6 thói quen trong phòng tắm, nhà vệ sinh đang gây hại cho sức khỏe của bạn

6 thói quen trong phòng tắm, nhà vệ sinh đang gây hại cho sức khỏe của bạn

Những thói quen nhỏ trong phòng tắm và nhà vệ sinh có thể gây hại cho sức khỏe hơn chúng ta nghĩ Dùng điện thoại, không đậy nắp bồn cầu, không giặt bông tắm, không rửa tay và treo khăn tắm đã dùng là những việc cần tránh để bảo vệ sức khỏe của bạn

Trên thực tế, ta dành khá nhiều thời gian trong suốt cuộc sống mình ở trong nhà vệ sinh, nhà tắm. Bởi vì không ai không tắm rửa, vệ sinh cá nhân, và đi vệ sinh hàng ngày. Tuy nhiên, ít người biết rằng có những hành vi nhỏ nhặt có thể gây hại đến sức khỏe một cách âm thầm từ ngày này qua ngày khác. Phổ biến và gây hại nhất là có 6 việc sau đây:

1. Dùng điện thoại khi đi vệ sinh

Sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh có thể làm bộ não mất tập trung và quản lý quá trình tiểu tiện, dẫn đến kéo dài thời gian đi vệ sinh. Ngồi lâu trên bồn cầu sẽ tạo áp lực cho các tĩnh mạch ở phần thấp nhất của trực tràng, làm chúng sưng hoặc phình ra, gây ra bệnh trĩ.

6 thói quen trong phòng tắm, nhà vệ sinh đang gây hại cho sức khỏe của bạn

Sử dụng điện thoại trong lúc đi vệ sinh là một thói quen xấu phổ biến ở người trẻ (Hình minh họa).

Hơn nữa, nếu mang điện thoại vào nhà vệ sinh, vi khuẩn dễ dàng bám vào điện thoại và lan truyền ra bên ngoài. Các chuyên gia Anh còn chỉ ra rằng nhiệt độ của điện thoại tạo ra một môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Những loại vi khuẩn này có thể gây ra một số bệnh nhiễm trùng đường ruột nguy hiểm.

2. Xả nước bồn cầu mà không đậy nắp

Các nhà khoa học vi sinh tại Đại học Arizona (Mỹ) đã chỉ ra rằng mỗi lần xả nước, một lực mạnh đủ để làm cho tất cả các chất thải và vi khuẩn trong bồn cầu bắn vào không khí với phạm vi khoảng 1,8m. Điều này có thể gây hại cho sức khỏe nhiều hơn chúng ta nghĩ.

Để bảo vệ chính bản thân và người xung quanh, sau khi sử dụng bồn cầu, hãy luôn đóng nắp trước khi xả nước. Ngoài ra, tránh để các vật dụng cá nhân gần bồn cầu để tránh bị nhiễm khuẩn khi nước xả.

3. Không giặt bông tắm thường xuyên

Đừng nghĩ rằng khi tắm bằng bông tắm, xà bông và sữa tắm rồi xả sạch bọt là đã đủ để làm sạch bông tắm. Thêm vào đó, môi trường ẩm ướt trong phòng tắm là nơi lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Khi để bông tắm, đặc biệt là khi nó còn ẩm sau khi sử dụng, có thể khiến nó trở thành một tổ chim đẻ vi khuẩn và nấm mốc. Sử dụng lại bông tắm như vậy sẽ gây hại cho sức khỏe.

6 thói quen trong phòng tắm, nhà vệ sinh đang gây hại cho sức khỏe của bạn

Bông tắm, khăn tắm, và khăn mặt cần được giặt thường xuyên và thay mới định kỳ (Ảnh minh họa)

Tốt hơn hết là nên giặt và phơi khô bông tắm dưới ánh nắng mặt trời trước khi sử dụng lần sau. Hãy làm sạch nó bằng xà phòng và nước ấm mỗi tuần một lần, hoặc bạn có thể dùng nước tẩy pha loãng (ngâm 5 phút rồi xả sạch). Cũng nhớ thay bông tắm định kỳ để đảm bảo vệ sinh, sức khỏe làn da nhé!

4. Không rửa tay trước khi đi vệ sinh, thay băng vệ sinh

Hầu hết mọi người chỉ rửa tay sau khi đi vệ sinh, điều này tốt nhưng chưa đủ. Trên thực tế, trước khi chúng ta đi vệ sinh, nên rửa tay sạch sẽ, bởi vì khi lau, tay của bạn tiếp xúc với bộ phận sinh dục gần nhất.

Lúc này, vi khuẩn trên tay có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh, đặc biệt là trong cơ quan sinh dục của phụ nữ. Tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn trong những ngày có kinh nguyệt, khi môi trường âm đạo ẩm ướt và khả năng phòng ngự của cơ quan sinh dục giảm sút, dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn và mắc bệnh. Tương tự, khi thay băng vệ sinh, vi khuẩn trên tay có thể được chuyển sang bề mặt băng vệ sinh và từ đó xâm nhập vào cơ thể.

Để bảo vệ sức khỏe, điều quan trọng nhất là rửa tay trước và sau khi đi vệ sinh, thay băng vệ sinh và điều chỉnh đồ lót. Hơn nữa, rửa tay đúng cách bằng xà phòng cũng là việc cần thiết.

5. Để bàn chải đánh răng trong nhà tắm, nhất là gần bồn cầu

Có những hộ gia đình có phòng tắm và nhà vệ sinh riêng biệt, tuy nhiên việc thường thấy là phòng tắm được kết hợp với bồn cầu. Dù là cách tích hợp hoặc riêng biệt, việc để bàn chải đánh răng trong phòng tắm hoặc nhà vệ sinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo các chuyên gia, sau khi sử dụng, bàn chải đánh răng thường ẩm ướt và dễ bị vi khuẩn tấn công. Chúng cần được làm khô, tốt nhất là dưới ánh nắng mặt trời, nhưng hiếm khi ai chú trọng tới việc này. Thậm chí nhiều phòng tắm còn không có cửa sổ hoặc hệ thống thông gió để làm khô bàn chải.

Đặc biệt, nhiều người vẫn có thói quen để bàn chải đánh răng gần bồn cầu, dẫn đến nguy cơ bị bắn vi khuẩn khi xả nước. Hoặc thậm chí, một số người đánh răng trong khi ngồi xuống bồn cầu để thoải mái hoặc tiết kiệm thời gian khi vừa đi vệ sinh vừa làm việc khác nhau. Tất cả những hành động này đều tạo cơ hội cho vi khuẩn tụ tập trên bàn chải.

6 thói quen trong phòng tắm, nhà vệ sinh đang gây hại cho sức khỏe của bạn

Đặt bàn chải đánh răng trong nhà tắm hoặc nhà vệ sinh, mặc dù tiện lợi nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn (Ảnh minh họa)

Khi sử dụng bàn chải có chứa vi khuẩn, sự tồn tại của chúng có thể gây hại đến sức khỏe miệng, gây ra hôi miệng, sâu răng, viêm lợi và thậm chí có thể lan qua lợi và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Vì vậy, không nên để bàn chải đánh răng trong nhà tắm hoặc nhà vệ sinh. Nếu không thể tránh được, hãy đặt bàn chải ở một nơi khô thoáng, thông gió và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, cũng cần thay đổi bàn chải thường xuyên, khoảng từ 3 đến 6 tháng một lần.

6. Treo khăn tắm đã dùng trong phòng tắm, không giặt thường xuyên

Không bao giờ treo khăn tắm của bạn trong phòng tắm sau khi sử dụng. Khăn ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lưu thông trong phòng tắm và tạo môi trường sinh trưởng cho chúng, bao gồm cả vi khuẩn, nấm mốc, virus và nấm men. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm nhiễm nấm chân, mụn cóc và thậm chí nhiễm nấm móng chân, cùng với nhiều nguy cơ sức khỏe khác. Đặc biệt, vi khuẩn càng dễ xâm nhập vào cơ thể qua các vết cắt, trầy xước trên da.

Theo các chuyên gia sức khỏe, tốt nhất là giặt sạch và phơi khô khăn tắm sau mỗi lần sử dụng. Nếu không thể, ít nhất cũng hãy giặt chúng sau 2 lần sử dụng hoặc tối đa là 3 ngày. Sẽ tốt hơn nếu giặt bằng nước giặt đặc biệt và nước ấm, phơi dưới ánh nắng mặt trời. Nếu không giặt ngay, ít nhất đừng để khăn tắm ẩm trong phòng tắm, đặc biệt là gần bồn cầu. Hãy để nó ở nơi thoáng mát, có nhiệt độ cao hoặc phơi nắng, gió để giảm nguy cơ vi khuẩn phát triển.