6 thực phẩm giúp bảo vệ lá gan, thức uống số 1 không ngờ đến

6 thực phẩm giúp bảo vệ lá gan, thức uống số 1 không ngờ đến

Những thực phẩm vàng giúp bảo vệ lá gan và mang đến những lợi ích đáng kinh ngạc cho sức khỏe

Theo số liệu từ tổ chức Ung thư Toàn cầu, tại Việt Nam năm 202, xơ gan và ung thư gan (HCC: Hepatocellular carcinoma) đứng hàng đầu về tỷ lệ mới mắc và tỷ lệ tử vong, ghi nhận có khoảng 182,000 ca HCC mới, trong đó tỷ lệ tử vong là 67,2%.

6 thực phẩm giúp bảo vệ lá gan, thức uống số 1 không ngờ đến

BÁC SĨ HUỲNH MINH NHỰT

Tác giả bài viết

Bác sĩ tốt nghiệp Trường ĐH Y Dược Cần Thơ.

Bác sĩ khoa Nội Nhiễm - BV đa khoa Khu vực Thủ Đức

Kinh nghiệm công tác:

Bác sĩ điều trị Hệ thống nhi khoa Dr.Phước.

Đại biểu Đại hội Liên Chi Hội Gan Mật TP.HCM nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Mặc dù y học ngày càng tiến bộ, việc điều trị và phòng ngừa bệnh gan vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Chọn lựa và tiêu dùng những thực phẩm có lợi cho gan được coi là "chìa khóa vàng" trong việc phòng ngừa các bệnh lý gan. Bác sĩ có thể gợi ý một số loại thực phẩm bảo vệ gan như:

1. Cà phê

Sử dụng cafe mang lại lợi ích to lớn cho gan và cơ quan khác. Caffeine có thể giảm nguy cơ mắc bệnh gan và xơ gan. Mỗi ngày uống 1-2 tách cà phê đen nguyên chất giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan. Nghiên cứu cho thấy, người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh gan thấp hơn 21% và giảm 20% nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. May mắn thay, Việt Nam là thủ phủ của cà phê. Tuy nhiên, cà phê cần được thận trọng sử dụng trong trường hợp bệnh nhân có vấn đề về hệ thống tiêu hoá.

2. Trà

Không chỉ cà phê, trà cũng là một loại thực phẩm vàng tuyệt vời cho gan. Trà xanh chứa nhiều catechin, một hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giảm viêm, cải thiện chức năng gan, ngăn ngừa viêm gan và ngăn chặn sự phát triển của ung thư, bao gồm cả ung thư gan. Người thường xuyên uống trà xanh cũng giúp cơ thể chống lại ung thư.

6 thực phẩm giúp bảo vệ lá gan, thức uống số 1 không ngờ đến

3. Các thực phẩm giàu axit béo omega 3

Cá hồi, cá mòi, cá ngừ đều chứa nhiều axit béo omega-3. Chúng có thể giúp giảm lượng chất béo trong gan và giảm viêm. Đây cũng là một lựa chọn thay thế lành mạnh cho thịt vì cá cung cấp protein đồng thời giúp giảm tiêu thụ chất béo và da từ thịt hoặc gia cầm.

4. Các loại đậu

Các loại thực phẩm này có thể giúp giảm nguy cơ bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Ăn đậu cũng có thể giúp hạ đường huyết và chất béo trong máu ở người béo phì và giảm ảnh hưởng của gan nhiễm mỡ.

5. Các loại rau xanh

6 thực phẩm giúp bảo vệ lá gan, thức uống số 1 không ngờ đến

Việc ăn rau xanh hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Điều này đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu và được khuyên dùng trong chế độ ăn uống. Ngoài ra, một số loại rau xanh còn chứa nhiều vitamin K, một loại vitamin quan trọng cho sức khỏe gan. Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, và vitamin K từ rau xanh giúp hỗ trợ gan hoạt động hiệu quả.

Chuyên gia về tiêu hóa, gan và dinh dưỡng tại Cleveland Clinic, tiến sĩ Christina Lindenmeyer cho biết: Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong chức năng gan để đảm bảo bạn có đủ nguyên liệu cần thiết để sản xuất yếu tố đông máu. Các loại rau lá xanh như rau muống, rau cải, rau chân vịt (rau bina), cải xoăn (cải kale), rau diếp, bắp cải, rau cải xanh, và nhiều loại rau xanh khác đều giàu vitamin K và có thể giúp cải thiện sức khỏe gan. Ngoài ra, chúng cũng chứa nhiều glutathione, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có lợi cho gan.

Việc tránh táo bón là rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh gan mãn tính. Táo bón sẽ gây tác động tiêu cực và tích tụ độc tố trong cơ thể, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng tiêu hoá và đường gan mật. Do đó, việc bổ sung chất xơ từ thực phẩm như yến mạch sẽ giúp người bệnh gan duy trì sức khỏe tốt hơn. Nghiên cứu đã chứng minh rằng yến mạch và bột yến mạch chứa nhiều chất xơ hòa tan có thể ngăn chặn béo phì và giúp cơ thể chống lại viêm nhiễm.

Gan là cơ quan quan trọng đảm nhiệm rất nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Việc bảo vệ sức khỏe gan cũng bao gồm việc uống đủ nước hàng ngày (> 2 lít/ngày) và tránh xa các chất gây hại như rượu, bia, thuốc lá. Hãy bắt đầu hành động từ bây giờ để có một lá gan khỏe mạnh và một thế giới không còn bệnh gan.