7 kiểu ăn sáng tăng tuổi thọ và tối ưu sức khoẻ

7 kiểu ăn sáng tăng tuổi thọ và tối ưu sức khoẻ

7 kiểu ăn sáng gây hại sức khỏe và rút ngắn tuổi thọ - hãy biết từ bỏ ngay những thói quen này để bảo vệ sức khỏe của bạn

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong cả ngày. Những thực phẩm được lựa chọn cho bữa sáng đều có tác động đến sức khỏe của chúng ta. Dưới đây là một số loại thức ăn sáng độc hại mà nhiều người vẫn hay thực hiện.

Ăn thịt xông khói.

Theo Báo Lao động, một bài viết từ trang Eathis.com cho biết rằng, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế vào tháng 2 năm 2020 đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ hàng ngày một miếng thịt xông khói đã qua chế biến (25 gram) sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng lên 20%.

Nghiên cứu này đã theo dõi gần nửa triệu người trưởng thành trong độ tuổi từ 40 đến 69 ở Vương quốc Anh trong suốt 5 năm.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, tỷ lệ sống sót sau 5 năm của bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng là 37%, thấp hơn so với những người không mắc bệnh ung thư.

Sử dụng nước trái cây ép, đồ uống chứa nhiều đường

Nghiên cứu về "Tiêu thụ đồ uống có đường" được công bố trên tạp chí Diabetes Care vào tháng 9 năm 2019 cho thấy, việc uống nước ép có nhiều đường mỗi ngày có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đồng thời là nguyên nhân gây tử vong thứ bảy tại Mỹ (16%).

Bánh quẩy chiên.

Bánh quẩy chiên thường được ăn kèm với cháo hoặc uống sữa đậu nành. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc ăn kiểu này trong thời gian dài có thể gây hại cho sức khỏe.

Bánh quẩy là một loại thực phẩm được chiên ở nhiệt độ cao, giống như bánh bao chiên và bánh rán, chúng đều chứa nhiều chất béo. Sữa đậu nành cũng là một loại thực phẩm giàu chất béo. Sự kết hợp này tạo ra một hỗn hợp bữa sáng chứa lượng dầu vượt quá tiêu chuẩn, từ đó gây ra những vấn đề về sức khỏe như khó tiêu, béo phì, các bệnh về tim mạch và huyết áp.

Nhằm đảm bảo dinh dưỡng, bữa ăn sáng cần bổ sung rau hoặc trái cây. Để có hiệu quả tốt nhất, nên giảm lượng sữa đậu nành và quẩy chiên, chỉ nên ăn chúng một lần mỗi tuần. Buổi chiều và bữa tối, hãy ưu tiên thức ăn nhẹ, tránh các món chiên và xào, thay vào đó ăn thật nhiều rau củ tươi ngon.

7 kiểu ăn sáng tăng tuổi thọ và tối ưu sức khoẻ

Tránh quên ăn sáng từ những thức đã chuẩn bị từ tối hôm trước.

Nhiều người có thói quen nấu nhiều cơm và thực phẩm trong suốt bữa tối để dành cho bữa sáng hôm sau. Nghĩa là sau khi thức dậy từ một đêm ngủ, cả gia đình có thể ăn những thực phẩm "dư thừa" như cơm chiên hoặc thức ăn sưởi ấm.

Cách ăn sáng này rất tiện lợi về việc chuẩn bị và mang lại sự đa dạng dinh dưỡng tương tự như một bữa ăn đầy đủ.

Tuy nhiên, ăn thức ăn còn lại qua đêm có thể gây hại cho sức khỏe. Đối với các loại rau, đặc biệt là rau lá xanh đậm, bạn nên hạn chế việc ăn lại. Vì lượng nitrat trong loại rau này khá cao, khi chúng được nấu chín và để trong thời gian dài, chúng dễ dàng chuyển thành nitrit - một chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm.

Hãy nhớ rằng điều này không phải là một lựa chọn khoa học cho bữa sáng hoặc bữa ăn để cung cấp năng lượng cho cả ngày. Nếu bạn ăn thức ăn còn lại, đảm bảo rằng nó hoàn toàn an toàn; nếu không, hãy vứt đi.

Theo báo VnExpress, tiến sĩ và bác sĩ Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội cho biết, việc ăn quá nhanh và vội vàng, cùng với việc ăn kèm với công việc, gây ra vấn đề là thức ăn không được nghiền nhỏ và dạ dày phải làm việc hết công suất. Đồng thời, thức ăn không được trộn đều với enzym tiêu hóa trong khoang miệng, gây cảm giác khó nuốt.

có thể gây rối loạn tiêu hóa và khó thụ thể chất.

Ăn, uống thực phẩm lạnh vào buổi sáng có thể gây hạn chế lưu thông máu đến dạ dày, ruột và làm co lại mạch máu, làm trì hoãn quá trình tiêu hóa và ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất. Vì vậy, bụng có thể trở nên co thắt, cứng và gây đau khi tiếp nhận thực phẩm lạnh.

Thay vào đó, việc ăn, uống thức ăn, đồ uống ấm cho bữa sáng sẽ giúp giãn mạch máu trong ruột, tạo điều kiện cho hệ tiêu hóa hoạt động một cách trơn tru và hỗ trợ quá trình hấp thụ dinh dưỡng. Một cách tốt để khởi động hệ tiêu hóa và thanh lọc cơ thể là uống một cốc nước lọc ấm trước khi ăn sáng.

Ăn sáng với các món nhẹ

Nhiều người thường mua sẵn một số đồ ăn nhẹ như bánh quy, bim bim, sô cô la để dùng khi đói. Tuy nhiên, thay thế bữa sáng bằng các đồ ăn vặt không phải là cách hợp lý. Đồ ăn nhẹ thường là thực phẩm không tốt cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ.

Những thực phẩm này không gây cảm giác no và ăn nhiều có thể gây thừa năng lượng không cần thiết, nhưng thiếu chất dinh dưỡng dẫn đến cơ thể suy giảm thể lực và dễ mắc bệnh.