5 thực phẩm giúp thanh lọc ruột, bồi bổ dạ dày và giảm mỡ nội tạng hiệu quả

5 thực phẩm giúp thanh lọc ruột, bồi bổ dạ dày và giảm mỡ nội tạng hiệu quả

Những món ăn tự nhiên quen thuộc này không chỉ tốt cho dạ dày và giảm mỡ nội tạng mà còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể Tận dụng ngay những lợi ích này bằng cách bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày

Chế độ ẩm thực là yếu tố trọng yếu cho sức khỏe về tiêu hóa và cũng góp phần tích tụ mỡ bụng. Tuy nhiên, có những loại thực phẩm có thể "làm sạch" ruột, cải thiện tiêu hóa, thanh lọc cơ thể và tăng cường trao đổi chất, từ đó giúp dạ dày hoạt động hiệu quả hơn, đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng. Trong số đó, có 5 loại thực phẩm rất quen thuộc mà nhiều người chưa biết tận dụng, bao gồm:

1. Hẹ

Hẹ, từ lâu đã được sử dụng như một loại thuốc tự nhiên để chống táo bón và kích thích tiêu hóa. Lợi ích của hẹ là chứa nhiều chất xơ và một số chất có lợi cho quá trình co bóp của dạ dày và ruột kết. Nghiên cứu cũng cho thấy ăn hẹ có tác dụng ngăn ngừa ung thư ruột kết, ung thư dạ dày... và giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh đại tràng.

Đặc biệt, allicin có trong hẹ có thể giảm huyết áp và ngăn chặn sự sản sinh cholesterol trong cơ thể. Hẹ cũng có tính chống vi khuẩn và chống nấm, làm sạch vi khuẩn và nấm trong ruột, đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

Thức phẩm quen thuộc này cũng hỗ trợ giảm cân một cách hiệu quả. Hẹ có ít calories nhưng đa dạng các dưỡng chất có lợi. 100 gram hẹ tươi chỉ chứa 30 calories nhưng lại cung cấp nhiều chất chống oxi hóa, chất xơ, vitamin, canxi và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa, việc thúc đẩy tiêu hóa và tăng cường trao đổi chất của hẹ cũng hỗ trợ quá trình giảm cân, đốt cháy mỡ nội tạng.

2. Bắp cải

Rau cải này đã quá quen thuộc trong thực đơn giảm cân của chị em vì giá thành rẻ. Theo bác sĩ Subhash S Markande - Chuyên gia tư vấn y học Hindu truyền thống tại Ayurveda, CGH Earth (Ấn Độ), bắp cải chứa nhiều chất xơ và nước, giúp ngăn ngừa táo bón và duy trì sức khỏe cho đường ruột.

5 thực phẩm giúp thanh lọc ruột, bồi bổ dạ dày và giảm mỡ nội tạng hiệu quả

Ăn bắp cải thường xuyên có lợi cho dạ dày và hỗ trợ giảm cân. (Ảnh minh họa)

Bắp cải có chứa nhiều loại vitamin như vitamin C, K, B6, U, folate, sắt, canxi, magie, kali...Giúp chống viêm loét, lành tổn thương và bảo vệ dạ dày hiệu quả. Hơn nữa, vì nó thuộc họ rau cải, bắp cải cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, các hợp chất ức chế và làm sạch các chất gây ung thư.

Trong mỗi 100g bắp cải chỉ có khoảng 25 calo, đồng thời cũng giàu chất xơ, giúp giảm cân và giảm mỡ nội tạng. Bắp cải không chỉ làm no lâu mà còn hỗ trợ cho hệ thống tiêu hóa, tăng cường miễn dịch và giảm mức cholesterol trong máu.

3. Thanh long

Khi sử dụng bắp cải làm dưa chua, bạn sẽ cung cấp men vi sinh tốt cho sức khỏe ruột mà không nên quá lạm dụng hoặc sử dụng bắp cải đã được ngâm muối quá lâu để tránh những tác động phụ không tốt đến sức khỏe.

3. Thanh long

Khi nhắc đến trái cây có ích cho tiêu hóa và giúp giảm cân, không thể không kể đến thanh long. Thanh long giàu chất xơ giúp tăng cường hoạt động ruột, bởi chất xơ có khả năng hấp thụ dễ dàng qua đường tiêu hóa. Tiêu thụ nhiều loại thực phẩm này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề như táo bón và hội chứng ruột kích thích (IBS).

Thanh long rất giàu chất xơ hòa tan và chất chống oxy hóa, có tác dụng giảm viêm, cân bằng axit dạ dày và tốt cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Do đó, thanh long được coi là một loại thực phẩm quen thuộc đối với những người bị táo bón và đau dạ dày.

Thanh long có hàm lượng calo thấp, chứa nhiều vitamin C và nước, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, chuyển hóa chất béo và ngăn chặn tích tụ mỡ dư thừa. Ngoài ra, chất xơ hòa tan trong thanh long giúp giảm lượng đường trong máu và mỡ nội tạng, hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, thanh long cũng chứa các chất chống ung thư như vitamin C, carotene, lycopene...

4. Cà chua

5 thực phẩm giúp thanh lọc ruột, bồi bổ dạ dày và giảm mỡ nội tạng hiệu quả

Cà chua không chỉ làm giảm mỡ nội tạng mà còn có tác dụng giúp da trở nên đẹp hơn (Ảnh minh họa)

Cà chua chứa nhiều chất xơ hòa tan và chất xơ không tan, giúp duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa bằng cách ngăn ngừa tình trạng táo bón và tiêu chảy. Chất xơ kích thích hoạt động ruột, thúc đẩy hoạt động cơ trơn của hệ tiêu hóa nhằm tăng cường tuần hoàn khí và dịch tiêu hóa trong đại tràng. Do đó, cà chua được biết đến như một loại thực phẩm giá rẻ nhưng có tác dụng như "thần dược" cho hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, cà chua cũng hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ nội tạng rất tốt. Một loại vitamin có tên là rutin trong cà chua có thể giúp cơ thể chúng ta tăng cường khả năng oxy hóa, làm sạch tốt hơn các loại "rác thải" trong máu và giảm mỡ nội tạng. Tương tự, Pectin trong cà chua có hiệu quả đáng kể trong giảm cholesterol trong mạch máu và giảm độ nhớt của máu. Bản thân việc giảm mỡ máu cũng đã hỗ trợ tích cực quy trình giảm mỡ nội tạng. Dù rất ít calo nhưng thực phẩm này lại rất giàu vitamin C - chất chống oxy hóa có tác dụng trong việc đốt cháy mỡ thừa.

5. Củ cải trắng

Y học cổ truyền đã từ lâu sử dụng củ cải để điều trị chứng khó chịu ở dạ dày, đầy hơi, tăng nhuận tràng. Điều này là do củ cải có hàm lượng chất xơ cao, giúp làm sạch các thức ăn, cặn bã mắc kẹt trong ruột già, đẩy chúng ra khỏi cơ thể qua đường tiêu hóa. Y học cổ truyền cũng công nhận khả năng làm ẩm ruột và tăng tốc độ trao đổi chất của củ cải trắng.

5 thực phẩm giúp thanh lọc ruột, bồi bổ dạ dày và giảm mỡ nội tạng hiệu quả

Củ cải trắng đã được coi như một "phương thuốc" giúp cải thiện tình trạng táo bón và giảm đau dạ dày (Ảnh minh họa).

Trong y học hiện đại, củ cải, đặc biệt là củ cải trắng, có tác dụng tăng cường sự tiết dịch tiêu hóa và mật, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả nhất. Chất xơ trong củ cải trắng có tác dụng làm tăng động ruột, giúp giảm táo bón. Nhờ chứa nhiều enzyme amylase, củ cải còn có khả năng kích thích quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể con người, giảm mỡ nội tạng và cải thiện vóc dáng.

Nguồn và ảnh: Sohu, Top Beauty, QQ