6 mẹo siêu hiệu quả khi uống nước chanh: Đốt mỡ, làm trắng da, chăm sóc gan và thận cực tốt

6 mẹo siêu hiệu quả khi uống nước chanh: Đốt mỡ, làm trắng da, chăm sóc gan và thận cực tốt

Nước chanh không chỉ làm đẹp mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe Hãy tận dụng tối đa 8 lợi ích của nước chanh và biết cách uống để tăng cường tác dụng “đốt mỡ”, làm trắng da, bảo vệ gan và thận

Nước chanh là một loại đồ uống quen thuộc mà nhiều người ưa thích vì tính đơn giản và tiện lợi. Đặc biệt, nước chanh cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng như protein, glucid, canxi, kali... Ngoài ra, nước chanh còn chứa một lượng lớn vitamin C, có khả năng chống oxi hóa cao. Nhờ những điều này, nước chanh mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và giúp làm đẹp.

6 mẹo siêu hiệu quả khi uống nước chanh: Đốt mỡ, làm trắng da, chăm sóc gan và thận cực tốt

Chanh có rất nhiều lợi ích với sức khỏe và làm đẹp (Ảnh minh họa)

8 lợi ích của nước chanh

Sau đây là 8 lợi ích nổi bật nhất bạn nhận được nếu uống nước chanh:

1. Hỗ trợ giảm cân

Nước chanh được biết đến với khả năng giúp giảm cân nhờ chứa nhiều nước và ít calo. Nó có thể giúp kiềm chế cảm giác đói, kích thích quá trình trao đổi chất hoạt động mạnh mẽ và giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

2. Ngoài ra, nước chanh còn có tác dụng làm trắng da và điều trị thâm hiệu quả.

100g chanh chứa khoẳng 30mg vitamin C, có tác dụng làm sáng da và làm mờ thâm nám. Các chất chống oxy hóa từ vitamin C và polyphenol trong quả chanh giúp tiêu diệt gốc tự do, ngăn ngừa thâm nám và kích thích sản xuất collagen. Uống nước chanh thay vì ăn chanh tươi cũng giúp cung cấp nước cho da. Ngoài ra, quả chanh còn cải thiện khả năng hấp thụ sắt.

Sắt là một yếu tố quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của các tế bào trong cơ thể. Cách sử dụng nước chanh có thể giúp cải thiện quá trình hấp thụ sắt, đặc biệt là đối với những người vận động viên và những người bị thiếu máu.

4. Nâng cao hệ miễn dịch và gia tăng tốc độ lành thương.

Cơ thể chúng ta cần vitamin C để sản xuất collagen - một loại protein quan trọng trong việc tái tạo mô liên kết và làm lành vết thương. Chanh, chứa nhiều vitamin C, có thể giúp giảm triệu chứng cảm lạnh và kháng lại virus, vi khuẩn gây bệnh, đồng thời tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

5. Ngăn ngừa tình trạng sỏi thận.

Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc uống axit citric trong nước chanh có thể ngăn ngừa sự phát triển của sỏi thận. Muối citrate có trong axit này giúp liên kết với canxi trong nước tiểu, giúp ngăn chặn sự hình thành sỏi trong thận.

Một nghiên cứu công bố năm 2014 của Trường Đại học Y Case Western Reserve (Cleveland, Ohio, Hoa Kỳ) cho biết, uống hàng ngày 4 quả chanh pha với 2 lít nước đã được chứng minh làm tăng đáng kể lượng citrate trong nước tiểu.

Với mức citrate cao hơn, có thể ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận và làm chậm quá trình phát triển của sỏi. Thật sự, tổ chức Thận Quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị việc uống nước chanh loãng là một trong những phương pháp hiệu quả để ngăn ngừa sỏi thận.

6. Hỗ trợ detox gan.

Ngoài việc phân hủy axit lactic và loại bỏ mệt mỏi, axit citric còn có khả năng ngăn ngừa tổng hợp chất béo trong gan, giảm mức cholesterol, tăng lượng mật... và hỗ trợ trong việc làm sạch gan và thận.

6 mẹo siêu hiệu quả khi uống nước chanh: Đốt mỡ, làm trắng da, chăm sóc gan và thận cực tốt

Nước chanh dễ làm, dễ uống và có nhiều tác dụng, điều này đã làm cho nó trở thành một lựa chọn được yêu thích.

Các chất flavonoid và limonoid trong vỏ chanh có thể giúp cải thiện chức năng giải độc gan và loại bỏ chất độc hại khỏi cơ thể, đặc biệt là hormone môi trường như chất làm dẻo. Tuy nhiên, để hiệu quả hơn, hãy pha vỏ chanh cùng nước nóng trên 80°C.

7. Hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Hạ huyết áp

Nước chanh giúp hạ huyết áp và tốt cho tuần hoàn máu nhờ vào chứa nhiều kali và cung cấp nước cho cơ thể. Đặc biệt, nước chanh ấm nhẹ là hiệu quả nhất. Chanh có khả năng cạnh tranh với ion natri thừa trong cơ thể, giúp giảm phù nề và hạ huyết áp hiệu quả.

5 mẹo uống nước chanh để tận dụng tối đa lợi ích kể trên

Dù có nhiều lợi ích, để tận dụng tối đa và không gây hại cho răng miệng và dạ dày, cách uống nước chanh cũng cần được lưu ý. Có 5 mẹo sau đây bạn cần nhớ:

- Chú ý đến nhiệt độ nước: Chanh chứa nhiều vitamin C và axit có lợi, nhưng những chất này dễ bị biến đổi và mất đi ở nhiệt độ cao. Nếu nước quá lạnh, sẽ khó thấm mùi thơm và lãng phí những chất tốt cho sức khỏe. Ngược lại, nếu nước quá nóng, sẽ hòa tan nhiều chất đắng hơn. Vì vậy, hãy sử dụng nước ở nhiệt độ dưới 50 độ C để pha nước chanh.

- Cách pha nước chanh: Để tránh tổn thương dạ dày, nước chanh không nên quá đặc. Ngược lại, nước chanh quá loãng cũng không có lợi cho sức khỏe. Với một trái chanh, hãy sử dụng khoảng từ 500ml đến 1200ml nước. Vỏ chanh cũng chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe, nếu bạn sử dụng nước ấm thì hãy ngâm vỏ chanh trong đó, nhưng đừng nuốt vỏ vào. Đặc biệt, cần kiểm soát lượng đường hoặc mật ong khi thêm vào để dễ uống, không nên cho quá nhiều để tránh biến nước chanh thành thức uống không tốt. Với khoảng 500ml nước chanh, chỉ nên cho tối đa 2 muỗng cà phê mật ong hoặc 1,5 muỗng cà phê đường.

- Không sử dụng chai hay cốc nhựa khi pha nước chanh: Mặc dù axit citric trong chanh là axit yếu, nhưng nó có thể tương tác với các chất phytochemical có trong vỏ chanh để hòa tan chất dẻo trong chất béo. Uống nước chanh từ chai hay cốc nhựa trong thời gian dài sẽ không tốt cho sức khỏe con người. Vì vậy, nên sử dụng cốc thủy tinh hoặc gốm, đặc biệt là nếu bạn muốn uống nước chanh ấm.

6 mẹo siêu hiệu quả khi uống nước chanh: Đốt mỡ, làm trắng da, chăm sóc gan và thận cực tốt

Không nên pha nước chanh vào cốc hoặc bình nhựa và tốt nhất là sử dụng ống hút khi uống.

Thay vì uống trực tiếp từ cốc hoặc bình nhựa, nên sử dụng ống hút để tránh axit citric ăn mòn men răng. Nếu tiếp xúc lâu dài, axit citric có thể gây đau nhức cho răng. Bằng việc sử dụng ống hút, bạn có thể giảm nguy cơ nước chanh tiếp xúc với răng và bảo vệ sức khỏe răng miệng của mình.

- Không uống quá nhiều hoặc uống nước chanh đặc không đường khi đói: Nước chanh có lợi cho sức khỏe, nhưng không nên uống quá nhiều vì có thể gây ra chứng ợ nóng và có tác động không tốt cho sức khỏe. Việc uống nước chanh khi đang đói có thể gây tổn thương đường tiêu hóa, đặc biệt là gây đau quặn dạ dày.

Một quả chanh nước ép chứa khoảng 30mg vitamin C. Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày (RDA) cho nam giới là 90mg và nữ giới là 75mg, trong đó 40% của RDA 75mg dành cho nữ giới - theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là việc sử dụng một quả chanh giúp bạn cung cấp 33% lượng vitamin C cần thiết hàng ngày cho nam giới và 40% đối với nữ giới.

Ngoài ra, nếu bạn muốn uống nước chanh để giảm cân và tốt cho sức khỏe, bạn nên sử dụng chanh tươi và không để lâu quá 4 ngày trong tủ lạnh. Bạn cũng nên tự pha nước chanh thay vì mua các loại nước chanh sẵn có. Nước chanh để lâu trong không khí dễ làm cho nó đắng và mất chất dinh dưỡng. Còn nước chanh đóng chai hoặc đóng hộp sẵn thường được sản xuất sau khi đã được khử trùng ở nhiệt độ cao để bảo quản, dẫn đến việc hủy hoại phần lớn vitamin C.

Nguồn và ảnh: UDN, Top Beauty, Healthline