6 thói quen này tận tụy giúp bạn chăm sóc thận hiệu quả hơn

6 thói quen này tận tụy giúp bạn chăm sóc thận hiệu quả hơn

Những thói quen không nhận ra của bạn có thể khiến bệnh thận phát triển tình cờ Đừng nhịn tiểu thường xuyên, hãy uống đủ nước, tránh uống rượu và ăn thừa muối, giới hạn lượng thịt và tránh thức khuya Bảo vệ sức khỏe thận của bạn ngay từ bây giờ!

Cơ thể của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào thận để thực hiện các chức năng quan trọng. Các chức năng này bao gồm lọc máu và thải chất cặn, điều chỉnh thể tích máu và áp lực huyết, tiết nước tiểu và các chức năng nội tiết khác như chuyển hóa vitamin D3 và glucose trong một số trường hợp. Khi thận bị tổn thương hoặc mắc bệnh, không chỉ gây đau đớn mà còn gây rối loạn cho hoạt động hàng ngày và có thể đe dọa tính mạng.

Để phòng ngừa các bệnh về thận, chúng ta cần tránh hoặc thay đổi 6 thói quen xấu sau đây càng sớm càng tốt:

1. Nhịn tiểu thường xuyên

Đương nhiên khi nhắc tới thói xấu gây hại cho thận thì không thể bỏ qua việc nhịn tiểu. Rất nhiều người hiểu được tầm quan trọng của việc này nhưng lại không thể sửa hoặc khó điều chỉnh do đặc thù công việc.

Cách mà nhịn tiểu tác động xấu tới thận là khi nước tiểu bị giữ lại thường xuyên sẽ tạo nên áp lực gia tăng cho thận, đồng thời làm chậm quá trình loại bỏ chất độc cho cơ thể. Theo thời gian, việc này có thể gây tổn thương cho bàng quang và mất khả năng kiểm soát tiểu tiện. Nếu lặp lại trong thời gian dài, nhịn tiểu có thể dẫn đến suy thận, tạo sỏi thận và các vấn đề về tiểu tiện nghiêm trọng khác.

2. Uống ít nước, chỉ uống nước khi khát

Ngoài ra, việc nước tiểu lưu thông không tốt trong bàng quang trong thời gian dài có thể dẫn đến sự sinh sôi của vi khuẩn. Những vi khuẩn này có thể di chuyển ngược lên thận thông qua niệu quản, gây nhiễm trùng đường tiết niệu và gây viêm nhiễm trong bể thận.

6 thói quen này tận tụy giúp bạn chăm sóc thận hiệu quả hơn

Nếu tiếp tục duy trì thói quen uống ít nước, đặc biệt là khi thường xuyên không uống đủ nước, thì thận có thể bị tổn thương. Thiếu hụt nước, đặc biệt là thiếu nước thường xuyên, gây ra tình trạng nước tiểu có nồng độ các khoáng chất và chất thải cao hơn. Những tác động này có thể làm hình thành sỏi thận và ảnh hưởng đến chức năng thận và gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Có thể nhận biết cơ thể đã uống đủ nước hay chưa dựa vào màu sắc của nước tiểu. Nếu nước tiểu có màu vàng nhạt, điều này chứng tỏ đã uống đủ nước. Ngược lại, nếu nước tiểu có màu vàng đậm, cần phải uống thêm nước.

Ngoài ra, cách uống nước cũng được chia thành chủ động và thụ động. Thường người ta chọn cách uống nước thụ động, tức là chỉ uống nước khi cảm thấy khát. Nhưng ít người biết rằng, khi cảm nhận khát có nghĩa là cơ thể đang thiếu nước đến mức nghiêm trọng. Một số tế bào trong cơ thể có thể mất nước và việc uống nhiều nước cùng một lúc để khắc phục tình trạng này sẽ gây tổn thương cho thận.

3. Uống nhiều rượu bia

Người ta cho rằng tiêu dùng quá nhiều rượu bia không chỉ gây hại cho gan và dạ dày, mà còn hủy hoại chức năng của thận. Theo Quỹ Thận Quốc gia Mỹ, việc thường xuyên uống quá nhiều rượu bia có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính gấp đôi. Những người vừa uống nhiều rượu bia vừa hút thuốc thì nguy cơ này còn cao hơn.

Lý do là khi tiêu thụ quá nhiều rượu bia, thận phải làm việc hơn để lọc các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Trong một số trường hợp, việc uống quá 5 ly rượu bia cùng một lúc có thể gây suy giảm chức năng thận một cách đột ngột, được gọi là tổn thương thận cấp tính. Tình trạng nghiêm trọng này xảy ra khi chất độc từ rượu bia tích tụ trong máu quá nhanh, làm cho thận không thể duy trì sự cân bằng chất lỏng một cách thích hợp. Mặc dù có thể phục hồi sau khi điều trị, tổn thương thận cấp tính lại làm tăng cường nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính.

Hơn nữa, việc uống một lượng lớn rượu có thể tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và bệnh tiểu đường loại 2. Cả hai bệnh này được xem là những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh thận mạn tính ở Mỹ.

4. Ăn thừa muối

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 4,1 triệu người chết trên toàn cầu do việc ăn quá nhiều muối. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới các bệnh liên quan đến thận.

6 thói quen này tận tụy giúp bạn chăm sóc thận hiệu quả hơn

Việc ăn quá nhiều muối và thịt cũng có thể gây hại cho thận. Vì thận có trách nhiệm chuyển hóa 95% lượng natri trong thức ăn chúng ta ăn. Khi mức độ muối trong cơ thể tăng cao, thận phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng muối thừa. Điều này có thể làm thận quá tải, ảnh hưởng đến chức năng của chúng, và làm cho thận dễ bị tổn thương và mắc các bệnh tật.

Đồng thời, việc tiêu thụ quá nhiều muối cũng gây tác động xấu tới hoạt động và sức khỏe của thận. Điều này là do muối gây giữ nước và làm tăng huyết áp. Ví dụ, huyết áp cao thường xuyên có thể dẫn đến suy thận, trong khi bệnh suy thận lại làm giảm chức năng chuyển hóa natri, từ đó trầm trọng bệnh huyết áp. Vì vậy, rất quan trọng học cách kiểm soát lượng muối tiêu thụ vào cơ thể. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mức tiêu thụ muối trung bình của người trưởng thành cần ở mức dưới 5g mỗi ngày.

5. Ăn quá nhiều thịt

Ít ai biết rằng việc ăn quá nhiều thịt cũng gây tác hại đối với thận. Thịt động vật chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng cũng giàu purine. Thành phần này khi đi vào cơ thể sẽ phân hủy thành axit uric, hàm lượng axit uric cao sẽ gây áp lực cho thận và kéo theo nguy cơ tạo sỏi thận.

Nếu bạn có thói quen tiêu thụ quá nhiều thịt, hãy hạn chế lại ngay. Thay vào đó, hãy bổ sung nhiều rau quả để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và tăng cường sức khỏe thận. Hãy nhớ rằng, mỗi ngày người trưởng thành không nên ăn quá 150g thịt động vật, trừ khi có hoạt động vận động nặng. Đồng thời, cần uống đủ nước khi ăn thịt để tăng hiệu quả tiêu hóa và cải thiện chức năng thận.

6. Thức khuya thường xuyên

Đồng hồ sinh học trong cơ thể cho thấy ban đêm là thời gian tốt nhất cho thận nghỉ ngơi, điều chỉnh và tự sửa chữa. Nếu bạn không ngủ đúng vào thời gian này, mà lại thức khuya vì công việc hoặc giải trí, thận sẽ phải làm việc quá sức và khó khăn trong việc tự sửa chữa. Giữ thói quen xấu này trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thận, gây suy giảm chức năng và nguy cơ mắc bệnh.

6 thói quen này tận tụy giúp bạn chăm sóc thận hiệu quả hơn

Thức khuya kéo dài có thể tăng nguy cơ mắc bệnh thận (Ảnh minh họa)

Việc thức khuya cũng gây mất cân bằng cho hệ nội tiết và hệ miễn dịch. Điều này dẫn đến sự rối loạn trong môi trường nội bộ cơ thể và dễ gây ra các bệnh nhiễm trùng, kể cả bệnh thận. Thói quen xấu này cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, và điều này trực tiếp làm tăng tỷ lệ mắc bệnh thận.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Kknews, HK01