7 lợi ích khó tin của 'nhân sâm xanh' - ánh sáng cho sức khỏe của bạn!

7 lợi ích khó tin của 'nhân sâm xanh' - ánh sáng cho sức khỏe của bạn!

Đậu bắp, loại rau được ví như 'nhân sâm xanh', giàu vitamin A, C, magie và chất chống oxy hóa Giúp giảm nguy cơ mắc ung thư, tiểu đường, đột quỵ và bệnh tim mạch Tuy nhiên, cần hạn chế ăn đậu bắp đối với những đối tượng nhất định

Theo thông tin từ BS Mai Việt của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, rau đậu bắp được coi là "nhân sâm xanh".

Rau đậu bắp, hoặc còn gọi là đậu nhớt, là loại rau dễ trồng, có thể trồng quanh năm và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, rất nhiều người không biết đến những giá trị đặc biệt của loại rau này. Nó được coi là "nhân sâm xanh" và được sử dụng phổ biến trong y học truyền thống với những giá trị dinh dưỡng vô cùng tuyệt vời.

7 lợi ích khó tin của 'nhân sâm xanh' - ánh sáng cho sức khỏe của bạn!

Theo thông tin từ WebMD, đậu bắp được biết đến như một loại rau giàu chất dinh dưỡng, với hàm lượng vitamin A, C, magie và chất chống oxy hóa phong phú. Đây là những thành phần quan trọng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư, tiểu đường, đột quỵ và bệnh tim mạch.

Theo ý kiến của BS Mai Việt, việc thường xuyên ăn loại rau này sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

5 lợi ích sức khỏe của đậu bắp được chuyên gia dinh dưỡng công nhận

1. Hạ đường huyết

Chất nhầy được tiết ra từ đậu bắp có tác dụng tốt trong việc hạ đường huyết. Chất nhầy này chứa pectin và mucin, có khả năng hòa tan trong nước. Chúng có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường, giảm nhu cầu insulin của cơ thể, ức chế sự hấp thụ cholesterol và cải thiện lipid máu. Điều này giúp hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân.

7 lợi ích khó tin của 'nhân sâm xanh' - ánh sáng cho sức khỏe của bạn!

2. Bảo vệ dạ dày

Đậu bắp chứa pectin và galactan, có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa, điều trị viêm và loét dạ dày. Chất mucin mà đậu bắp tiết ra cũng giúp bảo vệ đường ruột và dạ dày. Bên cạnh đó, chất nhờn tự nhiên của đậu bắp cũng là một nguồn dinh dưỡng tốt cho hệ vi sinh vật trong ruột.

3. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Đậu bắp có chứa các chất chống oxi hóa gọi là polyphenol (vitamin A và C), cũng như một loại protein được gọi là lectin, có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể. Dựa trên nghiên cứu sử dụng các chiết xuất từ đậu bắp, đã được chứng minh rằng chúng có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú lên đến 63%.

4. Cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm mỡ máu

Mức cholesterol cao có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Đậu bắp chứa một chất dạng gel gọi là chất nhờn, có khả năng kết dính với cholesterol trong quá trình tiêu hóa, từ đó giúp đẩy nhanh quá trình đào thải cholesterol qua phân mà không hấp thụ vào cơ thể.

7 lợi ích khó tin của 'nhân sâm xanh' - ánh sáng cho sức khỏe của bạn!

5. Bổ sung canxi, tăng cường sức khỏe cho xương

Đậu bắp không chỉ cung cấp lượng canxi tương đương với sữa tươi, mà còn chứa dạng chất hữu cơ, giúp sự hấp thụ canxi hiệu quả hơn. Đây là nguồn canxi lý tưởng để bổ sung cho cơ thể. Ngoài ra, đậu bắp còn chứa nhiều axit folic và các loại vitamin như vitamin A, C, và K... Các chất dinh dưỡng này đều giúp củng cố và tăng cường sức khỏe cho xương, đồng thời giảm thiểu tình trạng đau khớp.

Mặc dù vậy, ăn đậu bắp quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu cho một số người, theo WebMD.

Những đối tượng cần hạn chế ăn đậu bắp

1. Người có vấn đề đường tiêu hóa

nên hạn chế ăn đậu bắp do nó chứa oxalate, một chất có thể góp phần tạo thành sỏi thận.

Đậu bắp chứa một lượng lớn oxalat. Loại sỏi thận phổ biến nhất là canxi oxalate. Thực phẩm có hàm lượng oxalate cao, như đậu bắp và rau bina, có thể tăng nguy cơ bị sỏi thận ở những người đã từng mắc bệnh này.

7 lợi ích khó tin của 'nhân sâm xanh' - ánh sáng cho sức khỏe của bạn!

3. Người bị đau nhức xương khớp

Đậu bắp chứa một chất độc gọi là solanine, có thể gây đau và viêm khớp kéo dài cho một số người. Hơn nữa, solanine cũng được tìm thấy trong khoai tây, cà chua, cà tím, quả việt quất và atisô. Vì vậy, cần hạn chế ăn những loại thực phẩm này.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc làm loãng máu cũng không tốt cho sức khỏe.

Vitamin K có tác dụng làm đông máu và đậu bắp chứa nhiều chất này có thể ảnh hưởng đến người dùng thuốc làm loãng máu.

Thuốc làm loãng máu giúp ngăn ngừa tình trạng tụ máu, gây ra đột quỵ hoặc đau tim. Việc ăn nhiều đậu bắp có thể làm tình hình bệnh trở nên xấu đi.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng đậu bắp, giống như các loại rau khác, là một thực phẩm bổ sung lành mạnh trong chế độ ăn uống. Vì vậy, ta nên ăn một lượng vừa phải và duy trì một chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng. Để tránh các tác dụng phụ, một số người nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tiêu thụ.