyên gia về tim mạch và da liễu cho rằng việc này không cần thiết và có thể có tác dụng phụ.

Từ việc tổng hợp các ý kiến này, Tiến sĩ Jacob Teitelbaum đã đưa ra số liệu trung bình là nên tắm nước lạnh trong khoảng thời gian từ 2-5 phút để chăm sóc sức khỏe. Nếu tắm vào buổi sáng, bạn có thể áp dụng ít nhất 30 giây đến 3 phút với nhiệt độ không dưới 10 độ C để tận dụng tất cả lợi ích mà nó mang lại. Các mục đích trị liệu rõ ràng có thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và ý kiến của các chuyên gia.

Hãy nhớ rằng, không nên tắm nước lạnh quá lâu. Nếu da bạn trở nên nhợt nhạt, bạn nên ngừng tắm ngay lập tức. Đây là dấu hiệu cho thấy máu không lưu thông tốt. Ngoài ra, tiếp xúc da với quá nhiều nước, dù là nước nóng hay lạnh, có thể làm mất lớp dầu tự nhiên của da. Tắm nước lạnh quá lâu cũng có thể gây cảm lạnh, khó thở và tăng nguy cơ đột quỵ đối với một số người.

5 lợi ích sức khỏe của tắm nước lạnh buổi sáng

Có rất nhiều lợi ích mà cơ thể chúng ta có thể đạt được khi tắm nước lạnh đúng cách, và một số lợi ích tiêu biểu của việc này bao gồm:

Tốt cho tinh thần, giảm mệt mỏi

Một lợi ích đơn giản và nhanh chóng của việc tắm nước lạnh là tác động tích cực đến tinh thần của chúng ta. Việc tắm nước lạnh vào buổi sáng sẽ giúp chúng ta tỉnh táo và nạp thêm năng lượng. Theo Tiến sĩ Jacob Teitelbaum, cơ thể của chúng ta tăng sản xuất epinephrine để đối phó với tác động lạnh, điều này giúp chúng ta tỉnh táo hơn. Nghiên cứu năm 2022 cho thấy, ngâm mình trong nước lạnh trong 5 phút cũng giúp tăng cường sự tỉnh táo, động lực và tâm trạng tích cực.

7 lợi ích tuyệt vời khi tắm nước lạnh buổi sáng mà chuyên gia không muốn bạn bỏ qua

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau khi tắm bằng nước lạnh, tinh thần sẽ được nâng cao và mệt mỏi sẽ được giảm bớt.

Tương tự như vậy, việc tắm nước lạnh khi cảm thấy mệt mỏi sẽ làm kích thích hệ thống thần kinh giao cảm, từ đó tăng cường việc truyền tín hiệu endorphin và norepinephrine, giúp cải thiện tâm trạng một cách đáng kể. Tắm nước lạnh buổi sáng sẽ giúp bạn bắt đầu ngày mới một cách hiệu quả, tập trung hơn và với tâm trạng tích cực hơn.

2. Lợi cho da và tóc

Theo Tiến sĩ Joshua Zeichner, chuyên gia thẩm mỹ và nghiên cứu lâm sàng tại Khoa Da liễu Trung tâm Y tế Mount Sinai (Mỹ), nước lạnh có khả năng làm dịu da. Nó có thể thu hẹp các mạch máu, giảm mẩn đỏ và bong da, đồng thời cũng giúp giảm viêm và các triệu chứng bất tiện khác khi bị bệnh da.

Bà nói rằng da đỏ là do mạch máu giãn nở, trong khi tiếp xúc với nước lạnh khiến mạch máu co lại và giảm mẩn đỏ. Việc co mạch máu trên da cũng giúp giảm sưng, viêm và ngứa do da khô.

Theo Tiến sĩ da liễu Brendan Camp tại Bệnh viện da liễu Weill Cornell Medicine (Mỹ), tắm nước lạnh cũng giúp giảm ngứa liên quan đến một số tình trạng như viêm da tiếp xúc dị ứng, phát ban, cháy nắng và chàm. Nước lạnh không làm khô da và tóc như nước nóng, và nó còn giúp duy trì lớp dầu tự nhiên trên da và tóc, làm cho chúng khỏe mạnh và săn chắc hơn.

3. Tác dụng giảm viêm và giảm đau

Theo Tiến sĩ Jacob Teitelbaum, đã được chứng minh rằng tắm nước lạnh có khả năng làm dịu triệu chứng viêm và thậm chí giảm đau, không chỉ trên da mà còn trên toàn bộ cơ thể.

Sau những nghiên cứu, các chuyên gia đồng ý rằng nước lạnh không chỉ giảm viêm mà còn giảm cảm giác đau trên da. Đó cũng là lý do các vận động viên sử dụng bình xịt làm mát và tắm bằng nước đá để hỗ trợ phục hồi sau tập luyện và chấn thương. Các nghiên cứu trước đây cũng đã chứng minh rằng áp dụng lạnh, bao gồm tắm bằng nước lạnh, có thể giúp giảm viêm và đau sau tập thể dục hoặc vận động quá sức. Việc giảm viêm sau chấn thương và ngăn ngừa nhiễm trùng được thực hiện bằng cách tác động lên quá trình co bóp của mạch máu và ức chế vi khuẩn bề mặt.

4. Tăng cường lưu thông máu, tốt cho tim mạch.

Tắm nước lạnh cũng giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể bằng cách co mạch máu.

7 lợi ích tuyệt vời khi tắm nước lạnh buổi sáng mà chuyên gia không muốn bạn bỏ qua

Tuy nhiên, không nên lâu để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe do nhiệt độ quá thấp. (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Chuyên khoa Tim mạch Marisa K. Garthik (tại Ohio, Mỹ) cho biết: "Khi tiếp xúc với nước lạnh, các mạch máu gần bề mặt da sẽ co lại và đẩy máu vào sâu trong mô, làm tăng lưu lượng máu. Lưu thông máu tốt là cần thiết cho sức khỏe tốt. Nếu lưu thông máu kém, có nghĩa là các cơ quan quan trọng trong cơ thể không nhận đủ máu và oxy để hoạt động bình thường".

Khi cơ thể được lưu thông máu tốt, hoạt động của toàn bộ cơ thể sẽ trơn tru hơn. Đặc biệt, điều này giúp cải thiện và nâng cao sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi ta tắm nước lạnh đúng cách và sẽ hiệu quả hơn nếu tắm vào buổi sáng.

5. Nâng cao hệ thống miễn dịch

Theo Tiến sĩ Jacob Teitelbaum, đã được chứng minh rằng tắm nước lạnh có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch. Một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ vào năm 2016 cũng cho thấy rằng những người tắm nước lạnh trong ít nhất 30 giây trong 30 ngày liên tiếp có khả năng ít bị nghỉ làm do bệnh hơn 29% so với những người tắm nước nóng. Một số người tham gia nghiên cứu này cho biết, mặc dù số ngày bị ốm không thay đổi, nhưng các triệu chứng nhẹ hơn đi.

Tại một số quốc gia, trẻ em vẫn được tắm ngoài trời khi thời tiết lạnh giá trong mùa đông. Mặc dù không được hỗ trợ hoàn toàn, Tiến sĩ Jacob Teitelbaum đã giải thích rằng việc này có lợi cho sức khỏe vì nước lạnh giúp cải thiện tuần hoàn máu và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Do đó, những người tắm trong nước lạnh có lợi ích là hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn và ít mắc bệnh hơn so với những người không tắm nước lạnh.

Nguồn và ảnh: Women's Health, MSN, Sunday More