6 thói quen dễ dàng trước khi đi ngủ giúp bạn sống lâu

6 thói quen dễ dàng trước khi đi ngủ giúp bạn sống lâu

Để sống lâu và khỏe mạnh, hãy áp dụng những thói quen đơn giản trước khi đi ngủ Ngâm chân, nghe nhạc êm dịu, chải tóc, đi dạo, từ chối ăn và không hút thuốc, uống rượu Những việc này sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và cải thiện sức khỏe chung

Mọi người từ xưa đến nay, không phân biệt quốc gia hay giới tính, đều mong muốn sống lâu. Không có phương thuốc "thần kỳ" nào để kéo dài tuổi thọ, bí quyết của những người trăm tuổi là do những thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Kế hoạch trong ngày bắt đầu từ buổi sáng, duy trì thói quen tốt cho đến lúc nghỉ ngơi. Một nửa cuộc đời của con người là dành cho việc ngủ. Cần có thói quen tốt trước khi đi ngủ để không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và năng lượng vào ngày hôm sau, đồng thời không tốt cho việc kéo dài tuổi thọ.

6 thói quen dễ dàng trước khi đi ngủ giúp bạn sống lâu

Để sống lâu khỏe mạnh, trước khi đi ngủ bạn cần thực hiện 6 việc này.

1. Ngâm chân trước khi đi ngủ

Sáng thức dậy, hãy rửa mặt, đánh răng và tối đi ngủ cũng vậy, vì khuôn mặt cần được chăm sóc cẩn thận nhưng đôi chân thường bị bỏ qua.

Kể từ khi bắt đầu ngày, nhiều người bị buộc phải ở trong không gian kín với chân không được thoải mái, thậm chí không thay đổi vớ hoặc giày đều đặn và không muốn rửa chân, dẫn đến tình trạng chân bẩn mang theo rất nhiều vi sinh vật gây hại sức khỏe. Thời gian dần sẽ khiến chân dễ mắc các bệnh về nấm, đặc biệt là bệnh nấm bàn chân, loại bệnh có khả năng lây lan cao và có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Vì vậy, để duy trì sức khỏe cho đôi chân, người ta thường ưa thích ngâm chân trước khi đi ngủ. Điều này không chỉ vệ sinh cho đôi chân mà còn giúp cải thiện sự tuần hoàn máu ở chân, từ đó giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn vào buổi tối.

2. Thích nghe nhạc êm dịu trước khi đi ngủ

Sau một ngày bận rộn, chúng ta căng thẳng tột độ, nếu không thư giãn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Nghe nhạc nhẹ nhàng không chỉ giúp cải thiện tâm trạng mà còn giúp bạn thư giãn hơn và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

3. Thích chải tóc trước khi đi ngủ

Chải tóc không chỉ giúp mát xa da đầu, kích thích tuần hoàn máu mà còn mang lại cảm giác thoải mái đặc biệt và giấc ngủ ngon đẹp.

4. Thích đi dạo trước khi đi ngủ

Hãy tránh việc đi ngủ ngay sau khi ăn và đảm bảo rằng bạn đã tiêu hóa hết thức ăn trước khi đi ngủ, để tránh gây ra tình trạng ngủ không ngon giấc.

Đừng đi ngủ quá khuya, thức khuya sẽ gây rối loạn cho đồng hồ sinh học và làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn.

6 thói quen dễ dàng trước khi đi ngủ giúp bạn sống lâu

Giữa bữa tối và thời điểm đi ngủ, hãy dành thời gian đi dạo, có thể đi bộ xung quanh nhà, đến công viên gần đó, hoặc ra bờ sông, hồ. Đi dạo với tâm trạng vui vẻ, không quá mệt mỏi, và thưởng thức làn gió buổi tối tạo cảm giác đặc biệt dễ chịu.

Đi dạo trước khi đi ngủ có thể giúp bạn tiêu hóa tốt hơn và ngủ ngon hơn.

5. Từ chối mọi đồ ăn trước khi đi ngủ

Nếu bạn vẫn nhét thức ăn vào miệng trước khi đi ngủ, dù đó là bữa ăn nhẹ vào đêm khuya hay đồ ăn vặt thì bạn đang phạm sai lầm.

Việc ăn như vậy chỉ làm tăng cảm giác không thoải mái trong dạ dày và làn giấc ngủ của bạn cũng sẽ không đủ chất lượng hơn.

Đừng ăn quá no vào bữa tối, chỉ nên ăn đến khoảng 80% sức chứa và không ăn gì thêm sau bữa tối cho tới khi đi ngủ, để dành chỗ cho dạ dày và ruột, tạo điều kiện cho giấc ngủ.

6. Từ chối hút thuốc và uống rượu trước khi đi ngủ

Những người hút thuốc và uống nhiều rượu trước khi đi ngủ lại càng có sức khỏe kém. Hai thứ này chứa nhiều chất độc hại, buộc cơ thể phải vận hành cơ chế lọc thải trong thời gian dài để loại bỏ toàn bộ chúng.

Chúng ta hãy tưởng tượng cơ thể con người như một chiếc xe ô tô, nếu mà không thường xuyên bảo dưỡng mà liên tục bắt nó phải hoạt động trong một thời gian dài thì chẳng mấy mà toàn bộ máy móc sẽ xuống cấp và hỏng vĩnh viễn. Việc hút thuốc và uống rượu trước khi đi ngủ cũng có tác động tương tự như vậy đối với cơ thể con người.

Nguồn và ảnh: Sohu, The Healthy