5 triệu chứng hệ miễn dịch của bạn có vấn đề đáng chú ý mà bạn chưa biết

5 triệu chứng hệ miễn dịch của bạn có vấn đề đáng chú ý mà bạn chưa biết

7 cách tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả

Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng khi cơ thể bị tấn công bởi vi khuẩn, virus và vi sinh vật khác, cũng như chất ô nhiễm. Nó có khả năng nhận biết sự hiện diện của các tế bào khối u và các tế bào chết hoặc lão hóa, để loại bỏ chúng và duy trì cân bằng sinh lý. Bất kể là cảm lạnh, sốt hay khối u, hệ miễn dịch luôn đóng vai trò trong việc duy trì sự khỏe mạnh hàng ngày.

Khi bạn có các dấu hiệu sau đây, hãy chú ý tới các vấn đề liên quan đến hệ miễn dịch của bạn, điều này không chỉ dễ khiến bạn mắc bệnh một cách kéo dài mà còn có thể làm nặng thêm các bệnh hiện có.

1. Vết thương không lành nhanh và dễ bị nhiễm trùng.

Sau khi gặp phải một vết trầy xước không may, hệ thống miễn dịch của một người bình thường sẽ phản ứng nhanh chóng để kích thích quá trình đông máu và các tế bào bạch cầu sẽ được thu hút để chống lại vi khuẩn từ bên ngoài cơ thể và ngăn chặn sự viêm nhiễm.

Tuy nhiên, đối với những người có hệ miễn dịch yếu, vết thương có thể khó lành hoặc không hình thành vảy trong một khoảng thời gian từ hai đến ba ngày và cũng có thể gây ra tình trạng viêm, loét...

2. Nguyên nhân gây ra hiện tượng đổ mồ hôi mà không rõ ràng

Nhược điểm của những người dễ đổ mồ hôi so với người bình thường có thể là yếu tố miễn dịch kém. Bên cạnh đó, họ cũng thường trải qua tình trạng đổ mồ hôi khi đang ngủ và gặp khó khăn trong việc ngủ.

Việc đổ mồ hôi không thể giải thích được này chủ yếu liên quan đến khả năng miễn dịch kém.

3. Dễ bị tiêu chảy và khó chịu ở đường tiêu hóa

Niêm mạc đường tiêu hóa của con người cũng đóng vai trò là lớp bảo vệ chống lại vi khuẩn cho hệ thống miễn dịch. Khi hệ thống miễn dịch không đủ mạnh, vi khuẩn có thể tấn công và xâm nhập vào cơ thể con người.

Ví dụ, khi đi ăn ngoài, nếu thức ăn không được bảo quản đúng cách, có khả năng vi khuẩn xâm nhập, mọi người có thể ăn mà không gặp vấn đề gì, trong khi người khác có thể bị nôn mửa và tiêu chảy, điều này cho thấy khả năng miễn dịch của họ kém hơn.

5 triệu chứng hệ miễn dịch của bạn có vấn đề đáng chú ý mà bạn chưa biết

4. Bệnh thường xuyên, tái phát

Có những lúc mắc phải cảm lạnh, sốt, khó chịu ở họng và có thể mất thời gian lâu để hồi phục sau khi bị bệnh, điều này có thể cho thấy hệ miễn dịch của bạn có khả năng hơi yếu.

5. Bơ phờ và luôn cảm thấy mệt mỏi

Hệ thống miễn dịch của con người kém phát triển cũng có thể gây ra mệt mỏi mãn tính.

Một số người có thể cảm thấy yếu đuối, mệt mỏi và thiếu năng lượng sau khi tập thể dục. Điều này cũng được coi là một dấu hiệu cho sự suy giảm hệ miễn dịch.

7 việc cần làm để tăng cường hệ miễn dịch

1. Hãy đảm bảo ăn uống đủ và không ăn quá nhiều.

Để làm việc hiệu quả, việc ăn uống đầy đủ là điều cần thiết. Chắc chắn rằng, những người có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh cần được cung cấp chế độ dinh dưỡng đúng và đủ. Việc dinh dưỡng của cơ thể có đảm bảo hay không sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống miễn dịch thông qua việc ảnh hưởng đến kích thước các cơ quan, hormone, nồng độ cytokine và số lượng, chức năng của tế bào miễn dịch.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người thiếu dinh dưỡng dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn do gây ra ức chế miễn dịch và dễ bị tấn công bởi các vi sinh vật gây bệnh.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ dinh dưỡng quá mức cũng gây hại cho hệ thống miễn dịch và có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm mãn tính và các bệnh tim mạch khác.

Để có chế độ ăn uống hợp lý, ta nên ăn nhiều rau và trái cây, cung cấp đủ protein chất lượng cao và giảm tiêu thụ axit béo bão hòa.

Tập thể dục đều đặn nhưng không quá đà

Tập thể dục có thể kích thích quá trình trao đổi chất trong tế bào và tăng cường tuần hoàn của hệ thống miễn dịch; việc tập thể dục đều đặn có thể điều chỉnh cơ chế chống viêm và chống oxi hóa thông qua các cơ chế khác nhau, từ đó cải thiện chức năng của tim mạch và mạch máu não, làm giảm huyết áp, giảm nhớt của máu và ngăn ngừa bệnh tật.

Nhưng việc tập luyện cần được thực hiện với mức độ vừa phải. Đối với hầu hết người lớn, lịch tập thể dục nên từ 3 đến 5 ngày một tuần và thời gian mỗi buổi tập là từ 20 đến 60 phút. Trong quá trình tập luyện, hãy lắng nghe cơ thể của bạn và điều chỉnh lịch trình tập luyện một cách phù hợp.

5 triệu chứng hệ miễn dịch của bạn có vấn đề đáng chú ý mà bạn chưa biết

3. Rất quan trọng phải từ bỏ hút thuốc và uống rượu.

Chỉ cần một điếu thuốc, cơ thể bạn sẽ phải chịu một lượng carbon monoxide, hydrocarbon thơm, benzen, propylene và ít nhất 69 chất gây ung thư khác do quá trình đốt cháy không hoàn toàn, ngoài nicotine.

Trái lại, rượu khi nhập vào cơ thể con người sẽ gây hại cho tất cả các cơ quan trên con đường nó đi, đặc biệt là gan - cơ quan chịu sự tổn thất nặng nề nhất và có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc trong cơ thể.

Ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày giúp cơ thể loại bỏ chất thải và tỉnh táo khi thức dậy.

Tất nhiên, bên cạnh việc giảm bớt cảm giác mệt mỏi, giấc ngủ còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hệ miễn dịch và tăng khả năng chống lại bệnh tật.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ kéo dài và giấc ngủ chất lượng kém có thể gây ra sự mất cân bằng trong hệ thống miễn dịch và do đó có thể gây ra nguy cơ cao mắc phải một số bệnh thông dụng (như bệnh tim mạch và đột quỵ, chứng chuyển hóa, bệnh tự miễn dịch và bệnh thoái hóa thần kinh).

Vì vậy, việc có giấc ngủ tốt là vô cùng quan trọng, mọi người nên tạo ra một thói quen sinh học cá nhân và đảm bảo ngủ đủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm.

5. Hãy đối xử tốt với chính bản thân và duy trì sức khỏe từ bên trong.

Mặc dù trước đây đã cho rằng chức năng của hệ thống miễn dịch chủ yếu phụ thuộc vào tiếp xúc với mầm bệnh, chấn thương cơ thể và quá trình sinh lý, nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động của hệ thống miễn dịch cũng liên quan đến yếu tố tâm lý xã hội như căng thẳng trong cuộc sống và cảm xúc tiêu cực.

Căng thẳng kéo dài được cho là ngăn chặn khả năng miễn dịch của tế bào và thể dịch, đồng thời làm tăng tình trạng viêm không đặc hiệu. Vì vậy, duy trì tinh thần thư giãn và giảm căng thẳng là một cách đơn giản để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Nguồn và ảnh: QQ, Healthline