7 lí do vì sao bạn cần uống nước nhiều hơn trong ngày hè

7 lí do vì sao bạn cần uống nước nhiều hơn trong ngày hè

SKĐS - Trong ngày hè nóng bức, cơ thể thường mệt mỏi và háo nước hơn chán ăn Tuy nhiên, việc uống nước và ăn đều cần thiết để duy trì sức khỏe và làn da tươi sáng Bài viết này sẽ giải đáp vì sao chúng ta cần uống nước nhiều và có nên uống nước nhiều hơn ăn hay không, cùng cách uống và ăn như thế nào để bảo vệ sức khỏe

1. Vì sao khi nắng nóng lại có nhu cầu uống nước nhiều?

Khi trời nắng nóng, cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi nhiều hơn. Đặc biệt là đối với những người làm việc ngoài trời, làm việc vất vả hoặc thể hiện hoạt động cường độ cao... cơ thể sẽ có những phản ứng nhằm giảm nhiệt độ cơ thể. Các mạch máu ở bên ngoài cơ thể sẽ giãn nở để đào thải nhiệt lượng, tăng tiết mồ hôi và bay hơi mồ hôi để làm dịu cơ thể.

Trong mồ hôi, khoảng 98% là nước và 2% là muối. Nếu lượng nước này bị mất mà không được bổ sung kịp thời, cơ thể sẽ thiếu nước và các chất điện giải, gây ra nguy cơ rối loạn sinh lý. Các cơ quan trong cơ thể sẽ không thể duy trì hoạt động bình thường; xuất hiện các rối loạn chuyển hoá, khát nước, nước bọt đặc quánh, hạ huyết áp, tiểu ít và trong trường hợp nặng có thể gây rối loạn thần kinh...

7 lí do vì sao bạn cần uống nước nhiều hơn trong ngày hè

Tùy theo độ tuổi, giới tính và hoạt động thể lực, nhu cầu bổ sung lượng nước của mỗi người sẽ khác nhau.

Khi cơ thể thiếu nước, có thể xuất hiện các triệu chứng:

Tiểu ít, hạn chế lượng nước tiểu, nước tiểu có màu sẫm và đặc.

Da khô, ngứa, da mất đi sự sáng màu là những biểu hiện đặc trưng cho tình trạng cơ thể mất nước.

Các nếp nhăn xung quanh mũi sẫm màu hơn.

Quầng mắt thâm và trũng sâu hơn.

Các vết nám đậm màu hơn.

Các nếp nhăn trên măt, trên da cổ, da tay nhiều hơn…

Miệng bị khô và có mùi hôi…

Chính vì thế, tự cơ thể sẽ có nhu cầu uống nước nhiều hơn.

Mặc dù ngày hè chúng ta sẽ có

2. Có nên uống nước nhiều hơn ăn?

nhu cầu uống nước nhiều hơn ăn, thậm chí nhiều người còn uống nước ép trái cây thay bữa ăn, hoặc nhiều người vì lo sợ thiếu nước nên bổ sung nước quá nhiều... nhưng như vậy đều không đúng. Nếu nạp một lượng nước quá lớn một lúc, sẽ tạo gánh nặng cho thận. Do thận phải làm việc nhiều hơn để bài tiết dẫn đến mệt mỏi, thậm chí suy thận nếu tình trạng này kéo dài. Thừa nước cũng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, tuần hoàn, da trở nên mỏng, phù…

Nước và thực phẩm đều rất quan trọng với sức khỏe và da. Dù có nắng nóng đến đâu, không nên coi trọng việc uống nước quên đi việc ăn.

Số lượng thức ăn cần ăn và lượng nước cần uống phụ thuộc vào cân nặng, tuổi tác, giới tính và mức độ hoạt động cơ thể của từng người.

2.1 Uống bao nhiêu nước là đủ?

Nhu cầu nước của cơ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, điều kiện sống, mức độ hoạt động, độ tuổi và giới tính. Trong đó, trẻ sơ sinh có lượng nước chiếm khoảng 75-80% trọng lượng cơ thể, trong khi người trưởng thành chỉ khoảng 65-70%. Người trên 60 tuổi chỉ có khoảng 50% trọng lượng cơ thể là nước, do đó nhu cầu nước của họ sẽ ít hơn.

Để tạm tính lượng nước cần uống mỗi ngày, chúng ta có thể sử dụng công thức sau: Người trưởng thành cần uống khoảng 35ml nước cho mỗi kg cân nặng. Đối với trẻ em và người trưởng thành có hoạt động thể lực nhiều, nhu cầu nước có thể là 40ml/kg. Trong khi đó, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần uống nhiều nước hơn. Người cao tuổi cần khoảng 30ml/kg nước. Đây là lượng nước bao gồm cả đồ uống và thức ăn như canh, súp...

Lượng nước được tiêu thụ và thải ra hàng ngày của người trưởng thành trung bình là khoảng 2.500ml/ngày, tức là cần uống khoảng lượng nước tương đương. Đối với những người có cường độ lao động nặng và hoạt động thể lực mạnh, lượng nước cần được bổ sung sẽ lớn hơn.

2.2 Ăn như thế nào để bảo đảm sức khỏe?

Khi chúng ta mệt mỏi do nắng nóng, đôi khi sẽ không muốn ăn. Việc không ăn đủ sẽ dẫn đến thiếu dinh dưỡng và làm cho cơ thể mệt mỏi hơn. Nếu chế độ ăn không đảm bảo đủ trong mùa hè nắng nóng, sẽ gây ra tình trạng suy nhược cơ thể, suy dinh dưỡng và những hệ lụy khác. Thiếu nước không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe vật lý và tinh thần, mà còn có thể làm cho ngoại hình trở nên suy yếu.

7 lí do vì sao bạn cần uống nước nhiều hơn trong ngày hè

Để duy trì sự cân đối dinh dưỡng và cung cấp đủ nước cho cơ thể trong mùa hè, chúng ta nên lựa chọn thực phẩm và đồ uống một cách khôn ngoan.

Dù không có sự thèm ăn, chúng ta cũng nên chọn những món ăn dễ tiêu hóa và dễ tiêu thụ để đảm bảo cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết và nước cho cơ thể. Quan trọng nhất là chúng ta cần thêm vào khẩu phần ăn đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng dù lựa chọn món ăn như thế nào.

Danh sách các thực phẩm nên ăn:

- Đảm bảo lượng protein cung cấp đủ mà không ăn quá nhiều để tránh gánh nặng cho thận. Nên tăng cường sử dụng các loại protein từ nguồn thực vật.

Chú ý cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất bị mất đi do toát mồ hôi và mất nước.

Tăng cường rau xanh và hoa quả để bổ sung vitamin.

Ăn vừa đủ lượng tinh bột.

Tăng cường thực phẩm nhuận tràng, giúp đẹp da như bầu, bí, rau thơm, gừng, ngó sen, lúa mạch, khoai lang.

Thực phẩm nên hạn chế:

Các loại gia vị có tính chất mạnh, nóng như gừng, ớt, hạt tiêu, café, trà.

Thực phẩm nướng, chiên, xào, thực phẩm chế biến sẵn.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ, mặn.

Thực phẩm chứa nhiều đường…

Thực phẩm lạnh.

Không nên ăn quá no, đặc biệt là vào bữa tối.

Vì vậy, không quan trọng thời gian hay thời tiết như thế nào, chúng ta đều cần bổ sung đủ lượng nước và duy trì chế độ ăn uống hợp lý để có sức khỏe tốt, làn da đẹp và khuôn mặt tươi tắn.

Mời độc giả xem thêm video: