5 lợi ích đáng kinh ngạc khi sáng ngủ dậy uống nước trước khi đánh răng

5 lợi ích đáng kinh ngạc khi sáng ngủ dậy uống nước trước khi đánh răng

Uống nước trước khi đánh răng sau khi thức dậy có tác dụng tốt cho sức khỏe hay không? Tìm hiểu ngay!

TS.BS Trương Hồng Sơn, Phó Tổng thư ký - Tổng hội Y học Việt Nam, Viện Trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho biết trong quá trình ngủ ban đêm (khoảng thời gian từ 6-8 giờ), cơ thể không tiếp nhận đủ lượng nước cần thiết. Do đó, khi tỉnh giấc, mọi người thường cảm thấy khát. Trong trường hợp này, uống một cốc nước ấm có thể cải thiện tuần hoàn máu, hiệu quả trong việc thư giãn cơ bắp.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng sau khi thức dậy, nếu không đánh răng, miệng sẽ có nhiều vi khuẩn. Điều này khiến họ e ngại uống nước vì sợ vi khuẩn sẽ tiếp tục lưu hành trong hệ tiêu hóa và gây hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, theo ông Sơn - chuyên gia bác sĩ, việc uống nước ngay sau khi thức dậy mà chưa đánh răng không ảnh hưởng đến sức khỏe vì trong khoang miệng vẫn tồn tại một số vi khuẩn.

Ông Sơn cũng nhấn mạnh thêm rằng thói quen uống nước sạch ngay sau khi thức dậy sẽ kích thích sự di chuyển trong ruột và giúp cải thiện tiêu hóa vào mỗi buổi sáng. Bên cạnh đó, việc uống nước trong thời gian này cũng giúp cơ thể tỉnh táo, nạp năng lượng để bắt đầu một ngày mới.

5 lợi ích đáng kinh ngạc khi sáng ngủ dậy uống nước trước khi đánh răng

Uống nước vào buổi sáng sau khi thức giấc làm tốt cho sức khỏe (Ảnh: ST).

"Uống nước vào buổi sáng sau khi thức dậy mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với những người có các vấn đề về chức năng phổi, như tức ngực đều đặn, khó thở, thở khò khè, tim đập nhanh, ho và có nhiều đờm, kích thích mũi và mũi chảy nước, quá trình chuyển hóa nước cũng bị ảnh hưởng. Những người này không nên tiêu thụ quá nhiều nước vào buổi sáng", TS.BS Sơn nói.

Theo chuyên gia, nhu cầu uống nước hàng ngày sẽ phụ thuộc vào thời tiết, điều kiện sinh hoạt, tình trạng lao động và tình trạng sinh lý. Lượng nước cần thiết sẽ khác nhau cho từng đối tượng như sau:

- Đối với trẻ em dưới 10kg, cần 100ml nước/ngày cho mỗi kg cân nặng, tương đương với việc nạp vào cơ thể khoảng 1 lít nước/ngày.

- Khi trẻ nặng từ 10 đến 20kg, mỗi lượng tăng thêm 10kg cần bổ sung thêm 50ml nước/kg vào cơ thể. Khi trẻ đạt cân nặng 20kg, cần uống khoảng 1,5 lít nước mỗi ngày.

- Khi trẻ nặng từ 20 đến 40kg, mỗi kg tăng thêm sau 20kg cần thêm 20ml nước/kg. Khi trẻ đạt cân nặng 40kg, cần nạp vào cơ thể khoảng 1,9 lít nước mỗi ngày.

- Đối với người trưởng thành có cân nặng từ 40 - 60kg, cần uống khoảng 40ml nước cho mỗi kilogram cân nặng mỗi ngày, tức là dùng khoảng từ 1,6 đến 2,4 lít nước/ngày.

- Người cao tuổi khỏe mạnh (từ 60 tuổi trở lên) cần lượng nước ít hơn so với người trưởng thành. Người cao tuổi cần khoảng 30ml nước cho mỗi kilogram cân nặng mỗi ngày. Việc uống nước đối với người có bệnh lý phải được thực hiện cẩn thận theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh việc uống nước lọc, bạn có thể kết hợp với việc uống các loại nước trái cây để tăng cường vi chất khoáng và chất chống oxy hoá cho cơ thể. Tuy nước trái cây có lợi cho sức khoẻ, nhưng không thể thay thế hoàn toàn nước lọc. Sở dĩ vì uống quá nhiều nước trái cây sẽ dẫn đến sự tích tụ đường trong cơ thể.

TS.BS Sơn lưu ý rằng trong suốt một ngày làm việc, cơ thể cần được bổ sung đủ nước. Đối với những người có khả năng vận động cao và làm việc ngoài trời, việc mất nước là điều khá phổ biến. Do đó, cần phải bổ sung nước điện giải để cân bằng lượng nước trong cơ thể và duy trì sức khỏe toàn diện.

Không giống như nước thông thường, nước điện giải mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cũng gây nguy hiểm nếu không sử dụng đúng cách. Người dùng có thể gặp phải tác dụng phụ, đặc biệt là khi uống nước điện giải có độ kiềm cao hoặc khi cơ thể chưa quen với việc uống loại nước này trước đó. Quá nhiều kiềm cũng có thể làm giảm sự tồn tại của vi khuẩn có lợi và làm ảnh hưởng đến cân bằng axit trong dạ dày. Ngoài ra, mức độ kiềm cao trong cơ thể có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa và da.