6 hành động khiến tuổi thọ sụt giảm

6 hành động khiến tuổi thọ sụt giảm

6 hành vi có thể cắt giảm tuổi thọ, nếu không chú ý đến chúng, bạn có thể đặt mục tiêu của cuộc sống và sức khỏe vào nguy hiểm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tuổi thọ có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm di truyền, môi trường và lối sống. Trong đó, lối sống có tác động lớn đến sức khỏe và tuổi thọ của chúng ta.

Việc duy trì những thói quen lành mạnh có thể giúp tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Ngược lại, những thói quen xấu có thể tăng nguy cơ mắc bệnh và "rút ngắn" tuổi thọ.

Theo đó, thường xuyên làm 6 hành vi này trong cuộc sống có thể khiến sức khỏe suy giảm và tuổi thọ giảm sút.

6 hành vi "cắt giảm" tuổi thọ

1. Thường xuyên hút thuốc lá

Việc hút thuốc là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư vú,... Đồng thời, việc sử dụng thuốc lá thường xuyên cũng gây ra các vấn đề về tim mạch, đột quỵ và ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung.

Nicotin và các chất độc hại có trong thuốc lá có thể gây ra tác động nghiêm trọng đối với cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh và rút ngắn tuổi thọ của con người.

6 hành động khiến tuổi thọ sụt giảm

2. Thường xài nhiều muối, đường và chất béo ‘xấu’

Việc ăn nhiều muối, đường và chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa có thể tăng nguy cơ mắc bệnh.

Việc ăn quá nhiều muối có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao và bệnh thận. Ngoài ra, muối còn tác động đến vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) gây viêm loét dạ dày và tá tràng. Một nghiên cứu tại Nhật Bản chỉ ra rằng người thường xuyên ăn muối nhiều có nguy cơ mắc ung thư dạ dày gấp đôi so với người khác.

Ngoài ra, chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa cũng có thể tăng mức cholesterol LDL có hại cho sức khỏe và gây nguy cơ mắc bệnh tim. Ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường có thể dẫn đến thừa cân, béo phì và kích thích sản xuất cholesterol 'xấu', làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Việc ăn thường xuyên các thực phẩm có chứa đường cũng có thể tăng tốc quá trình lão hóa của tế bào trong cơ thể.

6 hành động khiến tuổi thọ sụt giảm

3. Thiếu tập thể dục

Thiếu tập thể dục cộng với chế độ ăn không lành mạnh có thể dẫn đến tăng nguy cơ béo phì, và như vậy, tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, đột quỵ, huyết áp cao, tiểu đường,...

Việc tập thể dục đều đặn có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và duy trì chức năng nhận thức, tăng cường sức khỏe tổng thể, từ đó góp phần kéo dài tuổi thọ theo nhiều nghiên cứu.

Thức khuya thường xuyên có thể gây thiếu ngủ và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Thiếu ngủ kéo dài có thể làm giảm hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn. Ngoài ra, thiếu ngủ và giấc ngủ không sâu còn gây rối loạn chu kỳ sinh học, có thể dẫn đến thay đổi nội tiết tố và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy, người ngủ ít hơn 6-7 tiếng mỗi đêm có nguy cơ mắc béo phì, huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề sức khỏe khác cao hơn. Các bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ.

6 hành động khiến tuổi thọ sụt giảm

5. Uống quá nhiều rượu

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, gây tổn thương gan, tăng huyết áp.

Một nghiên cứu của Đại học Oxford cũng đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều rượu có thể làm tăng tốc quá trình lão hóa sinh học.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng những người uống nhiều rượu có telomere ngắn hơn (telomere liên quan đến quá trình lão hóa và khả năng gây ra các vấn đề sức khỏe khác nhau).

6. Căng thẳng thường xuyên

Tình trạng căng thẳng kéo dài có ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ của bạn. Căng thẳng lâu dài có thể tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tật như bệnh tim mạch, trầm cảm,...

Các nhà nghiên cứu tại Viện Sức khỏe và Phúc lợi Phần Lan đã thực hiện một nghiên cứu để đánh giá ảnh hưởng của lối sống đối với tuổi thọ ở nam và nữ. Kết quả cho thấy rằng căng thẳng kéo dài có thể làm giảm 2,3 năm tuổi thọ ở cả nam và nữ.