5 thói quen mà bạn không ngờ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

5 thói quen mà bạn không ngờ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Tránh những thói quen xấu có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư Ăn uống đầy đủ và cân đối, tránh thức khuya, tăng cường vận động, không hút thuốc và uống rượu, giảm áp lực trong cuộc sống

Muốn tránh ung thư, hãy từ bỏ những thói quen xấu sau đây càng sớm càng tốt.

1. Ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều có thể gây quá tải cho dạ dày, kéo theo tình trạng tổn thương các tế bào niêm mạc dạ dày, làm tăng nguy cơ mắc viêm dạ dày, loét dạ dày, ung thư dạ dày và các bệnh khác.

Ngoài ra, việc ăn quá nhiều có thể gây quá tải cho gan và túi mật, dẫn đến tăng tiết mật, tăng nguy cơ mắc viêm túi mật, sỏi mật, viêm tụy và các bệnh khác. Đồng thời, những bệnh này cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

5 thói quen mà bạn không ngờ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Việc ăn uống không đều cũng có thể gây ra sự mất cân bằng vi khuẩn trong hệ tiêu hóa, chẳng hạn như sự phát triển quá mức của vi khuẩn Helicobacter pylori, đồng thời tăng nguy cơ mắc phải bệnh ung thư.

Việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn cũng có thể dẫn đến tình trạng béo phì, một trong những yếu tố nguy cơ cho nhiều loại ung thư.

2. Thức khuya

Thói quen thức khuya: Mối liên hệ tiềm ẩn nguy hiểm cho sức khỏe

Thức khuya không phải là một khái niệm xa lạ với rất nhiều người, thậm chí đã trở thành một thói quen phổ biến trong thời đại hiện nay.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc thức khuya kéo dài liên tục có thể gây hại cho cơ thể. Thông qua một cuộc khảo sát, đã được phát hiện rằng 99,3% bệnh nhân ung thư trong độ tuổi từ 30 đến 50 tuổi đều có thói quen thức khuya. Lý do chính là do việc thức khuya có thể làm giảm đi năng lượng và khả năng miễn dịch của con người.

Nếu tồn tại thói quen như vậy, căn bệnh ung thư tuyến giáp và ung thư vú có thể lợi dụng để tấn công cơ thể của bạn.

3. Ít vận động trong thời gian dài

Việc ngồi lâu sẽ gây ra hiện tượng lưu thông máu kém trong cơ thể, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các tế bào bên trong cơ thể và từ đó ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Theo thời gian, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ chậm lai, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc phải căn bệnh ung thư.

5 thói quen mà bạn không ngờ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Ngồi lâu có thể ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của ruột và dạ dày. Nếu thức ăn ở trong ruột quá lâu, vi khuẩn có hại có thể phát triển và gây tăng nguy cơ ung thư ruột. Đồng thời, hệ thống miễn dịch của cơ thể giảm sức đề kháng, khiến cơ thể dễ bị nhiễm virus và vi khuẩn, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Vì vậy, thỉnh thoảng hãy đứng dậy và di chuyển để duy trì sức khỏe tốt.

4. Hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc và uống rượu có thể gây hại đến sức khỏe, điều này đã được biết đến bởi nhiều người. Tuy nhiên, do niềm vui tạm thời, nhiều người vẫn không thể từ bỏ những thói quen xấu này.

Theo nghiên cứu và khảo sát, khoảng 80% bệnh nhân ung thư phổi có thói quen hút thuốc lá. Ngoài ra, việc uống quá nhiều rượu trong một thời gian dài cũng gây áp lực lớn cho gan và tăng nguy cơ mắc ung thư gan.

5. Quá nhiều áp lực

Nếu không thảo giải căng thẳng trong lòng, chúng ta có thể rơi vào tâm trạng trầm cảm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người tích cực và lạc quan có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn đáng kể so với những người bi quan.

Dù cuộc sống gánh nặng áp lực lớn, chúng ta cần học cách giảm bớt căng thẳng. Nếu không, nguy cơ mắc ung thư cũng sẽ tăng lên.

Nguồn và ảnh: Talk Health, QQ, Healthline