6 Lý do vì sao Keto là phương pháp giảm cân hiệu quả nhất

6 Lý do vì sao Keto là phương pháp giảm cân hiệu quả nhất

SKĐS - Chế độ ăn Keto đã trở thành xu hướng giảm cân phổ biến, nhưng liệu nó có đáng tin cậy? Bài viết này sẽ phân tích nguồn gốc, cách hoạt động và an toàn của chế độ ăn Keto

1. Chế độ ăn Keto là gì?

Chế độ ăn Keto, hay còn được gọi là chế độ ăn ketogen, là một phương pháp ăn kiêng ít carbohydrate (tinh bột) và nhiều chất béo. Phương pháp này đã được quảng cáo trên nhiều phương tiện truyền thông như một công cụ giảm cân và cũng được xem là một phương pháp chữa bệnh đặc biệt. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng chế độ ăn này ban đầu được thiết kế để điều trị cho trẻ em bị bệnh động kinh.

Chế độ ăn ketogen được tạo ra vào những năm 1920 bởi một bác sĩ người Mỹ nhằm phục vụ cho những bệnh nhân tâm thần. Từ đó đến năm 2016-2017, chế độ ăn này đã trở thành một hiện tượng và nhiều người đã nghiên cứu và áp dụng nó như một phương pháp ăn kiêng để giảm cân và hạn chế các bệnh nguy hiểm.

Cơ thể của bạn sử dụng nguồn năng lượng có sẵn. Thông thường, glucose (đường) được tạo ra từ carbohydrate. Tuy nhiên, nếu bạn giới hạn mạnh mức tiêu thụ carbohydrate và thay thế bằng chất béo, cơ thể sẽ phải sử dụng chất béo từ thực phẩm hoặc từ nguồn dự trữ của bạn để tạo năng lượng. Quá trình này được gọi là ketosis.

2. Chế độ ăn Keto hoạt động như thế nào?

Để đạt được trạng thái ketosis, mức tiêu thụ carbohydrate tối đa là 20-50g mỗi ngày đối với một người tiêu thụ 2.000 calo hàng ngày. Trong chế độ ăn Keto, lượng carbohydrate được duy trì ở mức thấp nhất, khoảng 5%.

6 Lý do vì sao Keto là phương pháp giảm cân hiệu quả nhất

Tổng lượng thực phẩm cần được tiêu thụ hàng ngày trong chế độ ăn Keto.

Chất béo được ưa chuộng để thay thế lượng carb cần giảm, và chúng chiếm gần 75% tổng lượng calorie cung cấp cho cơ thể.

Lượng protein thường được giữ ở mức vừa phải, chiếm khoảng 20% năng lượng cần thiết, vì chúng có thể khuyến khích sản xuất glucose và làm gián đoạn quá trình ketosis.

Trong chế độ ăn kiêng Keto, người ta thường ăn ít carbohydrate và nhiều chất béo lành mạnh. Các nguồn thực phẩm bao gồm quả bơ, thịt, cá, trứng, pho mát, kem, dầu oliu, bơ, các loại đậu và hạt (hạnh nhân, quả óc chó). Ngoài ra, cũng khuyến khích sử dụng chất béo bão hòa như dầu cọ, dầu dừa, mỡ lợn và bơ ca cao.

Nhưng không phải tất cả các thành phần trong ăn Keto đều cần phải có nhiều chất béo, bạn cũng có thể tiêu thụ rau lá xanh và quả mọng. Trong chế độ ăn Keto, cần kiêng hẳn hoặc hạn chế tối đa các loại tinh bột như bột mì và các loại ngũ cốc, khoai tây, ngô, đậu, đậu, sữa, hầu hết trái cây và đường.

3. Chế độ ăn Keto có giúp bạn giảm cân an toàn?

Sau khi rơi vào trạng thái ketosis, cơ thể bắt đầu sản sinh Ketones và các hợp chất tự nhiên khác để sử dụng thay cho lượng carb thiếu hụt. Ngoài ra, cơ thể sẽ đốt cháy chất béo để cung cấp năng lượng cho hoạt động của cơ thể.

Chế độ ăn Keto có thể gây rối loạn chuyển hóa.

6 Lý do vì sao Keto là phương pháp giảm cân hiệu quả nhất

Chế độ ăn Keto là một phương pháp giảm cân bằng cách hạn chế tinh bột trong khẩu phần ăn một phần hoặc hoàn toàn. Khi áp dụng chế độ này, cơ thể sẽ chuyển sang trạng thái đốt mỡ, từ đó giúp giảm cân.

Theo BS. Hùng, so với các chế độ ăn khác, chế độ ăn Keto giúp giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, khi chúng ta trở lại ăn tinh bột, cân nặng có thể phục hồi và thậm chí tăng lên.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn Keto chỉ nên được sử dụng trong một số trường hợp điều trị cụ thể và không được khuyến nghị để giảm cân chính thống. Trong chế độ ăn thông thường, tỷ lệ chất béo là 30%, tinh bột là 40%, nhưng trong Keto, tỷ lệ này đảo ngược với 70% chất béo và dưới 10% tinh bột... Điều này ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa.

6 Lý do vì sao Keto là phương pháp giảm cân hiệu quả nhất

Phương pháp giảm cân bằng cách ăn Keto thường không đảm bảo sự bền vững.

Việc giảm quá nhiều lượng tinh bột sẽ làm giảm hoạt động não bởi vì chất chính cung cấp năng lượng cho não là glucose... Khi không cung cấp đủ tinh bột, quá trình chuyển hóa năng lượng từ chất béo và protein để cung cấp cho não trở nên khó khăn hơn, làm tăng nguy cơ thiếu glycogen trong gan và cơ thể, gây hại cho gan.

Ngoài ra, chế độ ăn Keto cũng có thể gây ra tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu hụt vitamin và khoáng chất quan trọng như canxi, magiê, kali và các loại vitamin khác. Điều này là do chế độ ăn giới hạn việc tiêu thụ chất xơ, dẫn đến tình trạng đầy hơi và táo bón thường gặp ở những người tuân thủ chế độ Keto.

Thạc sĩ, bác sĩ Đặng Ngọc Hùng nhấn mạnh rằng, dù cơ bản Keto là một phương pháp giảm cân hiệu quả, nhưng nó cũng rất dễ thất bại và có những nguy cơ tiềm ẩn như tụt đường huyết và các vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, trước khi áp dụng, mọi người cần suy nghĩ kỹ.

Xem thêm video đang được quan tâm.