5 thực phẩm bất ngờ có thể ngăn chặn ung thư gan

5 thực phẩm bất ngờ có thể ngăn chặn ung thư gan

Chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp phòng ngừa ung thư gan Đặc biệt, ngô, rau diếp cá, sữa và sữa chua, cà rốt, cải bó xôi là những thực phẩm quen thuộc có khả năng đối phó với bệnh tật này

Ung thư gan xuất phát từ tăng trưởng không bình thường của mô trong gan, tạo thành khối u. Ung thư gan nguyên phát xảy ra khi khối u phát triển từ tế bào gan, trong khi ung thư gan di căn xảy ra khi bệnh lan sang từ một phần khác của cơ thể và lan tỏa tế bào ung thư vào gan.

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa bệnh ung thư gan. Cách chúng ta ăn uống có thể giúp ngăn chặn ung thư gan, nhưng cũng có thể góp phần tăng nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này. Để tránh ung thư gan, không nên bỏ qua những thực phẩm quen thuộc sau đây:

1. Ngô

Ngô không chỉ chứa đựng nhiều dưỡng chất quý giá mà còn là một loại thực phẩm có lợi cho gan. Đặc biệt, ăn ngô có thể giúp phòng và hỗ trợ trong việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ - một trong những nguyên nhân tiềm tàng của viêm gan và ung thư gan.

5 thực phẩm bất ngờ có thể ngăn chặn ung thư gan

Ảnh minh họa về lợi ích của việc ăn ngô cho sức khỏe gan

Bởi vì ngô chứa axit béo chưa bão hòa có khả năng kích thích quá trình chuyển hóa chất béo và cholesterol trong cơ thể. Thức ăn này cũng có nhiều chất xơ và có tác dụng lợi tiểu, giúp tăng cường chức năng giải độc của gan. Ngô cũng chứa lượng cao carotene, có lợi cho sức khỏe lá gan.

2. Rau diếp cá

Theo Y học cổ truyền, diếp cá có tính mát, vị hơi chua, mùi hơi tanh giống như mùi cá, thường được sử dụng trong các bài thuốc dân gian để chữa bệnh. Tuy nhiên, theo Y học hiện đại, rau diếp cá chứa decanoyl-acetaldehyd, có khả năng kháng khuẩn và cung cấp các dưỡng chất quan trọng như vitamin B, A, canxi, chất đạm, chất xơ, sắt, kali... Điều này giúp nuôi dưỡng gan và có vai trò quan trọng trong phòng ngừa ung thư gan.

3. Sữa và sữa chua

Rau diếp cá có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như lipid, glucid, protid, kali, cellulose, tinh dầu methylnonylketon, vitamin C... có tác dụng giảm mỡ trong máu và mỡ gan, giải độc và thanh lọc gan hiệu quả. Hơn nữa, diếp cá còn có tác dụng làm mát và giải nhiệt cơ thể, đồng thời có lợi cho chức năng tiểu tiện và giúp thải độc gan, giảm “nóng gan”.

Uống sữa và ăn sữa chua đều giúp giảm khả năng phát triển bệnh ung thư gan, đồng thời cải thiện cơ hội phục hồi từ căn bệnh nguy hiểm này.

5 thực phẩm bất ngờ có thể ngăn chặn ung thư gan

Những người mắc bệnh gan nên tăng cường uống sữa và sữa chua (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, đối với những người có men gan cao hoặc gan nhiễm mỡ, sữa chua được coi là một yếu tố quan trọng giúp giảm men gan. Sữa chua chứa nhiều dưỡng chất cần thiết để thanh lọc gan. Đặc biệt, sữa chua có khả năng đáng kể giảm sự kháng insulin thông qua việc hạn chế sự tích tụ mỡ trong máu, chống viêm và chống oxi cao.

4. Cà rốt

Nhiều nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh rằng, việc bổ sung thường xuyên vitamin A có thể tăng hiệu quả hoạt động của gan. Vitamin A cũng có vai trò ngăn chặn và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư trong gan và duy trì chức năng phục hồi mô trong cơ thể. Cà rốt là một nguồn giàu vitamin A, vì vậy hãy ăn đều đặn.

Đặc biệt, cà rốt cũng chứa nhiều beta-carotene và flavonoid thực vật. Cả hai chất này đều có tác dụng tốt cho sức khỏe gan và ngăn ngừa sự xâm nhập của các chất độc hại vào gan. Nên uống nước ép cà rốt để tận dụng tốt nhất các chất dinh dưỡng trong cà rốt cho gan. Tuy nhiên, cần lưu ý không thêm nhiều đường hay muối và tránh uống quá nhiều để tránh gây hiện tượng da vàng.

5. Cải bó xôi

Món rau xanh lá đậm này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin K, carotenoid và khoáng chất. Nó không chỉ là nguồn cung cấp tuyệt vời các chất chống oxy hóa, chất xơ, nitrat, kali, mangan, magiê... mà còn có tác dụng tuyệt vời trong việc thải độc, cải thiện việc tuần hoàn máu và bồi bổ gan. Đặc biệt, nếu thường xuyên sử dụng, đặc biệt là uống nước ép rau bina đều đặn, còn giúp thải độc gan, giảm mỡ gan, phục hồi chức năng gan, chống viêm nhiễm và giảm nguy cơ ung thư gan đáng kể.

5 thực phẩm bất ngờ có thể ngăn chặn ung thư gan

Nước ép cải bó xôi có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan (Ảnh minh họa)

Cải bó xôi có nhiều chất diệp lục hữu ích cho gan, giúp làm sạch các chất độc và kim loại nặng. Điều này giúp gan hoạt động tốt hơn, khỏe mạnh hơn. Theo y học cổ truyền, cải bó xôi cũng được coi là một loại thuốc tự nhiên hỗ trợ tuần hoàn gan - khí, giải tỏa cảm giác ngột ngạt trong gan, làm dịu cảm giác nóng và nuôi dưỡng gan.

Ngoài các thực phẩm tốt cho gan, cũng tồn tại những thực phẩm gây hại cho gan. Vì vậy, để tránh nguy cơ mắc ung thư gan, hãy tránh xa các thực phẩm nấm mốc, bia rượu, giới hạn ăn rau củ muối chua, kiểm soát lượng muối trong cơ thể và giảm thiểu chất béo trong ăn uống. Hãy tập thể dục đều đặn, đi ngủ sớm, uống đủ nước và tìm hiểu cách suy nghĩ tích cực để bảo vệ gan của bạn.

Nguồn và ảnh: Sohu, Cancer123, Good Morning Health