7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang tiêu thụ quá nhiều đường

7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang tiêu thụ quá nhiều đường

Nhận biết dấu hiệu ăn quá nhiều đường hàng ngày một cách dễ dàng Hãy tìm hiểu để biết mình có đang tiêu thụ quá nhiều đường hay không

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đề xuất rằng phụ nữ nên hạn chế việc bổ sung lượng đường hàng ngày không vượt quá 100 calo (khoảng 25g hoặc 6 thìa cà phê), trong khi nam giới không nên vượt quá 150 calo (khoảng 37,5g hoặc 9 thìa cà phê). Tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung có thể gây ra những tác động phụ, bao gồm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như có thể dẫn đến các bệnh tật và sự gia tăng nhanh chóng của quá trình lão hóa. Dưới đây là 7 dấu hiệu mà phụ nữ nên chú ý, để nhận biết xem mình có tiêu thụ quá nhiều đường và cần điều chỉnh lại.

1. Bạn luôn có sự thèm muốn ăn đồ ngọt.

Theo TS Amy Goodson (chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ), nếu bạn luôn luôn thèm đồ ăn hoặc đồ uống có đường, đó có thể là tín hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường. Điều này xảy ra khi mức đường trong máu tăng đột ngột, gây ra một chu kỳ thèm ăn và tiêu thụ đồ ngọt quá đáng.

Mức đường trong máu sẽ tăng và giảm nhanh hơn khi bạn ăn các thực phẩm chứa nhiều đường và thiếu các chất dinh dưỡng khác như chất xơ hoặc protein.

Nguyên nhân là do các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao thường được cơ thể hấp thụ nhanh chóng, gây tăng đột biến lượng đường trong máu và làm cho chúng ta cảm thấy thèm ăn nhiều hơn. Các thực phẩm này bao gồm kẹo, nước ngọt, bánh rán và bánh nướng mềm... Trái lại, nếu thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, điều đó có nghĩa là chúng chứa nhiều chất xơ giúp cơ thể tiêu hóa chậm hơn, duy trì đường máu ổn định. Những thực phẩm này bao gồm rau, ngũ cốc nguyên hạt và đậu...

7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang tiêu thụ quá nhiều đường

2. Mức độ năng lượng trong cơ thể liên tục biến đổi.

Nói về sự giảm lượng đường trong máu, một dấu hiệu khác mà có thể gặp sau khi tiêu thụ quá nhiều đường là sự biến đổi năng lượng. Nguyên nhân có thể là do tăng đột biến lượng đường trong máu.

Theo TS Goodson, "Việc ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến biến đổi lượng năng lượng. Nếu bạn cảm thấy quá năng động và sau đó bất ngờ mệt mỏi, điều đó có thể do tiêu thụ quá nhiều đường".

Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng này, bạn có thể cải thiện sự cân bằng đường trong máu bằng cách kết hợp carb giàu chất xơ (như ngũ cốc nguyên hạt hoặc trái cây) với protein. Chuyên gia giải thích rằng protein làm chậm tiến trình tiêu hóa và giúp duy trì lượng đường trong máu sau bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ.

3. Vấn đề về sức khỏe răng miệng.

Nếu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe răng miệng, thì việc tiêu thụ đường có thể là nguyên nhân chính.

Theo TS Goodson, việc tiêu thụ quá nhiều đường là nguyên nhân hàng đầu gây sâu răng. Do đó, nếu bạn thường xuyên gặp các vấn đề về răng miệng, đó có thể là dấu hiệu của việc tiêu thụ quá nhiều đường.

7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang tiêu thụ quá nhiều đường

Một nghiên cứu mới đăng trên trang Frontiers in Oral Health đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ quá nhiều đường là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự hình thành các sâu răng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã xác nhận rằng đường có thể góp phần gây sâu răng. Khi vi khuẩn trong miệng tiếp xúc với đường và tiến hành quá trình chuyển hóa, chúng tạo ra một loại axit có thể làm yếu men răng.

4. Gây tăng cân

Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ quá nhiều đường, bạn có thể nhận ra rằng cân nặng của mình đang tăng lên.

Sự dư thừa đường trong cơ thể có thể gây ra sự cản trở trong quá trình trao đổi chất và gây hại cho hệ sinh thái vi khuẩn đường ruột. "Hệ sinh thái đường ruột khỏe mạnh giúp duy trì cân bằng đường và insulin trong máu. Khi tiêu thụ quá nhiều đường, bạn đang ép hệ sinh thái này làm việc quá sức và mong muốn có thêm đường để duy trì sự cân bằng. Việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ khiến cơ thể cảm thấy đói hơn và gây tăng cân", TS Courtney D'Angelo (một chuyên gia dinh dưỡng tại Go Wellness, Mỹ) chia sẻ.

Lưu ý, tiêu thụ thực phẩm có nhiều đường không những không làm bạn cảm thấy no và đủ chất dinh dưỡng mà cơ thể cần, mà còn có thể gây ra nhiều hệ quả xấu cho sức khỏe. "Đường bổ sung chỉ là nguồn cung cấp calo rỗng, không có chất dinh dưỡng. Các sản phẩm bổ sung đường thường có lượng calo cao hơn, chất lượng dinh dưỡng thấp hơn. Việc tiêu thụ đều đặn sẽ dẫn đến tăng cân", TS Trista Best nhấn mạnh.

7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang tiêu thụ quá nhiều đường

5. Bạn có thể bị đau mãn tính

Rất không may, việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm và đồ uống chứa đường một cách liên tục có thể gây đau mãn tính.

Theo một báo cáo được đăng trên Tạp chí Y học Lâm sàng, việc ăn quá nhiều chất béo và đường trong một số bệnh nhân bị viêm xương khớp đã được chứng minh là làm tăng tình trạng đau mãn tính. Báo cáo khác trên Tạp chí Frontiers in Nutrition cũng đã chỉ ra rằng đường bổ sung là một "đồng phạm" trong việc gây ra chứng viêm và đau mãn tính.

6. Luôn cảm thấy đói, không hài lòng

Thức ăn chứa đường được coi là nguyên nhân gây ra cảm giác đói. Vì vậy, việc quan tâm đến sự no nê sau khi ăn là điều quan trọng.

Đường thường có chứa nhiều calo nên khi ăn xong, cơ thể bạn có thể cảm thấy no. Tuy nhiên, chỉ qua một thời gian ngắn, cơ thể sẽ nhanh chóng đốt cháy đường, khiến bạn cảm thấy đói, thèm ăn vặt và cuối cùng là ăn thêm những món ăn có nhiều đường.

7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang tiêu thụ quá nhiều đường

Lượng đường cao cũng có thể ảnh hưởng đến hormone leptin - hormone điều chỉnh cơn đói. Mức độ leptin giảm thường dẫn đến tình trạng cảm giác đói nhiều hơn và tăng cảm giác thèm ăn.

nếu tiêu thụ nhiều đường trong bữa sáng. Hãy lựa chọn các nguồn carb giàu chất xơ như bột yến mạch hoặc bánh mì nướng từ hạt nguyên, kết hợp với các nguồn protein như trứng hoặc sữa chua Hy Lạp để tránh cảm thấy đói trước giờ ăn trưa. Các chất xơ và protein sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn sau bữa sáng.

7. Có thể dẫn đến tình trạng cao huyết áp.

Việc ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến việc tăng huyết áp ở một số người. Nghiên cứu trên tạp chí Nutrients đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ đường bổ sung có mối liên hệ mật thiết với việc có mức huyết áp cao hơn ở nhóm người từ 65 đến 80 tuổi.

Nếu bạn nhận thấy huyết áp của mình tăng cao, có thể đó là do bạn đã tiêu thụ quá nhiều đường. Đường bổ sung làm tăng axit uric trong cơ thể, từ đó ức chế sản xuất oxit nitric. Oxit nitric (NO) là một chất cần thiết để duy trì hoạt động hiệu quả của mạch máu, và khi mức oxit nitric trong cơ thể giảm, huyết áp sẽ tăng lên.

Nguồn: Eat this, NCBI