6 thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ khi ăn ít

6 thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ khi ăn ít

Tuân thủ một lối sống lành mạnh, có thể bảo vệ sức khỏe tốt và gia tăng tuổi thọ Đánh giá lại 6 loại thực phẩm càng ăn ít càng tốt, bao gồm thức ăn qua đêm, thực phẩm nướng-chiên, chưa nấu chín, thức ăn nhanh, thịt chế biến sẵn và đồ uống có ga

Thức ăn là nguồn dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe của con người. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm không tốt cũng như thực phẩm nguy hại có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Điều này làm nên nguyên nhân của câu ngạn ngữ "bệnh từ miệng mà vào".

Vì vậy, hãy cùng chuyên gia dinh dưỡng tìm hiểu về những loại thực phẩm mà không nên ăn quá nhiều để bảo vệ sức khỏe và tăng tuổi thọ.

Thức ăn qua đêm

Cách Sử Dụng Thức Ăn Qua Đêm Đúng Cách

6 thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ khi ăn ít

Thức ăn qua đêm là loại thức ăn phổ biến được nhiều người tận dụng để tránh lãng phí. Bởi trong quá trình nấu nướng đôi lúc sẽ không thể tránh khỏi dư thừa, nên thường mọi người giữ lại, ăn vào ngày hôm sau là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc không nên ăn hải sản qua đêm là tốt nhất vì chúng quá giàu chất dinh dưỡng và dễ gây ra nhiều loại vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn rau đã nấu qua đêm, vì loại rau này dễ sinh ra lượng lớn nitrit. Nitrit sẽ kết hợp với các chất khác trong cơ thể tạo thành nitrosamine. Được biết, nitrosamine là chất gây ung thư, có thể gây ra ung thư dạ dày và một số bệnh ung thư khác.

Thực phẩm nướng, chiên

Khi thực phẩm được nướng, chiên sẽ tạo ra benzopyrene, đặc biệt là những phần cháy có hàm lượng benzopyrene cao gấp 10 lần so với những phần khác.

Benzopyrene là một chất gây ung thư, khi tiếp xúc với cơ thể có thể gây ra nhiều loại ung thư khác nhau như ung thư phổi, ung thư gan, ung thư đường ruột và gây hại cho hệ tim mạch.

6 thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ khi ăn ít

Để tránh nguy cơ mắc bệnh, các gia đình cần tiêu hủy thức phẩm còn thừa sau mỗi bữa ăn.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện dinh dưỡng quốc gia) khuyên rằng, tốt nhất là chỉ nên ăn đồ chiên, nướng 1-2 lần/tuần, không nên sử dụng hàng ngày.

Ngày nay, trong số tất cả các bệnh, có hại nhất cho sức khỏe con người là các hội chứng chuyển hóa như cao huyết áp, tăng đường huyết và mỡ máu cao, có thể gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu não như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não.

Thực phẩm chưa nấu chín

Thực phẩm tươi sống dần trở thành món ăn ưa thích của nhiều người, đặc biệt là sashimi. Tuy nhiên, trong thực phẩm chưa nấu chín có chứa một lượng ký sinh trùng nhất định. Sau khi vào cơ thể, những ký sinh trùng này sẽ sống trong túi mật hoặc cơ não, có thể gây viêm túi mật hoặc tắc nghẽn túi mật. Từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe gan, thậm chí có thể gây xơ gan và ung thư gan.

6 thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ khi ăn ít

Nên hạn chế ăn sashimi, không nên ăn quá 5 lần một tháng (Ảnh minh họa)

Trong sashimi, cá nước ngọt chứa nhiều ký sinh trùng nhất, còn hải sản thì ít hơn nhưng vẫn cần hạn chế. Thực phẩm sống nên được chín trước khi sử dụng.

Thức ăn nhanh

Nhược điểm của thức ăn nhanh

6 thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ khi ăn ít

Thức ăn nhanh thường gây cảm giác no và mệt sau mỗi lần ăn. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều muối, chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa, gây tăng cholesterol trong máu. Thường xuyên tiêu thụ đồ ăn nhanh có thể dẫn đến tăng cân khó kiểm soát.

Các loại thịt chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, lạp xưởng, xúc xích cũng thuộc vào loại thực phẩm siêu chế biến, liên quan trực tiếp đến nguy cơ tử vong cho người trẻ do các bệnh về tim mạch và bệnh ung thư.

Ngoài ra, chúng còn chứa rất nhiều chất bảo quản, khi ăn nhiều có thể gây hại cho làn da của bạn. Vì vậy, thay vì ăn những loại thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn, bạn nên lựa chọn những thực phẩm tươi.

Đồ uống có ga

Nước ngọt có gas đang làm hại cho cơ thể bạn một cách nhanh chóng. Chúng làm cho da bạn trở nên khô ráp, gây ra nếp nhăn quanh mắt, khóe môi và trán. Điều chắc chắn là việc tiêu thụ nhiều hơn các chất này sẽ làm cho bạn lão hóa nhanh chóng, khiến cho da càng trở nên già đi dù bạn có sử dụng kem dưỡng da.

Cùng với đó, nước ngọt có gas có thể kích thích bàng quang hoạt động quá mức, khiến bạn khó kiểm soát chức năng bàng quang và dẫn đến việc "rò rỉ" nước tiểu hoặc tiểu mất kiểm soát.

6 thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ khi ăn ít

Việc thường xuyên uống đồ uống có ga có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ngoài ra, caffeine cũng được tìm thấy trong một số sản phẩm như trà, cà phê, sô cô la. Nếu tiêu thụ quá nhiều, caffeine có thể gây hại cho sức khỏe. Nhiều người sử dụng đồ uống này với hy vọng tăng cường tinh thần và sự tỉnh táo để làm việc. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều có thể gây ra những tác dụng phụ lớn như làm mất nước trong cơ thể, khiến tim đập nhanh, và tăng huyết áp, rối loạn sự trao đổi đường trong cơ thể…

Ngoài việc tránh sử dụng thực phẩm không tốt cho sức khỏe, bạn cần thực hiện tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, và xây dựng chế độ ăn uống khoa học để tăng cường miễn dịch và sức khỏe. Nếu bạn bận rộn, bạn có thể sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng đề kháng chứa vitamin và khoáng chất như vitamin C, D, và kẽm để bổ sung chất cần thiết cho cơ thể một cách tiết kiệm thời gian và hỗ trợ hệ miễn dịch và tuổi thọ tốt hơn.