5 loại rau củ cần tránh khi gan yếu, tránh bệnh nhanh hỏng

5 loại rau củ cần tránh khi gan yếu, tránh bệnh nhanh hỏng

Rau củ là nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, có những loại rau củ hoặc cách chế biến có thể gây hại cho gan Điều này bao gồm cà chua xanh, ăn quá nhiều rau củ muối chua, mộc nhĩ ngâm quá lâu, ăn nhiều giá đỗ không rễ và các loại đậu nấu chưa chín hẳn

Bên cạnh dạ dày, gan cũng là cơ quan dễ bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, khi nhắc đến kiểu ăn uống hại gan, hầu hết mọi người đều nghĩ ngay tới uống nhiều rượu bia, ăn quá nhiều đồ dầu mỡ hay thịt nướng… Trong khi có một số loại rau củ được mệnh danh là “vua thối gan” thì lại ít ai biết tới:

1. Cà chua xanh

Cà chua chín thường có giá trị dinh dưỡng rất cao, nhưng cà chua còn xanh, chưa chín hoàn toàn lại rất hại sức khỏe, nhất là với gan. Bởi chúng chứa số lượng lớn các yếu tố "alkaloid", đặc biệt là chất độc chất solanine. Chất này ảnh hưởng rất xấu tới gan và dạ dày của con người bởi sau khi vào cơ thể, dạ dày phải tiêu hóa chúng còn gan là cơ quan phân hủy chất độc, trao đổi chất. Lâu ngày dẫn tới suy giảm chức năng gan, bệnh gan, bao gồm cả ung thư gan.

5 loại rau củ cần tránh khi gan yếu, tránh bệnh nhanh hỏng

Để bảo vệ lá gan, hãy chờ cà chua chín hẳn trước khi ăn, dù là cà chua sống hay chín. Cà chua xanh cũng có thể gây ngộ độc. Ăn lượng nhỏ có thể gây khó chịu, nhưng lặp lại thường xuyên hoặc ăn lượng lớn cùng lúc có thể gây ngộ độc nguy hiểm. Các triệu chứng ngộ độc thường bao gồm buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác... Thậm chí trong trường hợp nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng.

May mắn là các chất độc hại trong cà chua sẽ giảm dần và sẽ biến mất khi cà chua chín đỏ. Vì vậy, tốt nhất hãy chờ chúng chín kỹ muối ăn để bảo vệ sức khỏe nhé!

2. Ăn quá nhiều rau củ muối chua

Việc sử dụng rau củ muối chua như dạng đồ ăn kèm rất phổ biến ở các nước Châu Á. Không chỉ vì thói quen, mà các món này còn giúp bữa ăn đa dạng hơn, kích thích ngon miệng và bớt ngán thịt cá hơn.

Trong quá trình muối chua hoặc lên men, nitrit có thể hình thành, đây là một chất gây nguy hại có thể gây ra ung thư gan và các cơ quan nội tạng khác. Một số loại rau củ sau khi được muối có thể tạo ra men tiêu hóa quá cao và axit mạnh. Do đó, chúng ta nên chỉ ăn một lượng nhỏ, vừa phải và lựa chọn rau củ muối có nguồn gốc chính hãng và vệ sinh. Không nên uống nước dùng để muối rau củ và không nên ăn rau củ đã được muối quá kỹ hoặc quá chín.

3. Mộc nhĩ ngâm quá lâu

Nguy cơ độc hại từ mộc nhĩ khi ngâm quá lâu

Mộc nhĩ chứa nhiều chất dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích, nhưng không cẩn thận có thể khiến thành thuốc độc hại gan. Bản thân mộc nhĩ khô không có độc, nhưng nếu ngâm quá lâu, nhất là quá 8 tiếng hoặc để qua đêm thì rất dễ bị biến chất, tạo môi trường thuận lợi để các loại vi khuẩn có hại sinh sôi và phát triển, sinh ra độc tố gây ngộ độc.

5 loại rau củ cần tránh khi gan yếu, tránh bệnh nhanh hỏng

Không nên ngâm mộc nhĩ và các loại nấm quá 8 giờ đồng hồ (Ảnh minh họa)

Trong mộc nhĩ chứa vi khuẩn có thể tạo ra chất độc BKA và aflatoxin gây ung thư, đặc biệt là ung thư gan. Những chất này không bị phá hủy dễ dàng ở nhiệt độ cao, do đó ngay cả khi thực phẩm đã được nấu chín, chúng vẫn không thể hoàn toàn loại bỏ chất độc. Triệu chứng ngộ độc bao gồm đau bụng, đầy hơi, buồn nôn và nôn mửa, có thể gây hậu quả nặng nề cho cơ thể. Vào lúc này, chưa có thuốc độc cơ hiệu để điều trị, dẫn đến tỷ lệ tử vong lên đến 50%.

Để bảo vệ sức khỏe, hãy rửa sạch mộc nhĩ trước khi ngâm, ngâm chúng trong nước ấm hoặc nước lạnh từ 15 - 20 phút. Ngoài ra, không nên ăn mộc nhĩ tươi vì chúng chứa chất morpholine, khi ăn có thể gây ngứa ngáy, phù nề và thậm chí là hoại tử da cũng như các phản ứng dị ứng khác.

4. Ăn nhiều giá đỗ không rễ

Mặc dù giá đỗ không rõ ràng và không tươi ngon nhưng giá cả rẻ hơn nhưng không tốt cho sức khỏe.

Loại giá đỗ này được trồng bằng cách ngâm trong nước, sử dụng thuốc kích thích để tăng trưởng, trong thời gian ngắn có thể thu hoạch. Điều này có thể mang lại lợi nhuận lớn cho người sản xuất. Tuy nhiên, trong quá trình này, chúng sẽ hấp thụ chất độc, lại bị kích thích hóa học quá mức có thể gây biến đổi tế bào. Nếu ăn vào sẽ khiến cơ thể tích tụ chất độc, gan làm việc quá sức và tổn thương. Lâu ngày còn có thể hình thành tế bào ung thư gan.

5. Các loại đậu nấu chưa chín hẳn

Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn đậu càng ít càng tốt hoặc tốt nhất là loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn hàng ngày nếu bạn muốn duy trì sức khỏe gan.

Các loại đậu rất phong phú và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu chúng chưa được nấu chín kỹ, chúng có thể gây ra nguy cơ độc tố như thạch tín. Điều này bởi vì chúng chứa một số chất như phytohemagglutinin, glycosid độc tố, và chất ức chế protease... có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là gan và dạ dày.

Dù nấu chín kỹ có thể không hợp khẩu vị của những người thích ăn món đậu giòn, tái để thơm mùi đậu và ngọt hơn nhưng lại giúp bảo vệ lá gan. Bởi đậu chưa nấu chín có chứa saponin và lectin gây tổn thương gan. Nếu dùng lâu dài với lượng lớn dễ dẫn đến tổn thương chức năng gan, gây bệnh về gan.

5 loại rau củ cần tránh khi gan yếu, tránh bệnh nhanh hỏng

Ít người biết rằng ăn quá nhiều rau họ đậu nấu chưa chín kỹ có thể gây tổn thương gan (Ảnh minh họa)

Khi nấu chưa kỹ, thực phẩm đậu nói chung có thể gây ngộ độc từ nhẹ đến nghiêm trọng. Các triệu chứng bao gồm trướng bụng, nôn mửa, tiêu chảy, chóng mặt, nhức đầu, đổ mồ hôi lạnh, tê bì chân tay và các triệu chứng khác liên quan đến hệ thần kinh.