5 thói quen là 'đối thủ không đội trời chung với ung thư', đủ khả năng khi kiên nhẫn

5 thói quen là 'đối thủ không đội trời chung với ung thư', đủ khả năng khi kiên nhẫn

Phòng ngừa bệnh ung thư là điều quan trọng để bảo vệ sức khỏe Đọc và áp dụng ngay 5 thói quen sau để tránh căn bệnh nguy hiểm này

Ngủ đủ giấc

Theo Bác sĩ Lý Cường (Trung Quốc), chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần tại Bệnh viện Shaw, liên kết với Trường Y Đại học Chiết Giang, mất ngủ có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của con người.

Thiếu ngủ kéo dài có thể tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, đái tháo đường, và tim mạch. Giấc ngủ cũng quan trọng đối với hệ miễn dịch; thiếu ngủ có thể suy giảm hệ miễn dịch của bạn. Khi hệ miễn dịch bị ảnh hưởng, nguy cơ nhiễm trùng tăng cao và khả năng chống chọi với bệnh tật bị cản trở.

5 thói quen là 'đối thủ không đội trời chung với ung thư', đủ khả năng khi kiên nhẫn

Ngủ đủ giấc là nền tảng cho hệ thống miễn dịch. Giấc ngủ chất lượng tốt giúp cải thiện hiệu quả của các tế bào T. Đây là những tế bào chống lại vi khuẩn, virus và bất kỳ tế bào kháng nguyên ngoại lai nào, là một phần của hệ thống phòng thủ của cơ thể.

trong một ngày để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Hãy bao gồm trong chế độ ăn uống của bạn các thực phẩm từ các nhóm: thực phẩm chứa protein (như thịt, cá, trứng, đậu, hạt...), thực phẩm chứa carbohydrate (như lúa mì, gạo, khoai tây, bắp, ngô...), thực phẩm chứa chất béo (như dầu cây trái, hạt, quả bơ, mỡ động vật...) và thực phẩm chứa vitamin và khoáng chất (như rau xanh, trái cây, sữa, hạt...).

Thực hiện thường xuyên hoạt động thể chất như tập thể dục, đi bộ, chạy bộ, bơi lội... để duy trì sức khỏe tốt và cải thiện thể lực. Ngoài ra, hạn chế ôm một vị trí trong thời gian dài, đặc biệt là khi làm việc với máy tính, để tránh tình trạng mệt mỏi cơ bắp và đau lưng.

Một cơ thể khỏe mạnh luôn cần được đảm bảo có đầy đủ dinh dưỡng từ 4 nhóm thực phẩm là tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Tùy vào từng độ tuổi, cơ địa cũng như mỗi giai đoạn phát triển mà cơ thể sẽ cần được cung cấp dinh dưỡng từ 4 nhóm thực phẩm này với tỉ lệ khác nhau. Mỗi nhóm thực phẩm đều có vai trò riêng, hỗ trợ nhau để nuôi dưỡng cơ thể.

5 thói quen là 'đối thủ không đội trời chung với ung thư', đủ khả năng khi kiên nhẫn

Chúng ta nên bao gồm ít nhất 25 loại thực phẩm khác nhau trong chế độ ăn hàng tuần để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Đồng thời, quan trọng chú ý đến tỷ lệ protein, carbohydrate và chất béo, để tối ưu hóa khả năng miễn dịch của cơ thể một cách hiệu quả.

Hãy uống đủ nước hàng ngày

Nước có vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sự sống. Nó được cất giữ cả bên trong và bên ngoài tế bào, đồng thời đóng vai trò hoà tan các chất dinh dưỡng được cung cấp cho cơ thể, đồng thời giúp điều chỉnh nhiệt độ và chất bôi trơn cho sự di chuyển của các bộ phận khác,...

Uống nước đủ lượng sẽ giúp loại bỏ các chất thừa và độc tố khỏi cơ thể. Khi cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, chúng ta có thể tiết mồ hôi để loại bỏ các độc tố. Hệ thống thận là cơ quan duy nhất trong cơ thể chịu trách nhiệm lọc nước, và nó cần nước để hoạt động hiệu quả. Vì vậy, việc uống đủ nước hàng ngày là rất quan trọng cho sự hoạt động tốt của thận.

5 thói quen là 'đối thủ không đội trời chung với ung thư', đủ khả năng khi kiên nhẫn

Uống đủ lượng nước sẽ cải thiện hệ miễn dịch và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn qua từng ngày. Chúng ta nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày và chia đều trong suốt thời gian để cơ thể có thể hấp thu nước một cách hiệu quả nhất.

Tâm trạng vui vẻ có khả năng cải thiện sức khỏe

Một nghiên cứu của các nhà khoa học từ Trường Đại học Kentucky (Mỹ) đã chỉ ra rằng, sự lạc quan không chỉ mang lại niềm vui cho cuộc sống mà còn giúp củng cố hệ miễn dịch, từ đó giúp người ta tránh được các bệnh tật.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi mắc phải căng thẳng kéo dài, cơ thể sẽ gặp phải các khó khăn về sức khỏe. Cụ thể, cảnh trạng căng thẳng sẽ khiến cơ thể sản xuất cortisol và adrenaline - những loại hormone này sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

5 thói quen là 'đối thủ không đội trời chung với ung thư', đủ khả năng khi kiên nhẫn

Khi chịu đựng căng thẳng kéo dài mà không có sự điều chỉnh tình nguyện tâm lý hợp lý, sẽ xuất hiện những tình cảm tiêu cực, gây nguy hiểm cho chức năng bình thường của cơ thể và sự giảm sức đề kháng. Khi bạn có tâm trạng vui vẻ và biết cười, nó có thể kích thích hoạt động của tế bào T và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Vì thế, bạn nên kiểm soát căng thẳng, giữ tinh thần luôn thoải mái vui vẻ để luôn khỏe mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục đều đặn sẽ cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể bạn nhiều hơn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cải thiện chức năng miễn dịch tốt hơn đáng kể so với những người không tập.

Tuy nhiên, bạn cũng cần điều chỉnh thời gian và loại bài tập để không làm mất quá nhiều sức lực. Nếu tập quá độ, cơ thể sẽ phản ứng ngược và ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

5 thói quen là 'đối thủ không đội trời chung với ung thư', đủ khả năng khi kiên nhẫn

Thay vì thế, hãy lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng, vẫn thường xuyên vận động mà không quá căng thẳng, để cơ thể từ từ thích nghi với nhiều tác động xấu.

Bên cạnh đó, để ngăn ngừa các bệnh tật, đặc biệt là ung thư, cần phải kết hợp đều đặn và phù hợp cả 5 yếu tố trên, tránh làm quá đều không tốt.