6 dấu hiệu trên móng tay cảnh báo về tình trạng sức khỏe đang gặp vấn đề

6 dấu hiệu trên móng tay cảnh báo về tình trạng sức khỏe đang gặp vấn đề

Móng tay có thể tiết lộ nhiều điều về sức khỏe của bạn Rỗ móng tay, vệt đen, móng tay giòn, móng tay terry, đường ngang trên móng tay và móng tay màu là những dấu hiệu cảnh báo về vấn đề sức khỏe bạn có thể đang gặp phải

Sức khỏe tổng thể của bạn, mức độ năng lượng và thậm chí sự hấp dẫn của bạn đều bị ảnh hưởng bởi chất lượng dinh dưỡng. Điều gì bạn tiêu thụ có thể ảnh hưởng đến tình trạng tóc, da và thậm chí cả sức khỏe móng tay của bạn.

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao móng tay của bạn bị gãy hoặc có viền đen không? Thật ra, sức khỏe của móng tay có liên quan chặt chẽ đến hiệu suất hoạt động của cơ thể ở các khu vực khác.

1. Rỗ móng tay

Rỗ móng là một hiện tượng khiến móng tay xuất hiện những vết lõm nhỏ và hình tròn hoặc vết khía trên bề mặt. Thường xảy ra ở những người mắc các bệnh về da như bệnh vẩy nến và bệnh chàm. Bên cạnh đó, rụng tóc từng vùng, một bệnh tự miễn gây rụng tóc, cũng có thể liên quan đến hiện tượng rỗ móng tay.

2. Vệt đen

Nếu bạn phát hiện có sọc sẫm màu lạ hoặc thấy sự thay đổi trên móng tay hoặc ngón chân, hãy nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để tiến hành sàng lọc xem có khối u da hay không. Vết đen đó có thể là dấu hiệu của một khối u ác tính, loại ung thư da nguy hiểm nhất.

Không phải tất cả những vết đen đều là khối u ác tính, nhưng bạn nên yêu cầu bác sĩ da liễu kiểm tra. Phát hiện và điều trị sớm có thể là tất cả những gì cần thiết.

6 dấu hiệu trên móng tay cảnh báo về tình trạng sức khỏe đang gặp vấn đề

Ảnh minh họa

3. Móng tay giòn

Móng tay có thể trở nên khô, gãy hoặc giòn, và điều này là một vấn đề rất phổ biến với nhiều nguyên nhân có thể xảy ra. Tình trạng khô trên mặt móng có thể khiến móng tay trở nên mềm và dễ gãy. Có một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này, bao gồm việc bơi lội, sử dụng quá nhiều chất tẩy sơn móng, thường xuyên tiếp xúc với nước khi rửa bát mà không đeo găng tay, hoặc sống ở khu vực có khí hậu có độ ẩm thấp.

Tuy nhiên, nếu móng giòn vẫn tồn tại trong thời gian dài, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Suy giáp (tình trạng tuyến giáp hoạt động quá chậm) cũng có thể gây ra tác dụng phụ này.

4. Móng tay terry

Móng tay terry là hiện tượng có đốm trắng xuất hiện trên móng tay. Phần lớn móng tay terry có màu trắng, hoặc có thể là một dải nhỏ màu hồng hoặc đỏ ở phía trên.

Móng tay terry thỉnh thoảng phát triển do quá trình lão hóa. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, đó có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn, bao gồm bệnh gan, suy tim sung huyết hoặc tiểu đường.

5. Đường ngang trên móng tay

Có thể xuất hiện những đường gờ liên quan đến tuổi tác trên móng tay. Những đường gờ thẳng, còn được gọi là đường Beau, xuất hiện trên móng tay cho thấy sự phát triển của móng tay đã chậm lại hoặc ngừng hoạt động, điều này có thể là do bệnh lý.

Nhiệt độ cao, thiếu vitamin, chấn thương, tiểu đường và bệnh động mạch ngoại biên đều là các nguyên nhân thông thường. Các nguyên nhân này cũng có thể được gây ra bởi hóa trị.

6. Móng tay màu

Trong khi có thể có một số màu móng tay gây ra sự thiếu hụt nhỏ, những màu khác có thể báo hiệu vấn đề nghiêm trọng hơn. Gần đây, bạn đã thấy móng tay có màu đỏ không? Móng tay màu đỏ có thể là dấu hiệu của bệnh tim hoặc vấn đề về thận. Móng tay đỏ cũng có liên quan đến bệnh vẩy nến và bệnh lupus.

Màu xanh trên móng tay cho thấy hiệu suất cung cấp oxy kém hoặc vấn đề về tim hoặc phổi. Vấn đề nghiêm trọng nhất là sự xuất hiện của một vết đen dọc dài từ da móng lên đỉnh móng. Hiện tượng thay đổi màu sắc này đã được quan sát ở những người mắc khối u ác tính dưới da, một căn bệnh da nghiêm trọng. Nếu bạn thấy màu sắc lạ, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia.

Nếu móng tay của bạn không có bất kỳ triệu chứng nào khác và hoạt động bình thường, thì không có lý do để lo lắng. Tuy nhiên, nếu bạn gặp các triệu chứng không thể giải thích được khác kèm theo các vấn đề lạ trên móng tay của bạn, hãy tham khảo ý kiến ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe để có thể giải thích được. Sau khi được chẩn đoán, hầu hết các nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề móng tay có thể được điều trị một cách đơn giản.

Nguồn và ảnh: Sportskeeda

Mới nhất