6 bí quyết ăn uống để bảo vệ sức khỏe thận theo bác sĩ Nhật Bản, hãy tránh thứ này vào buổi sáng

6 bí quyết ăn uống để bảo vệ sức khỏe thận theo bác sĩ Nhật Bản, hãy tránh thứ này vào buổi sáng

Thận - Cơ quan quan trọng trong sự sống con người Tuy nhiên, nhiều người coi nhẹ việc chăm sóc và bỏ qua các dấu hiệu bất thường Hãy tìm hiểu 6 bí quyết ăn uống bảo vệ thận từ bác sĩ Nhật Bản Đừng bỏ qua thứ quan trọng này vào buổi sáng!

Masahiro Kohzuki, Chủ tịch Đại học Khoa học Y tế Tỉnh Yamagata và Bác sĩ chuyên khoa thận, cho biết thận có nhiệm vụ chính là loại bỏ các chất độc và chất thải khỏi cơ thể. Ngoài ra, thận còn có vai trò điều tiết lượng nước, muối và huyết áp để giúp cơ thể hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, phát hiện tổn thương ở thận trong giai đoạn ban đầu là rất khó khăn. Khi bệnh trở nặng, chức năng thận dần suy giảm.

thúc đẩy quá trình lọc chất cặn bã trong cơ thể.

1. Giảm tiêu thụ muối: Điều này giúp giảm áp lực cho thận và ngăn ngừa tăng huyết áp.

2. Uống đủ nước: Đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể để giúp thận hoạt động tốt hơn và loại bỏ chất thải.

3. Hạn chế tiêu thụ đồ ăn chế biến sẵn: Những loại thực phẩm này thường chứa nhiều chất bảo quản và hóa chất có thể gây hại cho thận.

4. Tăng cường tiêu thụ rau và trái cây: Chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ thận.

5. Giảm tiêu thụ đường và các sản phẩm có đường: Điều này giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tăng huyết áp và hạn chế bị suy thận.

6. Duy trì trọng lượng cơ thể lành mạnh: Trọng lượng quá nặng có thể tạo áp lực lên thận và gây tổn thương do mỡ cơ thể tích tụ.

Kiểm tra bảng thành phần dinh dưỡng giúp chúng ta có thể nắm bắt thông tin về hàm lượng các chất dinh dưỡng trong thực phẩm, đặc biệt là natri, calo và protein. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 2 gam natri mỗi ngày, tương đương với 5 gam muối mỗi ngày.

Kiểm tra bảng thành phần dinh dưỡng giúp chúng ta tìm ra những thực phẩm chứa natri cao mà chúng ta không biết. Một số thực phẩm có hàm lượng natri cao, nhưng không có vị mặn, bao gồm bánh mì trắng, thức uống thể thao, nước ép trái cây, rau củ đóng chai... Nếu tiêu thụ quá nhiều natri hàng ngày, thận sẽ phải chịu áp lực lớn và dần dần sẽ bị suy giảm chức năng.

6 bí quyết ăn uống để bảo vệ sức khỏe thận theo bác sĩ Nhật Bản, hãy tránh thứ này vào buổi sáng

2. Hạn chế uống nước ép trái cây và cà phê có đường.

Đường có thể được cơ thể hấp thụ dễ dàng, gây tăng đường huyết. Các chức năng quan trọng của thận là lọc máu. Nếu máu có mức đường huyết cao trong thời gian dài, thận phải làm việc quá tải, dẫn đến suy yếu chức năng của thận.

Vì vậy, để bảo vệ chức năng của thận và các phần khác trong cơ thể, tốt nhất là chọn những đồ uống ít đường hoặc không đường.

3. Hạn chế tiêu thụ mỡ và da có trong thịt

Mỡ và da có chứa nhiều calo gây áp lực lớn lên thận, làm cho thận hoạt động quá sức. Ngoài việc khuyến khích giảm ăn những bộ phận này, bác sĩ cũng đề nghị mọi người tập trung vào việc sử dụng ức gà, thăn gà, phi lê bò, phi lê heo và những phần thịt khác có ít mỡ hơn.

Hạn chế tiêu thụ thực phẩm đã được chế biến quá mức và đồ ăn nhanh.

Thịt siêu chế biến như dăm bông, xúc xích, thịt xông khói không chỉ chứa nhiều muối mà còn chứa nhiều phốt phát và các chất phụ gia khác. Nếu thực sự muốn tiêu thụ, nên chế biến thành canh với nhiều nước hoặc hấp để giảm lượng muối có trong những thực phẩm này.

Cùng với đó, những món đồ ăn nhanh cũng là những loại thức ăn có hàm lượng calo, muối và chất béo cao. Khi tiêu thụ những món ăn giàu đạm và chất béo này, nồng độ cholesterol trong mật tăng lên, gây ra sỏi mật. Hãy chỉ ăn những món này một tuần 1-2 lần như một phần thưởng cho bản thân, không nên ăn quá nhiều.

6 bí quyết ăn uống để bảo vệ sức khỏe thận theo bác sĩ Nhật Bản, hãy tránh thứ này vào buổi sáng

5. Đừng ăn muối vào buổi sáng.

Buổi sáng là thời điểm cơ thể và thận phục hồi sau một đêm thanh lọc và nghỉ ngơi. Ăn đồ mặn vào buổi sáng sẽ tăng áp lực lên thận và khiến tình trạng này kéo dài có thể tăng nguy cơ mắc bệnh.

Vì vậy, trong buổi sáng, nên ăn bột yến mạch ít đường, sữa, sữa chua, khoai lang hấp, trứng và các thực phẩm ít mặn khác để bảo vệ sức khỏe của thận.

6. Hãy ăn nhiều cá và rau

Thực đơn theo phong cách Nhật Bản bao gồm hai món chính là cá và rau. Cá chứa rất ít mỡ và không chứa cholesterol xấu, gây hại cho sức khỏe. Rau cũng được chế biến với lượng muối thấp và giàu chất xơ. Những thực phẩm này sẽ giúp cân bằng quá trình hấp thụ carbohydrate, giảm tốc độ tăng đường trong máu, từ đó giảm căng thẳng cho thận.

Ngoài ra, rau màu vàng và xanh nhạt cũng có khả năng chống oxi hóa cao. Chúng không chỉ giúp ngăn chặn hoạt động oxy độc hại cho thận mà còn giúp loại bỏ muối khỏi cơ thể.

Hơn nữa, các loại rau, nấm và rong biển cũng cung cấp lượng chất xơ lớn và ít calo, giúp duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ - JASN, nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính tăng 13% nếu có tình trạng táo bón. Điều này cho thấy mối quan hệ quan trọng giữa đường ruột và chức năng thận.

Khi bị táo bón, môi trường trong ruột tích tụ nhiều chất độc hại, gây sự thay đổi tiêu cực trong hệ vi khuẩn, dẫn đến suy giảm chức năng thận. Do đó, người bị táo bón nên chú ý đến sức khỏe của thận. Có thể cải thiện tình trạng táo bón bằng cách bổ sung chất xơ và tập thể dục.