Cách giảm cân hiệu quả: 3 điều cần tránh giúp bạn đạt được thành công

Cách giảm cân hiệu quả: 3 điều cần tránh giúp bạn đạt được thành công

Muốn giảm cân hiệu quả, không chỉ cần ăn ít và tập nhiều mà còn cần tránh những sai lầm phổ biến Đừng lặp lại việc ăn một loại thức ăn liên tục, không tập thể dục cường độ cao khi ăn ít carb, và hạn chế việc ăn quá nhiều dầu mỡ khi ăn nhiều carb Hãy học cách tránh những sai lầm này để đạt được cân nặng mong muốn

1. Không ăn đi ăn lại cùng một loại thức ăn

Trong quá trình muốn giảm cân, nhiều người vẫn áp dụng sai phương pháp giảm cân cấp tốc trong thời gian ngắn. Điều này không chỉ không đem lại kết quả giảm cân mà còn có thể gây tổn thương cho cơ thể. Bác sĩ Xiao Jiejian, chuyên gia quản lý cân nặng tại Phòng khám Sanshu Oriole (Đài Loan, Trung Quốc), đã nhận thấy rằng nhiều bệnh nhân của ông thường ghi chú các từ "low", "break", "high" (tương ứng với các ngày ăn kiêng giảm carbohydrate, nghỉ ngơi và tăng carbohydrate) trên hồ sơ của họ, đại diện cho các ngày ăn kiêng khác nhau và ông chia sẻ 3 điều cần tránh trong những ngày này.

Ngoài ra, có nhiều ngày ăn kiêng khác nhau xen kẽ sẽ làm cơ thể "thích ứng trao đổi chất" và điều này cần phải tránh. Đơn giản hóa vấn đề, nếu bạn tiếp tục áp dụng cùng một chế độ ăn kiêng để giảm cân, ví dụ như giảm 200 calo mỗi ngày, ban đầu sẽ thấy cân nặng thực sự giảm được vài kg, nhưng sau đó cân nặng sẽ ngừng giảm, thậm chí trở nên khó khăn hơn để giảm cân. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể đã đạt đến điểm cân bằng mới.

Cách giảm cân hiệu quả: 3 điều cần tránh giúp bạn đạt được thành công

Việc thay đổi cân nặng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như chế độ ăn uống, việc tập thể dục, lối sống và giấc ngủ. Khi cân nặng giảm đi, cơ thể chúng ta sẽ hiểu rằng chúng ta đang trong tình trạng đói và sẽ giảm tốc độ trao đổi chất để vào thời kỳ đình trệ. Giai đoạn này có thể khiến chúng ta cảm thấy tức giận. Sau đó, nếu chúng ta lỡ ăn một chế độ ăn nhiều carbohydrate vào một ngày nào đó, cơ thể sẽ nghĩ rằng trạng thái đói đã qua, tốc độ trao đổi chất sẽ trở lại bình thường và điều này có thể khiến cân nặng không chỉ không giảm mà còn tăng lên so với trước.

2. Không tập thể dục cường độ cao vào những ngày low-carb (ăn ít carb)

Trong quá trình ăn kiêng ít carbohydrate, cơ thể sẽ cho rằng chúng ta không chỉ đang đói mà còn cần tích trữ năng lượng để sử dụng sau này, dẫn đến quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn với tốc độ thấp.

Nếu bạn tập thể dục cường độ cao trong một ngày ít carbohydrate, cơ bắp sẽ không nhận được đủ lượng đường cần thiết để cung cấp cho cơ gan. Điều này có thể dẫn đến mất cơ và làm giảm tốc độ trao đổi chất.

3. Không ăn quá nhiều dầu mỡ trong ngày high-carb (ăn nhiều carb)

Hãy ăn nhiều carbohydrate và tập thể dục vào những ngày có nhiều carbohydrate. Những carbohydrate này sẽ đến cơ bắp và giúp sửa chữa chúng cùng với protein, mà không làm bạn tăng cân. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều chất béo trong những ngày có nhiều carbohydrate, cơ thể sẽ hấp thụ chất béo này do tiết insulin quá mức, đồng thời sẽ ức chế việc hấp thụ protein.

Cách giảm cân hiệu quả: 3 điều cần tránh giúp bạn đạt được thành công

Tóm lại, bác sĩ nhắc nhở rằng trong quá trình giảm cân, mọi người nên tránh thực đơn trùng lặp quá nhiều, tập thể dục quá sức vào những ngày ăn ít tinh bột và không nên ăn quá nhiều chất béo vào những ngày ăn nhiều tinh bột.

Nguồn và ảnh: ETToday