5 thói quen ăn uống xấu trong bữa Tết: Bạn đã biết cách ăn đúng chưa?

5 thói quen ăn uống xấu trong bữa Tết: Bạn đã biết cách ăn đúng chưa?

Những thói quen ăn uống không tốt trong dịp lễ Tết có thể gây tổn hại cho sức khỏe Hãy thay đổi những thói quen này để có một bữa ăn đúng cách và bảo vệ cơ thể

Mới đây, chuyên gia dinh dưỡng Dominique Ludwig đã chia sẻ với trang Mirror về những sai lầm khi ăn uống trong dịp lễ hội có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Đồng thời chuyên gia cũng chỉ ra các cách ăn đúng giúp mọi người có một mùa lễ hội khỏe mạnh.

Những thói quen xấu khi ăn uống trong dịp lễ hội

1. Đắm chìm trong các thực phẩm kém lành mạnh

Chuyên gia Dominique cho biết: "Trong dịp lễ hội, nhiều loại thực phẩm đều hấp dẫn bạn, chẳng hạn như khoai tây chiên, bánh ngọt và socola. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn quá nhiều loại thực phẩm này có thể tăng nguy cơ béo phì do cơ thể chuyển hóa đường nhanh chóng và tạo ra lượng đường dư thừa."

Chuyên gia Dominique khuyên rằng, để khắc phục vấn đề này, mọi người nên chọn lựa các loại thực phẩm lành mạnh hơn. Những loại thực phẩm này có thể giúp cân bằng đường huyết. Tình trạng biến động đường huyết thường khiến mọi người trở nên đói mãi và ăn quá nhiều.

"Để duy trì cân bằng đường huyết, tôi thường khuyên mọi người nên tăng cường chất xơ và protein trong chế độ ăn uống. Việc lựa chọn thực phẩm theo mùa là lựa chọn tốt vì chúng thường chứa nhiều dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất hơn, tốt cho sức khỏe. Vào dịp lễ hội, hãy ăn cam, hạt óc chó, rau cải,... để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể", chuyên gia Dominique bổ sung.

5 thói quen ăn uống xấu trong bữa Tết: Bạn đã biết cách ăn đúng chưa?

2. Phân chia lượng chất dinh dưỡng không đồng đều

Theo chuyên gia Dominique: "Việc phân bổ đúng tỷ lệ các nhóm chất dinh dưỡng (protein, carbohydrate, chất xơ và chất béo) trong bữa ăn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe".

Tuy nhiên, trong các dịp tiệc tùng, mọi người thường không quan tâm đến yếu tố này.

Các chuyên gia khuyên rằng, trong các bữa tiệc, mọi người nên chú ý bổ sung chất xơ cho cơ thể. Chất xơ không chỉ giúp cảm giác no lâu hơn mà còn cung cấp chất chống oxy hóa giúp cơ thể tăng cường miễn dịch và phòng chống bệnh tật.

Chuyên gia Dominique đề xuất: "Bắt đầu bữa ăn với một tô salad và tránh ăn các món chứa tinh bột sẽ giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn. Bổ sung chất xơ vào bữa ăn có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ carbohydrate và đường từ thức ăn một cách chậm rãi hơn".

"Giống như chất xơ, protein cũng giúp cơ thể no lâu hơn và ổn định lượng đường trong máu, từ đó giảm cảm giác thèm ăn", chuyên gia nhấn mạnh.

Vì vậy, tại các bữa tiệc, mọi người cũng cần đảm bảo nạp đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể. Chuyên gia Dominique khuyên rằng nên lấy protein từ thịt gà, cá hồi, tôm,...

Chuyên gia cũng chú ý: "Tại các bữa tiệc, mọi người cần cẩn trọng với các thực phẩm giàu carbohydrates tinh, như bánh ngọt, bánh mì, khoai tây chiên giòn,... vì chúng có thể tạo cảm giác thèm ăn, dẫn đến việc ăn quá nhiều, quá no và tạo ra lượng calo dư thừa".

5 thói quen ăn uống xấu trong bữa Tết: Bạn đã biết cách ăn đúng chưa?

3. Khi đói, tránh ăn đồ ngọt

Theo Dominique, nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn thức phẩm giàu đường khi đói có thể dẫn đến tăng đột biến đường huyết.

Trước khi thưởng thức các món tráng miệng ngọt, hãy ăn một bữa no để làm chậm tốc độ hấp thụ glucose, giúp ổn định đường huyết.

Dịp lễ Tết là thời gian mọi người thường ăn uống không điều độ hơn, và nhiều người có thói quen bỏ bữa sau khi no nê từ một bữa tiệc. Tuy nhiên, thói quen này không tốt cho sức khỏe vì có thể khiến bạn ăn quá nhiều ở bữa tiếp theo. Chuyên gia Dominique khuyên rằng mọi người nên ăn đủ bữa, đúng giờ và đảm bảo ăn uống cân đối để duy trì sức khỏe tốt.

“Mọi người có thể bắt đầu ngày mới với bữa sáng giàu protein, chất béo lành mạnh và chất xơ ví như như ăn yến mạch cùng sữa chua và các loại trái cây hoặc ăn trứng, quả bơ và nấm”, chuyên gia Dominique nói.

5 thói quen ăn uống xấu trong bữa Tết: Bạn đã biết cách ăn đúng chưa?

5. Không uống đủ nước và lạm dụng rượu bia

Trong dịp Tết, nhiều người thường bỏ quên việc uống đủ nước vì có quá nhiều lựa chọn đồ uống khác nhau như rượu, bia, nước ngọt,...

Tuy nhiên, chuyên gia Dominique khẳng định: "Việc uống đủ nước đối với sức khỏe rất quan trọng. Uống đủ nước giúp gan và thận hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời giúp giảm cảm giác mệt mỏi và cải thiện tiêu hóa".

Nên hạn chế uống rượu bia quá nhiều trong dịp Tết để tránh tăng nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, gan và thận. Theo NIAAA, nam giới không nên uống nhiều hơn 4 đơn vị rượu/ngày và 14 đơn vị rượu/tuần; phụ nữ không nên uống nhiều hơn 3 đơn vị rượu/ ngày và 7 đơn vị rượu/tuần. (1 đơn vị rượu tương đương với 355ml bia thông thường, 150ml rượu vang và 45ml rượu mạnh).

5 thói quen ăn uống xấu trong bữa Tết: Bạn đã biết cách ăn đúng chưa?