6 loại thực phẩm giúp lọc dầu trong máu và giảm mỡ nội tạng - Các chuyên gia Nhật đánh giá

6 loại thực phẩm giúp lọc dầu trong máu và giảm mỡ nội tạng - Các chuyên gia Nhật đánh giá

6 thực phẩm tốt nhất để lọc dầu trong máu và giảm mỡ nội tạng là: cá béo biển sâu, natto, trà xanh, yến mạch, tảo bẹ và đậu Hà Lan Mỡ máu cao và mỡ nội tạng tích tụ ngày càng phổ biến, vì vậy việc sử dụng các loại thực phẩm này có thể giúp cải thiện sức khỏe

Mỡ máu cao có thể gây ra các bệnh tim mạch, tăng nguy cơ đột quỵ, huyết áp cao, và nhiễm mỡ gan...Mỡ nội tạng, lưu trữ trong khoang bụng và gần các cơ quan gan, dạ dày và ruột, không chỉ làm tăng cân và béo bụng mà còn tiềm ẩn nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như viêm, tiểu đường, tim mạch, ung thư, đột quỵ, sa sút trí tuệ, bệnh gout, và bệnh xương khớp.

Mặc dù nguy hiểm như vậy, mỡ máu và mỡ nội tạng rất khó giảm đi, không giống như lớp mỡ thông thường dưới da. Việc điều chỉnh lối sống và tăng cường vận động là quan trọng, nhưng chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng nếu muốn giảm 2 loại mỡ này.

1. Cá béo biển sâu

Chương trình sức khỏe của đài NHK Nhật Bản gần đây với chủ đề giảm cân, phòng mỡ máu cao đã đưa ra danh sách 6 thực phẩm bạn nên tận dụng. Chúng được tổng hợp từ kết quả bình chọn của 27 chuyên gia y tế lâm sàng và dinh dưỡng người Nhật, bao gồm:

Chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Nhật Bản Katamura Yumi cho biết, cá béo biển sâu vốn là thực phẩm tốt cho mạch máu và sức khỏe nói chung. Trong số đó, cá thu và cá mòi được cho là tốt nhất cho giảm mỡ máu và mỡ nội tạng.

6 loại thực phẩm giúp lọc dầu trong máu và giảm mỡ nội tạng - Các chuyên gia Nhật đánh giá

Cá thu và cá mòi rất phổ biến trong bữa ăn của người Nhật (Hình minh họa)

Chất béo chất lượng cao của cá thu giúp ngăn ngừa hình thành chất béo bên trong và cải thiện sự lưu thông máu. Còn cá mòi rất giàu EPA và DHA, có thể giúp ức chế sự tăng cholesterol. Đồng thời, chúng còn rất giàu Omega-3, giúp cải thiện độ nhạy insulin và giảm viêm nội tạng. Nhờ lượng lớn vitamin D, chúng cũng giúp cải thiện hệ miễn dịch, điều chỉnh mật độ xương và giảm tổng lượng mỡ nội tạng trong cơ thể.

2. Natto

Món này có nguồn gốc từ Nhật Bản, được làm từ những hạt đậu tương lên men tự nhiên bằng lợi khuẩn Bacillus, ủ chín ở 40 độ C trong 24 tiếng.

Natto đã được nghiên cứu ít nhất 17 lần trên toàn cầu về khả năng làm tan cục máu đông và phòng đột quỵ. Enzyme nattokinase trong Natto có khả năng phân hủy tơ huyết (sợi fibrin làm đông máu) hiệu quả gấp 4 lần plasmin (enzyme làm tan máu đông). Bên cạnh đó, Natto còn chứa vitamin K2 và nhiều chất chống oxy hóa, giúp lọc sạch máu, cải thiện tuần hoàn máu, giảm mỡ máu và xơ cứng động mạch.

3. Trà xanh

Nattō cũng chứa nhiều chất xơ và vitamin, đồng thời rất ít calo nên được ưa chuộng bởi những người muốn giảm cân, đặc biệt là giảm mỡ bụng. Nó cũng có tác dụng điều hòa đường ruột tốt, giàu vi khuẩn giúp tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm mỡ nội tạng và giảm phản ứng viêm do mỡ cơ thể gây ra" - đó là những gì bác sĩ Katamura Yumi chia sẻ.

3. Trà xanh

Một nghiên cứu trên 40.530 người lớn ở Nhật Bản đã phát hiện: những người uống hơn 5 tách trà xanh mỗi ngày có nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ thấp hơn 36% và nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 16% so với những người uống ít hơn một tách trà xanh mỗi ngày.

Chuyên gia tim mạch người Nhật Bản Toshiro Iketani đã giải thích rằng, các chất chống oxy hóa mạnh mẽ có trong trà xanh, đặc biệt là Epigallocatechin gallate (EGCG), có thể giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, sự tích tụ mảng bám trong động mạch và giảm mỡ máu xấu.

6 loại thực phẩm giúp lọc dầu trong máu và giảm mỡ nội tạng - Các chuyên gia Nhật đánh giá

Uống trà xanh không chỉ là thói quen tốt cho sức khỏe mà còn là nét đẹp văn hóa Nhật Bản (Ảnh minh họa)

Trà xanh còn chứa tanin, có thể cải thiện chuyển hóa chất béo, giảm béo, đồng thời cafein cũng có tác dụng đốt cháy chất béo. Phenol trong trà xanh còn có thể ức chế hiệu quả sự gia tăng huyết áp và lượng đường trong máu, đẩy nhanh trao đổi chất. Từ đó dẫn tới giảm mỡ thừa trong máu, mỡ nội tạng tốt hơn.

4. Yến mạch

Yến mạch là một trong những thực phẩm cực tốt cho mạch máu, đặc biệt là trong ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị mỡ máu cao.

Yến mạch chứa rất nhiều β-glucan và chất xơ hòa tan, có thể làm giảm hấp thụ cholesterol và hỗ trợ điều chỉnh lipid máu. Kali trong yến mạch giúp điều hòa huyết áp và bảo vệ tim mạch, đồng thời chất xơ cao giúp giảm mỡ gan tri-acid.

Yến mạch cũng là nguồn chất xơ giàu và ít calo, giúp đốt cháy mỡ thừa và cảm giác no lâu hơn. Điều này rất hữu ích đối với việc giảm cân, đặc biệt là giảm mỡ nội tạng. Sử dụng bột yến mạch cũng giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm cân hiệu quả hơn và là thời điểm lý tưởng để tiêu thụ chúng là vào buổi sáng.

5. Tảo bẹ

Tảo bẹ là một nguồn dinh dưỡng phong phú, ít chất béo và calo, có lợi cho bệnh nhân béo phì và người muốn giảm cân. Ngoài ra, tảo bẹ còn chứa chất xơ tự nhiên, giúp ngăn chặn sự hấp thụ chất béo trong ruột và giảm mỡ thừa vùng bụng hiệu quả.

Bác sĩ Toshiro Iketani cũng cho biết: "Tảo bẹ rất giàu các khoáng chất có lợi cho tim mạch. Ví dụ như taurine giúp giảm mỡ máu xấu và hạ huyết áp, mangan và kẽm hỗ trợ giảm stress oxy hóa và bảo vệ tim mạch, các mạch máu".

6. Đậu Hà Lan

Bên cạnh đó, đậu Hà Lan cũng là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ giúp tiêu hóa tốt và làm giảm cảm giác đói. Đồng thời, khoáng chất như magiê, kali và calci có trong đậu Hà Lan cũng giúp duy trì cân nặng và làm cho làn da trở nên khỏe mạnh.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng sau khi ăn đậu Hà Lan, nồng độ cholesterol - mỡ máu xấu trong cơ thể có thể giảm khoảng 15%. Nó cũng rất giàu đạm thực vật và chất xơ hòa tan, nhờ đó mà có tác dụng đốt cháy mỡ thừa rất tốt.

6 loại thực phẩm giúp lọc dầu trong máu và giảm mỡ nội tạng - Các chuyên gia Nhật đánh giá

Người Nhật thích thêm các loại đậu vào nấu cùng cơm để ngon miệng và tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Đậu Hà Lan này cũng rất thấp calo và chứa nhiều chất tốt cho tiêu hóa. Nhờ vậy, việc ăn đậu không chỉ làm cho no nhanh, không cảm giác đói lâu mà còn giúp tăng cường quá trình tiêu hóa, loại bỏ độc tố, giảm mỡ bụng và ngăn chặn sự tích tụ mỡ thừa.

Nguồn và hình ảnh: EDH, Very Well Health, Asia One