6 điểm đặc biệt của người có thận khỏe: Chúc mừng nếu bạn có đủ!

6 điểm đặc biệt của người có thận khỏe: Chúc mừng nếu bạn có đủ!

Thận khỏe là yếu tố cốt lõi để tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ Hãy khám phá 6 đặc điểm cần có để có thận khỏe tốt và hưởng thụ cuộc sống trọn vẹn!

Thận là một cơ quan nhỏ nằm ở phía dưới xương lồng ngực, có khả năng lọc tới 200 lít máu mỗi ngày để loại bỏ tạp chất, chất độc và nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Quá trình này cực kỳ quan trọng đối với sự sống của con người.

Khi thận bị ảnh hưởng, sức khỏe mạn tính có thể phát sinh. Bệnh thận mạn tính được coi là một biến chứng y khoa nguy hiểm và là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao trên toàn thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có hơn 85 triệu người mắc bệnh thận trên toàn cầu và dự báo đến năm 2040, sẽ có hơn 5 triệu bệnh nhân suy thận tử vong do không được điều trị kịp thời.

Các chuyên gia cho rằng, việc thiếu kiến thức về bệnh thận và việc chủ động phòng tránh bệnh rất quan trọng. Những người thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất có thận khỏe mạnh.

6 điểm đặc biệt của người có thận khỏe: Chúc mừng nếu bạn có đủ!

Việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp thận luôn khỏe mạnh (Ảnh: Cure)

Hoạt động thể dục đều đặn không chỉ có lợi cho toàn bộ cơ thể mà còn đảm bảo sức khỏe của thận. Tập thể dục giúp tăng cường sức mạnh và chức năng của cơ bắp, đồng thời giảm huyết áp và cholesterol. Việc tập thể dục đều đặn, phù hợp với tình trạng sức khỏe cũng giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Điều này rất quan trọng trong việc ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh thận.

2. Uống đủ nước

Nước chiếm khoảng 60-70% trọng lượng cơ thể và cơ thể luôn cần nước để hoạt động bình thường. Việc uống đủ nước cũng giúp thận loại bỏ chất thải ra khỏi máu, giảm nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính và là cách hiệu quả nhất để tránh sỏi thận.

Nếu bạn muốn thận luôn khỏe mạnh, hãy uống đủ lượng nước được khuyến nghị mỗi ngày.

3. Ăn uống lành mạnh

6 điểm đặc biệt của người có thận khỏe: Chúc mừng nếu bạn có đủ!

Các thực phẩm tốt cho sức khỏe thận

Thận đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng và khỏe mạnh. Tuy nhiên, chế độ ăn uống không khoa học có thể dẫn tới huyết áp cao, béo phì, tiểu đường và các rối loạn khác. Tất cả những yếu tố này dần dần có thể gây hại cho thận. Các nghiên cứu khoa học cho thấy chế độ ăn nhiều đạm động vật và ít rau, trái cây có thể tăng nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính.

Việc duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe thận. Rau củ và ngũ cốc từ thực vật đã được nghiên cứu và chứng minh giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết ác cao và bệnh tim. Nên bổ sung trái cây như nam việt quất, nho và đậu phộng vào chế độ ăn hàng ngày vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng và hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe thận.

Thuốc lá chứa nhiều chất độc hại có thể gây hại cho các mạch máu, ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng như phổi, tim và thận. Ngoài ra, các chất độc hại trong thuốc lá cũng có thể gây hại cho thận, tăng nguy cơ ung thư thận và bàng quang lên tới 50%.

5. Hãy tránh sử dụng thuốc lá tùy tiện.

6 điểm đặc biệt của người có thận khỏe: Chúc mừng nếu bạn có đủ!

Việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định có thể gây hại cho sức khỏe thận (Ảnh: Bio World)

Sử dụng thuốc một cách tùy tiện là một trong những nguyên nhân gây tổn thương cho thận, bao gồm cả các loại thuốc không kê đơn hoặc thực phẩm chức năng, thảo dược. Việc sử dụng thuốc cần phải được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa và phải tuân theo đúng hướng dẫn. Có nhiều trường hợp bị suy thận do sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau.

6. Tạm biệt căng thẳng

Sống tích cực và không căng thẳng không chỉ quan trọng với sức khỏe tổng thể mà còn với sức khỏe của cả hai thận. Căng thẳng kéo dài có thể ảnh hưởng đến huyết áp, nhịp tim, mỡ máu, đường huyết và cả bệnh tim mạch. Tất cả những yếu tố này đều có thể gây ra tổn thương cho thận.

Làm thế nào để phát hiện bệnh thận?

Theo Tiến sĩ Kalyani Perumal, một bác sĩ chuyên khoa thận và Giám đốc Y tế của Trung tâm Chạy thận, Sở Y tế Quận Cook (tiểu bang Illinois, Hoa Kỳ), việc xét nghiệm máu và nước tiểu là phương pháp hiệu quả nhất để phát hiện sớm bệnh thận. Đối với những người có huyết áp cao, việc kiểm tra chức năng thận định kỳ là rất quan trọng, vì đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh thận. Nếu chức năng thận giảm sút, huyết áp sẽ tăng cao.

Vị bác sĩ tiến sĩ thêm rằng, trong giai đoạn nặng, bệnh nhân có thể trải qua tình trạng mệt mỏi cường độ cao, thay đổi vị giác, phù chân, mặt và bụng, ngứa da, thất ngủ, chuột rút và lú lẫn.

Việc phát hiện sớm bệnh thận là rất quan trọng để có thể can thiệp y tế và thay đổi lối sống kịp thời, tránh những biến chứng nặng nề của bệnh.